Nâng cao chất lượng giáo dục gắn với xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh

Thứ ba, 05/12/2023 17:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thời gian qua, trên tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, Chi bộ Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 23/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và mô hình “Dân vận khéo”. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và mở ra môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi trên địa bàn.

Được thành lập từ năm 1984 với tên gọi ban đầu là Trường phổ thông trung học dân tộc Vùng cao Nghệ Tĩnh, đến năm 1991 được đổi tên thành Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Giáo dục quản lý về chuyên môn, Chi bộ Đảng của trường trực thuộc Thành ủy Vinh. Đây là trường THPT chuyên biệt, có nhà ăn, khu ký túc xá cho học sinh lưu trú. Năm học 2019-2020, trường vinh dự được sở lựa chọn là 1 trong 5 trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh, với nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục học sinh đồng bào các dân tộc thiểu số cấp THPT và đào tạo nguồn cán bộ cho các huyện miền núi và tỉnh nhà. Hiện nay, toàn trường có tổng số 729 học sinh, trong đó, học sinh dân tộc thiểu số là 679 em, chiếm tỉ lệ 93,14%.

Khuôn viên Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An khang trang, sạch đẹp. 

Trải qua 39 năm xây dựng và trưởng thành, Chi bộ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy Vinh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban dân tộc tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể khác cùng chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, Cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường cũng luôn có những giải pháp nhằm đẩy mạnh dân chủ trong sinh hoạt cơ quan, đổi mới phương thức giáo dục chính trị, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong đơn vị. Nề nếp kỷ cương được giữ vững ổn định, trật tự trị an trường học được đảm bảo. Uy tín và thương hiệu của nhà trường ngày càng được nâng lên trong quần chúng nhân dân miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh nhà. Thời gian qua, trên tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, tập thể lãnh đạo, cán bộ giáo viên nhà trường đã xây dựng tốt khối đoàn kết nhất trí cao trong việc thực hiện chiến lược phát triển của nhà trường. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 CT/TU và triển khai phong trào “Dân vận khéo” cho thấy nhiều kết quả tích cực.

Ngay từ những ngày đầu, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị và các văn bản liên quan đến phong trào thi đua “Dân vận khéo” đến các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên tại cơ quan, đơn vị. Đưa nội dung xây dựng phong trào “Dân vận khéo” vào chương trình công tác hàng năm của cấp ủy. Chỉ đạo lựa chọn mô hình đăng ký cấp thành phố; tổ chức đăng ký mô hình tại đơn vị; định kỳ rà soát, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các mô hình; tổ chức kiểm tra, công nhận và biểu dương các mô hình tiêu biểu.

Trường THPT Dân tộc nội trú Tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị được biểu dương mô hình điển hình “Dân vận khéo” năm 2023. 

Trong đó, nhờ tích cực triển khai mô hình vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và các nhà hảo tâm xây dựng “quỹ thắp sáng ước mơ” cho học sinh nghèo vươn lên trong học tập, tính từ năm 2019 đến tháng 5/9/2023, tổng số tiền nhà trường gây quỹ là 857.229.000 đồng. Trong dịp khai giảng năm học 2023-2024, nhà trường cũng vinh dự nhận được rất nhiều nguồn hỗ trợ từ các cấp, các doanh nghiệp, cá nhân, với tổng số tiền là 330.500.000đ. Toàn bộ nguồn quỹ đều được dùng cho các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện của nhà trường. Cụ thể, Nhà trường đã tổ chức vận động kêu gọi được các tổ chức doanh nghiệp nhận nuôi 20 em ăn học trong 4 năm đại học, mỗi em 120 triệu đồng, tổng là 2,4 tỷ đồng. Hỗ trợ cho 40 em có hoàn cảnh khó khăn nhập học đại học. Hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục, cuộc thi các cấp có học sinh nhà trường tham dự, như thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc tế tại Ba Lan, Hàn Quốc, hội thi Quốc phòng toàn quốc, thi toán Timo tại Thái Lan, … Tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi hàng năm.

Tại mô hình “Vận động các cơ quan doanh nghiệp, các nhà hảo tâm xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học”, Nhà trường đã vận động được các tổ chức hỗ trợ tu sửa cơ sở vật chất và cung cấp trang thiết bị dạy học. Qua đó, xây dựng 1 thư viện hiện đại với nhiều đầu sách hay, hàng năm được tặng thêm nhiều bộ sách, 20 phòng học được trang bị 1 Tivi màn hình LED, 2 máy điều hòa, 4 quạt mát và hệ thông chiếu sáng, bảng. Tu sửa khu ký túc xá cho học sinh, lát lại gạch nền, chống thấm, thay bệt vệ sinh (trị giá 300 triệu); trang bị 100 quạt treo tường cho các phòng ở (trị giá 100 triệu đồng). Ngoài ra, có Công ty TNHH xây dựng công nghiệp và dân dụng Hợp Lực đã trao tặng nhà trương 10 cây đàn ghi ta (trị giá 12 triệu đồng) phục vụ cho bộ môn Âm nhạc - chương trình GDPT mới. Các cựu học sinh tặng nhiều hiện vật phục vụ cho nhiệm vụ phát triển nhà trường.

Trong năm 2023, nhà trường vẫn đang tiếp tục thực hiện các dự án xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy học, nuôi dưỡng: Nâng cấp tu sữa sân trường, hệ thống thoát nước; nâng cấp nhà đa chức năng; xây dựng phòng chức năng, phòng học (5 tầng); xây dựng nhà ký túc xá 5 tầng. Qua đó, đảm bảo việc thực hiện công tác dân vận luôn gắn với xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao. Đồng thời, để công tác dân vận gắn với xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, nhà trường đã vận động toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tích cực xây dựng trường học an toàn, xanh - sạch - đẹp, phòng chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích, đuối nước,…

 Môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua “Dân vận khéo”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, … kịp thời khen thưởng, biểu dương, nhân rộng các gương tiêu biểu, điển hình, những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp và thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và mở ra môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, đồng thời khẳng định thế của một ngôi trường trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực