Lai Châu: Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp thực tế

Thứ năm, 16/03/2023 18:45
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ đề nghị, cần có sự quan tâm, nhận thức đầy đủ hơn nữa và quán triệt tinh thần đổi mới đến các cấp quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội để có sự nhìn nhận đúng đắn hơn, hiểu rõ hơn về chương trình giáo dục phổ thông mới, sớm đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra.

Ngày 16/3, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng đại diện một số Vụ, Cục đã có buổi làm việc với tỉnh Lai Châu về đổi mới sách giáo khoa và chương trình giáo dục phổ thông. Buổi làm việc được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Là tỉnh miền núi biên giới gặp nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh Lai Châu đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cho công tác đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục vùng đặc biệt khó khăn, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng.

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì buổi làm việc. (Ảnh: TT)

Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu Đinh Trung Tuấn cho biết: Sau 2 năm triển khai và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 và đang triển khai thực hiện đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10, thực tế cho thấy chương trình phù hợp với điều kiện của địa phương về giảng dạy, học sinh học 2 buổi/ngày; cơ sở vật chất, đội ngũ cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

Sở GD&ĐT Lai Châu đã tổ chức tập huấn đánh giá học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện nghiêm túc, đa dạng, linh hoạt các hình thức, phương pháp đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục.

Các cơ sở giáo dục tích cực tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để rèn kĩ năng sống, tăng tính thực hành và gắn học tập với thực tiễn cuộc sống, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, học tập. Giáo viên được giao quyền chủ động, xây dựng nội dung kế hoạch môn học, lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm, áp dụng các phương pháp tích cực hóa hoạt động của học sinh.

UBND tỉnh Lai Châu cũng đã quan tâm chỉ đạo lồng ghép, bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật, thiết bị phục vụ giảng dạy và học học tập nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trang thiết bị được đầu tư theo hướng có ưu tiên, có chọn lọc, bổ sung từng bước, ưu tiên đối với các hạng mục cần thiết, cấp thiết để phát huy hiệu quả.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Số 2 Bản Lang, huyện Phong Thổ hiện nay có 27 lớp học với hơn 700 học sinh, trong đó, tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm 99%. Thầy Hoàng Kim Đô, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để sách giáo khoa và chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai đầy đủ, bài bản, đúng lộ trình, nhà trường đã tuyên truyền, quán triệt thực hiện theo các văn bản chỉ đạo, thống nhất từ cấp quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Việc tuyên truyền được triển khai trực tiếp tại nhà trường và lồng ghép vào các cuộc họp tại các thôn, bản có học sinh của trường. Do vậy, tinh thần đổi mới theo chương trình giáo dục phổ thông đã được phổ biến đầy đủ đến các đối tượng, đặc biệt là người dạy, người học. Nhà trường cũng cử giáo viên tham gia các buổi bồi dưỡng, tập huấn, trao đổi chuyên môn do Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tổ chức, cũng như tập huấn, bồi dưỡng nội bộ tại trường. Đến thời điểm hiện tại, đội ngũ giáo viên đã nắm rõ, nắm vững nội dung và tinh thần của chương trình mới thông qua học tập, nâng cao trình độ, đảm bảo yêu cầu, lộ trình đặt ra. Từ đó, nhà trường cũng chủ động, linh hoạt hơn trong việc bố trí giáo viên, sắp xếp kế hoạch năm học, đặc biệt đối với những môn học mới.

Tại buổi làm việc, đại diện các Vụ, Cục đã trao đổi, đề xuất, nêu giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với ngành giáo dục tỉnh Lai Châu về các vấn đề liên quan đến giá sách giáo khoa, ưu tiên kinh phí học tập cho học sinh dân tộc miền núi; tuyển dụng, biên chế đội ngũ giáo viên; thiếu giáo viên dạy các môn học mới; triển khai môn tích hợp, các môn học mới như: Tin học, Ngoại ngữ…

Đánh giá cao sự nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học, đúng định hướng và đặc biệt là giáo viên tại tỉnh Lai Châu đã thấm nhuần tinh thần đổi mới, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhận định: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều điểm mới, nhiều sự khác biệt cụ thể, rõ ràng từ mục tiêu, định hướng, nội dung và được đổi mới một cách bài bản, có lộ trình hướng đến sự thay đổi, phát triển toàn diện ngành giáo dục. Do vậy, cần phải có sự quan tâm, nhận thức đầy đủ hơn nữa và quán triệt tinh thần đổi mới đến các cấp quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội để có sự nhìn nhận đúng đắn hơn, hiểu rõ hơn về chương trình giáo dục phổ thông mới, sớm đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra.

Chia sẻ với tỉnh Lai Châu là một tỉnh miền núi, nền kinh tế, xã hội có nhiều khó khăn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng lưu ý với ngành giáo dục tỉnh những vấn đề về chính sách cho nhà giáo, chính sách cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng khó, tình trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, kinh phí giáo dục tại địa phương./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực