Lan tỏa việc học và làm theo Bác trong ngành giáo dục tỉnh Nghệ An

Thứ hai, 18/09/2023 18:56
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đặc biệt ở các trường mầm non trên địa bàn tỉnh, việc học và làm theo Bác được thể hiện dưới nhiều hình thức sinh động, phong phú và mang lại hiệu ứng tích cực.

 

Quang cảnh trường mầm non Lê Lợi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

Luôn ghi nhớ lời dạy của Bác đối với giáo viên mầm non, những năm qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Lê Lợi (Thành phố Vinh - Nghệ An) đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, không ngừng phấn đấu, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cô giáo Trần Thị Tú Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: trong quá trình triển khai Chỉ thị 05, hàng năm, chi bộ nhà trường đã cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, qua đó mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên đã nêu cao vai trò trách nhiệm, rèn luyện phẩm chất, tư cách đạo đức nhà giáo, thi đua trong công tác chuyên môn, phục vụ nhiệt tình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Để việc học và làm theo Bác lan tỏa sâu rộng đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, giáo viên đưa những nội dung học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện chuyên môn nghiệp vụ cũng như các phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Qua triển khai việc học tập và làm theo Bác, nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh có những chuyển biến tích cực.

Đặc biệt trong 5 năm liên tục, Chi bộ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu, được Đảng bộ phường Lê Lợi tặng Giấy khen cho tập thể và 2 cá nhân đảng viên đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhà trường 5 năm học liền kề đạt Tập thể lao động xuất sắc, được nhận Cờ thi đua cấp tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục thì công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chăm sóc nuôi dưỡng trẻ luôn được trường Mầm non Lê Lợi đặc biệt quan tâm, nhà trường đã vận động phụ huynh phối hợp với nhà trường bổ sung chế độ ăn hợp khẩu vị đủ chất giúp trẻ tăng cân, khỏe mạnh giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng. Do thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, số trẻ phát triển bình thường đạt 98,1%. Các độ tuổi được đánh giá cuối độ tuổi tỷ lệ trẻ đạt từ 97-100% riêng trẻ 5 tuổi đạt 100% có tâm thế tốt vào lớp 1.

Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo ngành giáo dục Nghệ An ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người”. Một trong những tấm gương tiêu biểu của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh điển hình có cô giáo Lê Hồng Quang, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Xá Lượng, huyện Tương Dương và cô giáo Nguyễn Thị Hà, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Khai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. 

 
Cô Lê Hồng Quang (áo dài trắng) với giáo viên và học sinh

Cô giáo Lê Hồng Quang, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Xá Lượng, huyện Tương Dương đã 28 năm gắn bó với nghề, 25 năm làm quản lý, cô luôn nỗ lực phấn đấu rèn luyện, thấm nhuần và vận dụng tốt lời Bác dạy, gương mẫu trong mọi công việc, được đồng nghiệp, học sinh tin yêu và phụ huynh quý mến, tin cậy.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cô Quang không ngừng tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục. Với kinh nghiệm công tác và sự say mê, sáng tạo, cô Quang luôn có cách tổ chức sắp xếp công tác giảng dạy cho học sinh một cách khoa học, đạt hiệu quả cao. Mỗi kế hoạch chuyên môn, công việc của cô đều chứa đựng trăn trở, tâm huyết với nghề. Cô Quang chia sẻ: “Học và làm theo Bác phải bắt đầu từ công việc mình đang làm hàng ngày, từ những việc nhỏ nhất, có tư tưởng chính trị vững vàng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, nội quy, quy chế nhà trường và của ngành, quan tâm, thương yêu học sinh, đồng nghiệp, nỗ lực phấn đấu trong công tác chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Với những quan niệm đó, cô Quang luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trong mọi công việc được đảm nhận, suy nghĩ để tìm tòi giải pháp hiệu quả, chăm chỉ rèn luyện mỗi ngày, kiên trì, không nản lòng khi gặp khó khăn. Trước yêu cầu mới của xã hội, cô đặt ra kế hoạch tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng chính trị để nâng cao hiệu quả công tác. Cô không chỉ nhiệt tình, tận tâm truyền dạy kiến thức và gần gũi, thương yêu học trò, cô Quang còn thường xuyên áp dụng, đưa ra nhiều phương pháp học mới, hiệu quả. Trường mầm non Xá Lượng là một trường ở vùng khó khăn, các điểm trường xa nhau thiếu quỹ đất, cơ sở vật chất xuống cấp, thấp kém. Lớp học đóng bên suối hoặc trên đồi cao chênh vênh nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Có năm mưa lũ to, quét sạch cơ sở vật chất, đồ chơi cũng trôi hết, thầy cô không đến được trường… Cô Quang đã trăn trở, tranh thủ thời gian cá nhân lúc rảnh, sử dụng các trang mạng xã hội, để kết nối và kêu gọi, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, hỗ trợ giúp đỡ cho bà con và các em học sinh. Không chỉ giỏi về chuyên môn được áp dụng vào thực tế giảng dạy đạt hiệu quả cao, cô Quang còn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong các hoạt động phong trào...

Những thành tích ấy, cô Lê Hồng Quang đã được 18 lần bầu là Chiến sĩ thi đua cấp huyện; 7 Bằng khen cấp tỉnh và Trung ương; 5 năm liên tục là Đảng viên xuất sắc được Huyện ủy tặng Giấy khen; Giải thưởng bông sen vàng Nghệ An 2009...

Cô Nguyễn Thị Hà (bên phải) cùng giáo viên tại trường mầm non Thanh Khai, Thanh Chương, Nghệ An

Cô Nguyễn Thị Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Khai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã luôn coi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là trách nhiệm lớn lao đối với đất nước, dân tộc. Chia sẻ về những việc làm hay trong lĩnh vực giáo dục mầm non, cô Hà cho biết: Để có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Mầm non Thanh Khai dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám hiệu và Chi bộ nhà trường đã luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho giáo viên, nhân viên; đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, chăm sóc trẻ trong nhà trường.

“Là một Phó Hiệu trưởng, Phó Bí thư Chi bộ, phụ trách chuyên môn, bản thân tôi luôn quán triệt phương châm “mỗi cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Luôn đề cao trách nhiệm của từng cá nhân, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào trong các hoạt động cụ thể thiết thực, như hoạt động học, hoạt động vui chơi, thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe cũng như các kỹ năng, bồi dưỡng cảm xúc lành mạnh, lòng yêu thương con người, hình thành nhân cách và lối sống giản dị, tiết kiệm, văn hóa Việt Nam chân, thiện, mỹ”, cô Hà chia sẻ.

Với nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, cô Nguyễn Thị Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Khai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã vinh dự được nhận bằng khen tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VII do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuối năm 2020. Bên cạnh đó cô cũng được công nhận là giáo viên dạy giỏi, Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Võ Thị Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực