Khuyến học, khuyến tài chắp cánh ước mơ học sinh Đất Tổ

Thứ ba, 02/01/2024 09:11
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hiệu quả và sự lan tỏa của phong trào khuyến học, khuyến tài tỉnh Phú Thọ đã và đang góp phần quan trọng trong xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục. Từ đó, tiếp sức, tạo động lực và chắp cánh ước mơ cho học sinh Đất Tổ.

Đa dạng và lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Tỉnh ủy Phú Thọ, sự đồng hành, chung tay của các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà tài trợ, Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ đã và đang đẩy mạnh hoạt động công tác Hội, hướng trọng tâm vào nâng cao chất lượng phong trào khuyến học, khuyến tài. Sự phát triển rộng khắp của các cấp hội khuyến học trong tỉnh đã không ngừng nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò của công tác khuyến học, khuyến tài, tập trung nâng cao chất lượng xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời và tổ chức hiệu quả các hoạt động khuyến học tại các địa phương, đồng hành, chắp cánh ước mơ của các em học sinh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Theo đánh giá của các cấp Hội, đến nay, Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ có 13 Hội cấp huyện, 8 hội, ban khuyến học trực thuộc; 225 hội cấp xã; có 6.355 chi hội và ban khuyến học; có 579.134 hội viên, tỷ lệ hội viên đạt 41,3% dân số. Vì thế, Phú Thọ là một trong những địa phương có tỷ lệ tập hợp hội viên cao nhất cả nước. Lấy hạt nhân khuyến học từ cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, các cấp Hội đã triển khai xây dựng rộng khắp và hiệu quả các mô hình “Gia đình học tập”; “Dòng họ học tập”; “Cộng đồng học tập”; “Đơn vị học tập”; “Công dân học tập”...

 Đồng chí GS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên Ủy viên BCH TƯ Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu, ghi nhận kết quả công tác khuyến học tỉnh Phú Thọ. 

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Khuyến học tỉnh Phú Thọ lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 (tổ chức vào ngày 28/12/2023), đồng chí GS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên Ủy viên BCH TƯ Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã ghi nhận, biểu dương những kết quả công tác khuyến học tỉnh Phú Thọ trong 5 năm qua. Đồng thời, đồng chí đã khẳng định công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh Phú Thọ với những chương trình và hoạt động đa dạng, thiết thực đã và đang góp phần quan trọng trong xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chắp cánh ước mơ cho học sinh Đất Tổ. 

Để công tác khuyến học và trọng tâm là phong trào khuyến học, khuyến tài có sự lan tỏa rộng khắp, trong những năm qua, các cấp Hội khuyến học tỉnh Phú Thọ đã tổ chức tốt phong trào thi đua khuyến học gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới/đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước. BCH Hội đã chỉ đạo thường xuyên các cấp Hội trong tỉnh đa dạng hóa các hình thức vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm, hội viên và người dân tham gia có hiệu quả các chương trình hỗ trợ giáo dục như: “Mái ấm khuyến học”, “Tết cho học sinh nghèo”; “Tết yêu thương - Mùa Xuân khuyến học”; “Trao học bổng 1+n”, “Học bổng Nguyệt Trí”; hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng học sinh giỏi; “Mái ấm khuyến học”; “Thư viện sách”; “Tủ sách khuyến học”; “Xây dựng thư viện xanh”; “Tủ sách học tập”; “Cầu dân trí”...

Những con số khuyến học ý nghĩa và nhân văn

Công tác xây dựng và phát triển quỹ khuyến học các cấp được duy trì và phát triển, góp phần tích cực hỗ trợ có hiệu quả các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có nhiều loại hình quỹ khuyến học hoạt động hiệu quả như “Quỹ Khuyến học, khuyến tài Đất Tổ”; quỹ khuyến học của Hội Khuyến học tỉnh, huyện, thành, thị và xã, phường, thị trấn. Theo đánh giá, đa số các chi hội, ban khuyến học đều xây dựng được quỹ khuyến học với số dư trung bình từ 20-100 triệu đồng. Phong trào xây dựng quỹ khuyến học trong gia đình phát triển mạnh với nhiều mô hình như “Cây bưởi khuyến học”; “Cây đào khuyến học”; “Vườn rau khuyến học”. Phong trào “Tiết kiệm nuôi lợn nhựa khuyến học” tiết kiệm được 189.536 triệu đồng, Quỹ khuyến học trên địa bàn tỉnh hiện đạt 208.8 tỷ đồng.

 Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ trao nhà Mái ấm khuyến học tại xã Hoàng Cương (huyện Thanh Ba). 

Từ thực tiễn tổ chức các chương trình khuyến học, trong những năm qua, Hội đã vận động hỗ trợ phát triển giáo dục tổng trị giá 898,56 triệu đồng, góp phần cùng Ngành Giáo dục khắc phục khó khăn, ổn định về quy mô, tiếp tục củng cố và duy trì kết quả phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn. Đồng thời, các cấp Hội đã trao 430.609 suất quà và học bổng; tặng 23 nhà “Mái ấm khuyến học”; 30 “con bò khuyến học”; xây 09 điểm trường, 02 cầu dân trí cho các vùng khó khăn; tặng 963 máy tính; 04 tủ sách khuyến học, 255 xe đạp, 70.020 cuốn vở viết và nhiều quần, áo, chăn;... Trao thưởng cho 1.518.921 lượt giáo viên, học sinh, sinh viên.

Chắp cánh những ước mơ bay cao, bay xa

Hằng năm, ngoài các hoạt động khuyến học, chương trình “Chắp cánh ước mơ” là điểm nhấn được Hội Khuyến học tỉnh và Hội Khuyến học các huyện tổ chức sau khi kết thúc năm học. Chương trình đã trao hàng ngàn suất học bổng, phần thưởng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập. Đồng thời, vinh danh, khen thưởng những giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong dạy và học của các nhà trường ở các cấp học. Nhiều em học sinh có hoàn cảnh gia đình éo le, đặc biệt khó khăn nhờ có sự tiếp sức của chương trình “Chắp cánh ước mơ” đã có thêm động lực và niềm tin để vượt khó, học giỏi, thực hiện được ước mơ cao đẹp của mình.

Qua 05 lần tổ chức Chương trình “Chắp cánh ước mơ” vinh danh khuyến học, khuyến tài Đất Tổ, Quỹ Khuyến học, khuyến tài Đất Tổ đã trao thưởng và hỗ trợ học bổng 1+n tổng trị giá 12.935 triệu đồng. Hội đã có nhiều hoạt động chia sẻ, động viên với học sinh nghèo của các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang… Từ những kết quả đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ liên tục được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu cả nước và được Hội đồng thi đua, khen thưởng các cấp tặng nhiều Cờ thi đua, Bằng khen.

 Chương trình "Tiếp sức cho em đến trường" đã tạo động lực cho nhiều học sinh vùng Đất Tổ vươn lên học tốt. 

Em Phí Thị Hồng Lưu là học sinh lớp 12A6, Trường THPT Hạ Hòa (Hạ Hòa), có 02 năm học liên tục em được nhận học bổng 1+n của Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ chia sẻ: “Em là học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, bố em mất vì tai nạn, gia đình em là hộ nghèo, một mình mẹ lao động vất vả nuôi hai chị em em ăn học. Được nhận học bổng 1+n, em và gia đình đã vơi bớt khó khăn, có thêm động lực để quyết tâm học tâm tốt. Hai năm học vừa qua em đạt danh hiệu học sinh giỏi và đạt 02 giải học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh”.

Trong quá trình tổ chức phong trào khuyến học, khuyến tài, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các nhà tài trợ đã đồng hành thường xuyên với Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ. Đó là Giáo hội Phật giáo tỉnh với Quỹ học bổng “Nguyệt Trí”; Công ty TNHH JNTC Vina với Quỹ “Học bổng JNTC - Vì em hiếu học”; Viettel Phú Thọ với Chương trình “Vì em hiếu học”… Sự đồng hành ấy đã và đang góp phần tạo nên động lực và chất lượng cho phong trào khuyến học, khuyến tài trong toàn tỉnh Phú Thọ.

Ông Kim Myung Hwan - Chủ tịch Công ty TNHH JNTC Vina (Đơn vị đồng hành với công tác khuyến học tỉnh Phú Thọ) khi phát biểu tại chương trình “Chắp cánh ước mơ” năm 2023 huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) bày tỏ: “Công ty chúng tôi hoạt động trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhận thấy có nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi đã tổ chức trao học bổng với mong muốn đồng hành, chung sức cùng các em vươn lên học tập, thực hiện được ước mơ của mình”.

 "Chắp cánh ước mơ" là điểm nhấn trong hoạt động khuyến học, khuyến tài của Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ. 

Có thể khẳng định, công tác khuyến học, khuyến tài tỉnh Phú Thọ đã và đang tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của khuyến học, khuyến tài của cộng đồng xã hội. Bằng các hoạt động thiết thực mang trong đó ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến các nhà trường, các em học sinh, giá trị bền vững và tích cực của công tác khuyến học đã nâng bước chân đến trường, tiếp sức hành trang tri thức của các thế hệ học trò. Từ đó, khơi dậy tinh thần hiếu học và thổi bùng lên ước mơ bình dị mà cao đẹp của các em học sinh vùng Đất Tổ, những học sinh luôn mang trong mình khát khao vượt khó, nỗ lực rèn luyện tốt, học tập tốt để ngày mai lập nghiệp./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực