Nam sinh Thái Bình vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22

Chủ nhật, 02/10/2022 11:10
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Bất ngờ lật ngược thế trận ở câu hỏi cuối cùng, em Đặng Lê Nguyên Vũ, học sinh Trường THPT Bắc Duyên Hà (Thái Bình) đã giành chức vô địch Olympia lần thứ 22 với 205 điểm.

Sáng 2/10 đã diễn ra trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2022. Chương trình được tổ chức ngoài điểm cầu chính đặt tại Đài Truyền hình Việt Nam còn có 4 điểm cầu tại Thái Bình (Khu lưu niệm nhà bác học Lê Quý Đôn), Hải Phòng (Nhà hát lớn Hải Phòng), Sơn La (Quảng trường Tây Bắc) và Hà Nội (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).

Trải qua các cuộc thi Tuần, Tháng, Quý đầy kịch tính, Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2022 cuối cùng cũng đi đến chặng chung kết năm với 4 thí sinh xuất sắc nhất gồm: Đặng Lê Nguyên Vũ - THPT Bắc Duyên Hà (Thái Bình) - Nhất Quý I; Vũ Bùi Đình Tùng - THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) - Nhất Quý II; Bùi Anh Đức - THTP chuyên Sơn La (Sơn La) - Nhất Quý III và Vũ Nguyên Sơn - THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam - Nhất Quý IV.

leftcenterrightdel
 Đặng Lê Nguyên Vũ trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22. Ảnh: TT

Ở phần thi đầu tiên Khởi động, Nguyên Vũ tạm thời dẫn đầu với số điểm 75; đứng thứ 2 là thí sinh Nguyên Sơn với 50 điểm, Anh Đức ở vị trí thứ 3 với 40 điểm, Đình Tùng theo sát với 30 điểm.

Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, thử thách của chương trình đưa ra với 16 chữ cái. Ngay cầu hỏi đầu tiên khi đáp án chưa được lật mở, thí sinh Đình Tùng đã liều lĩnh bấm chuông giành quyền trả lời từ khóa chương trình. Tuy nhiên, câu trả lời "Phát triển bền vững" lại không phải là đáp án của chương trình. Đình Tùng mất quyền tiếp tục phần thi Vượt chướng ngại vật.

Sau khi lần lượt các mảnh ghép được lật mở, hai thí sinh Nguyên Sơn và Anh Đức mới quyết định trả lời từ khóa chương trình.

Với phần trả lời "Tiêu lệnh chữa cháy", Nguyên Sơn là thí sinh duy nhất có đáp án đúng. Kết thúc phần thi này, Nguyên Vũ dẫn đầu với 105 điểm, Nguyên Sơn được 70 điểm, Anh Đức 50 điểm và Đình Tùng 30 điểm.

Ở phần thi Tăng tốc, điểm số của các thí sinh bị thay đổi chóng mặt. Nguyên Vũ với biệt danh "ông vua tăng tốc" vẫn giữ được phong độ khi trả lời đúng nhiều câu hỏi và giành được số điểm cao nhất 175 điểm. Với nhiều nỗ lực, Nguyên Sơn giành được 140 điểm; Anh Đức giành được 130 điểm; Đình Tùng ở vị trí cuối 90 điểm.

Bước vào vòng thi cuối cùng - Về đích, căn cứ vào số điểm có từ những vòng thi trước, Nguyên Vũ là thí sinh đầu tiên về đích.

Nguyên Vũ dù đang có lợi thế dẫn đầu nhưng vì muốn "về đích một cách ấn tượng" nên nam sinh này vẫn lựa chọn gói 3 câu 20 điểm và chọn ngôi sao hy vọng ở câu hỏi thứ hai. Tuy nhiêu, sau câu 1 trả lời đúng, Nguyên Vũ không may mắn với 2 câu hỏi tiếp theo. Kết thúc phần thi, Nguyên Vũ giữ nguyên điểm số với 175 điểm.

Nguyên Sơn là thí sinh thứ 2 đến với phần thi Về đích. Với 130 điểm hiện có, Nguyên Sơn quyết định chọn gói câu hỏi 20, 30 và 20. Sau hai câu hỏi đầu không có đáp án đúng, đến với câu hỏi cuối thí sinh này quyết định chọn ngôi sao hy vọng. Một lựa chọn vô cùng sáng suốt bởi anh đã có câu trả lời đúng và giành được 170 điểm chỉ đứng sau người đứng đầu 5 điểm.

Anh Đức là thí sinh thứ 3 có sự lựa chọn gói câu hỏi 20, 30 và 30. Sau hai câu trả lời chưa đúng, đến với câu hỏi cuối Anh Đức quyết định chọn ngôi sao hy vọng. Tuy nhiên, đây là một câu hỏi khó, thí sinh này không có câu trả lời. Anh Đức bị trừ điểm và dừng chân với 75 điểm.

Nguyên Sơn - người đang có số điểm 170, đứng thứ 2 quyết định bấm chuông trả lời nhưng đây không phải là câu trả lời đúng và anh cũng bị trừ điểm chỉ còn 155 điểm.

Đình Tùng là thí sinh cuối cùng ở phần thi Về đích. Nam sinh lựa chọn gói 30, 30, 30. Dù gặp phải một câu hỏi lịch sử khó nhưng Đình Tùng đã có câu trả lời chính xác. Đến với câu hỏi thứ 2 về tiếng Anh, Đình Tùng không có phần trả lời đúng, Nguyên Sơn quyết định bấm chuông. Đây là một thời khắc vô cùng lịch sử, bởi nam sinh này đã có đáp án đúng, thay đổi điểm số từ 155 lên 185 điểm, tạm thời trở thành người dẫn đầu đoàn leo núi.

Đến với câu hỏi cuối, Đình Tùng quyết định chọn ngôi sao hy vọng. Nhưng thí sinh này không có câu trả lời đúng. Lúc này, Nguyên Vũ quyết định bấm chuông để nỗ lực giành lại vị trí dẫn đầu. Và thí sinh quê lúa Thái Bình đã trở thành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 22, anh đã có câu trả lời chính xác nâng số điểm lên 205./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực