Khẳng định vai trò sứ mệnh dẫn dắt vùng trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực

Thứ năm, 07/09/2023 00:29
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kỳ vọng trong tương lại không chỉ là hai Đại học Quốc gia mà có thể thêm nhiều Đại học Quốc gia với vai trò sứ mệnh dẫn dắt vùng trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc. 

Ngày 6/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM).

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

5 kiến nghị của ĐHQG-HCM với Chính phủ và các bộ, ngành

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG-HCM đã nêu những kiến nghị của đại học này đối với Chính phủ, bộ ngành.

 Ủy viên Trung ương Đảng, PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG-HCM nêu 5 kiến nghị đến Chính phủ và bộ, ngành.

Thứ nhất, kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai thực hiện các nội dung đã kiến nghị trong Đề án “Phát triển Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thuộc nhóm cơ sở giáo dục hàng đầu châu Á”.

Đầu tháng 8/2023, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành dự thảo Đề án này và đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Đây là định hướng quan trọng để Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục sứ mệnh của mình là thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước.

 

 Các đại biểu trao đổi tại buổi làm việc.

Thứ hai, kiến nghị giao Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển.

Thứ ba, kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về Đại học Quốc gia (ĐHQG) và Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của ĐHQG và các cơ sở giáo dục đại học thành viên theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Cụ thể Nghị định cần làm rõ quy định trong khoản 2, Điều 8 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 “Đại học quốc gia có quyền tự chủ cao trong các hoạt động về đào tạo, nghiên cứu khoa học, tài chính, quan hệ quốc tế và tổ chức bộ máy”.

Thứ tư, kiến nghị cần xem xét và bổ sung, làm rõ các nội dung quy định về các danh hiệu thi đua, cờ thi đua và Bằng khen cấp ĐHQG, kết quả thi đua, khen thưởng cấp ĐHQG được công nhận tương đương cấp bộ, ngành và được tích lũy khi xét khen thưởng cao hơn theo Luật Thi đua khen thưởng năm 2022 có hiệu lực ngày 1/10/2024 đã quy định ĐHQG được trình trực tiếp Thủ tướng Chính phủ các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước tương đương các bộ, ngành và cơ quan thuộc Chính phủ.

Thứ năm, kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép bố trí lại số vốn đã bị hủy do chưa giải ngân hết trong các năm trước đây đối với dự án bồi thường giải phóng mặt bằng của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh để kịp thời bổ sung vốn đẩy nhanh và dứt điểm công tác giải phóng măt bằng tại Khu đô thị Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Xác định lại vị thế, đưa ra giải pháp phát triển ngành giáo dục

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, cần phải xác định rõ vị thế, vai trò của ngành giáo dục đối với đất nước. Giải pháp để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững chính là phát triển nguồn nhân lực. Phát triển nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo, phát triển nhân tài tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế.

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu tham quan phòng truyền thống ĐHQG-HCM.

Phó Thủ tướng cho biết, hai Đại học Quốc gia là hai mô hình hình thành từ chủ trương hết sức đúng đắn. Sau gần 30 năm hình thành và phát triển, chúng ta sẽ phải tổng kết để biết được những gì đã làm được, cái gì cần có tư duy mới hơn để các Đại học Quốc gia phát huy được cao nhất dân chủ, trí tuệ và tiên phong dẫn đầu trong đổi mới sáng tạo.

Nhiều vấn đề quan tâm như tiếp thu nhân tài, các mối quan hệ như mối quan hệ hệ sinh thái giữa nhà trường với các nhà nghiên cứu, nhà quản lý với các trung tâm đào tạo để làm sao chúng ta tiên phong đi đầu trong hội nhập.

"Tôi kỳ vọng mô hình Đại học Quốc gia trong tương lại không chỉ là hai Đại học Quốc gia mà có thể thêm nhiều Đại học Quốc gia với vai trò sứ mệnh dẫn dắt vùng trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

ĐHQG-HCM hiện đang đào tạo gần 95.000 sinh viên đại học chính quy, hơn 8.000 học viên cao học, nghiên cứu sinh. Dẫn đầu cả nước về số lượng các chương trình đạt chuẩn kiểm định khu vực và quốc tế với 126 chương trình. Thuộc top 1.000 các trường đại học tốt nhất thế giới (QS World). Năm 2022, đại học này đã công bố gần 2.300 bài báo quốc tế trong danh mục cơ sở dữ liệu Scopus, là đơn vị có số lượng công bố nhiều nhất cả nước.

Mục tiêu đến năm 2030, đại học này sẽ thuộc top 100 trường đại học hàng đầu châu Á. Theo đó: (1) Đào tạo tốt nghiệp khoảng 140.000 cử nhân, kỹ sư, kiến trúc sư, bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ; (2) Tỷ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp đạt trên 90%; (3) Công bố hơn 35.000 bài báo khoa học trong danh mục Scopus; (4) Hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia với tổng diện tích sàn xây dựng 42.000 m2; (5) Các chương trình đào tạo và nghiên cứu về Công nghệ bán dẫn, Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ sinh học nằm trong tốp 50 của châu Á. 

 

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực