Lan tỏa niềm đam mê công nghệ thông tin và STEM trong học sinh THPT

Thứ bảy, 25/11/2023 21:06
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn, trong thời gian tới, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nói riêng và các trường THPT trên cả nước nói chung tiếp tục xây dựng các sản phẩm chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục; tạo ra các sân chơi bổ ích về công nghệ thông tin để học sinh có cơ hội tìm hiểu, học hỏi và trau dồi kiến thức, kỹ năng của bản thân.

Ngày 25/11, tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam đã diễn ra Chương trình Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM cụm Thanh Xuân – Cầu Giấy năm học 2023-2024. Tham dự ngày hội có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo; Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội; đại diện các trường THPT, cùng đông đảo học sinh trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc, cô Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2023-2024 là đẩy mạnh chuyển đổi số trong quá trình dạy và học, tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM nhằm thực hiện mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Để góp phần chuyển hóa mục tiêu này thành hành động, trường THTP Chuyên Hà Nội – Amsterdam đã tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM cụm Thanh Xuân – Cầu Giấy năm học 2023-2024 với chủ đề “Chuyển đổi số - Giáo dục STEM: Nền tảng cho giáo dục thông minh”. Mục đích của ngày hội nhằm tuyên truyền, quảng bá rộng rãi nội dung và các hoạt động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và giáo dục STEM trong cụm trường THPT quận Thanh Xuân - Cầu Giấy nói riêng, và trong ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nói chung.

Cô Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam phát biểu khai mạc Ngày hội. (Ảnh: KS)

Đây cũng là dịp để các đơn vị, trường học giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin tiêu biểu trong lĩnh vực chuyển đổi số, đã ứng dụng thành công trong quản lý và giảng dạy, tạo môi trường và cơ hội giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới về ứng dụng công nghệ thông tin…Bên cạnh đó, sự kiện cũng hỗ trợ các đơn vị, nhà trường xây dựng kế hoạch bài dạy các môn học, các cấp học theo phương pháp giáo dục STEM, từ đó phát huy tinh thần sáng tạo trong dạy học phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chia sẻ tại ngày hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, mỗi quốc gia chỉ có thể bứt phá vươn lên khi thực hiện thành công một cuộc cách mạng về công nghệ. Chính vì vậy, Cuộc cách mạng 4.0 đang đem đến cho Việt Nam một cơ hội rất lớn để “đi tắt đón đầu”, tận dụng những tiến bộ của nhân loại trong lĩnh vực khoa học công nghệ phục vụ quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Để làm được điều này, vấn đề quan trọng nhất là Việt Nam phải chuyển đổi số thành công, trong đó yếu tố quan trọng nhất là “chuyển đổi”, chuyển đổi về nhận thức, về tư duy và hành động.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại chương trình. (Ảnh:KS) 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn, trong thời gian tới, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nói riêng và các trường THPT trên cả nước nói chung tiếp tục xây dựng được các sản phẩm chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục; tạo ra các sân chơi bổ ích về công nghệ thông tin để học sinh có cơ hội tìm hiểu, học hỏi và trau dồi kiến thức, kỹ năng của bản thân. Với tình yêu và sự tiếp xúc sớm với giáo dục STEM, học sinh hoàn toàn có thể tạo sản phẩm STEM ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Mỗi học sinh cần có một giấc mơ lớn, nỗ lực với nó và bắt đầu từ những công việc cụ thể hàng ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

Các đại biểu tham quan, trải nghiệm sản phẩm CNTT, STEM, ROBOT, của các đơn vị, trường học, CLB khoa học, CLB Robotics. (Ảnh:KS)

Trong khuôn khổ ngày hội, Ban Tổ chức cũng đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số - Giáo dục STEM: Nền tảng cho giáo dục thông minh”. Đây là nơi các chuyên gia, các thầy cô giáo cùng trao đổi, thảo luận về việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo giáo dục STEM tại Việt Nam và trên thế giới. Cùng với đó, chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp tiếp cận tiên phong, hiện đại để triển khai và thúc đẩy giáo dục STEM. Bên cạnh đó là hàng loạt các hoạt động như: Triển lãm, trưng bày các sản phẩm được giải trong các cuộc thi về ứng dụng CNTT, STEM, ROBOT từ các trường trong Cụm; Trải nghiệm các sản phẩm CNTT, STEM, ROBOT, của các đơn vị, trường học, CLB khoa học, CLB Robotics; Các cuộc thi kỹ năng CNTT của giáo viên và nhân viên; thi gian trưng bày Bài giảng điện tử và sản phẩm CNTT…./.

KS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực