Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Học viện Hải quân

Thứ ba, 14/11/2023 14:57
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, thời gian qua, Học viện Hải quân đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.
Các giảng viên tích cực nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phần mềm mô phỏng áp dụng vào giảng dạy 

Học viện Hải quân được giao nhiệm vụ đào tạo sĩ quan từ cấp phân đội có trình độ đại học đến thạc sĩ, tiến sĩ khoa học quân sự và một số loại hình đào tạo khác theo nhiệm vụ được giao. Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Học viện xây dựng đội ngũ giảng viên theo hướng “chuẩn hoá”, “hiện đại hoá” bảo đảm có sự kế thừa, phát triển và kết hợp hài hoà giữa độ tuổi-kiến thức-kinh nghiệm, giữa các thế hệ giảng viên, đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Học viện tuyển chọn số học viên tốt nghiệp loại giỏi và sinh viên tốt nghiệp các trường trong và ngoài quân đội, đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực, sức khoẻ, có nguyện vọng công tác tại Học viện để bồi dưỡng tạo nguồn giảng viên.

Tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Pháo tàu tại Học viện Hải quân, Lê Hồng Thái được đưa vào nguồn giảng viên. Sau hai năm đi thực tế tại đơn vị và hoàn thành đào tạo thạc sĩ, Lê Hồng Thái chính thức trở thành giảng viên bộ môn Pháo tàu, Khoa Tên lửa-pháo tàu. Đại úy, Ths Lê Hồng Thái kể: “Khi vào học tại Học viện, sau quá trình học tập, tôi bắt đầu xác định phấn đấu trở thành giảng viên. Từ thời điểm đấy, ngoài việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập, rèn luyện của một học viên đào tạo sĩ quan, tôi đã tích cực tự học, tự nghiên cứu công nghệ thông tin và các nội dung liên quan đến chuyên ngành để có thể đáp ứng yêu cầu cần có của một người giảng viên”.

 Các học viên khoa Cơ điện được huấn luyện thành thạo trên phần mềm mô phỏng trước khi khai thác sử dụng trang bị kỹ thuật 

Trên cơ sở đánh giá đúng phẩm chất, năng lực của đội ngũ giảng viên, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện thường xuyên quan tâm chăm lo tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên phát triển, cống hiến. Học viện đã khuyến khích giảng viên tự học, tự đào tạo đồng thời mở rộng đào tạo liên thông, liên kết với các trường trong và ngoài quân đội, các trường ngoài nước. Cùng với đó, Học viện hỗ trợ kinh phí đào tạo, bảo đảm nhà công vụ, củng cố nâng cấp nơi ăn, nghỉ, học tập, công tác, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội… tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên an tâm công tác.

Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, Học viện Hải quân đã đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào thực tiễn. Khoa Tên lửa-pháo tàu là một trong những đầu mối có nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hàm lượng trí tuệ cao, áp dụng hiệu quả vào quá trình giảng dạy. Các sản phẩm đã giúp cho học viên có cái nhìn trực quan sinh động, nâng cao được kỹ năng thực hành và khả năng tự học tập, nghiên cứu.

Đại tá, TS, Phạm Quang Hiếu, Trưởng khoa Tên lửa - pháo tàu cho biết: “Trong những năm qua, chúng tôi đã thực hiện nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị khoa học và tính thực tiễn cao. Sản phẩm nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật của khoa được áp dụng hiệu quả trong thực tế góp phần nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành tại Học viện Hải quân”.

Kiểm tra giờ huấn luyện thực hành tại phòng học chuyên dùng của Khoa Hàng hải 

Năm học 2022-2023, Học viện Hải quân đã thực hiện: 5 đề tài cấp Bộ Quốc phòng; 1 đề tài cấp tỉnh; 5 đề tài cấp Quân chủng; 16 đề tài cấp học viện; 12 đề tài, sáng kiến cấp ngành. Chỉ tính riêng năm 2022, các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Học viện đã đạt: 1 giải A, 7 giải B, 1 giải C Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh và 1 giải Ba, 4 giải  Khuyến khích Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội.

Phát huy các nguồn lực, tập trung tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ giảng viên học tập, nghiên cứu, giảng dạy, Học viện đã và đang đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung phương tiện, thiết bị hỗ trợ giảng dạy hiện đại; xây dựng phòng học chuyên dụng, phòng thí nghiệm thông minh... Toàn Học viện thường xuyên tổ chức các hoạt động phương pháp như: Giảng thử, giảng mẫu, bồi dưỡng giảng viên. Những kiến thức về nghiệp vụ sư phạm, phương pháp giảng dạy, kiến thức về vũ khí trang bị kỹ thuật mới và chuyên sâu được cập nhật thường xuyên cho giảng viên.

Trao đổi về việc thực hiện Đề án 3525 ngày 3/8/2023 của Bộ Quốc phòng về “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo”, Đại tá, PGS.TS Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó giám đốc Học viện Hải quân cho biết: “Tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên, chúng tôi chú trọng thực hiện công tác quy hoạch, huấn luyện, đào tạo, luân chuyển, bồi dưỡng cán bộ và giảng viên. Học viện luôn luôn động viên khuyến khích để các giảng viên trẻ đi học tập ở các cơ sở đào tạo ở trong nước và ngoài nước, đi thực tế ở đơn vị và bổ sung ngày càng nhiều cán bộ đã qua thực tiễn ở đơn vị về Học viện giảng dạy”.

Với những chủ chương, giải pháp đồng bộ, phù hợp, đến nay Học viện Hải quân đã xây dựng được đội ngũ giảng viên phát triển ngang tầm với nhiệm vụ, có đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và cơ cấu hợp lý. Đây thực sự là lực lượng nòng cốt, là cơ sở vững chắc để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân chủng, Quân đội trong tình hình mới.

Hiện nay, Học viện Hải quân 100% giảng viên có trình độ đại học, hơn 86% trình độ sau đại học, gần 20% tiến sĩ, 5 phó giáo sư, đồng chí 3 hoàn thành bảo vệ chức danh giáo sư, phó giáo sư ở hội đồng cơ sở, 53 giảng viên cao cấp và giảng viên chính cùng nhiều đồng chí là giảng viên dạy giỏi các cấp.
Bài, ảnh: Hoàng Triệu, Duy Khương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực