Ngành giáo dục Cần Thơ hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra

Thứ năm, 22/08/2024 14:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Năm học qua, toàn ngành Giáo dục thành phố Cần Thơ đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra. Chất lượng giáo dục các cấp học tiếp tục được giữ vững và phát triển; công tác xây dựng xã hội học tập được quan tâm thực hiện tốt.
 TP Cần Thơ khen thưởng, vinh danh HS tiểu học đạt giải quốc tế năm 2024. Ảnh: Quốc Ngữ)

Năm học 2023 - 2024, toàn Thành phố có 448 trường, với 250.795 học sinh ở các cấp học. Trong đó, có 173 trường mầm non, mẫu giáo; 275 trường giáo dục phổ thông.

Toàn Thành phố hiện có 7.133 phòng học và phòng chức năng, trong đó mầm non 1.810 phòng học, tiểu học 3.137 phòng, trung học cơ sở 1.267 phòng, trung học phổ thông 919 phòng. Tỷ lệ phòng học/lớp ở cấp tiểu học là 1,03; cấp trung học cơ sở là 0,67, cấp trung học phổ thông là 0,95. Với số lượng phòng học và phòng bộ môn nêu trên, cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông.

Năm học 2023 - 2024, học sinh của thành phố  Cần Thơ đã đạt kết quả tốt trong các kỳ thi, cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ tổ chức. Theo đó, học sinh của Thành phố đạt 30 giải của Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp Quốc gia (trong đó có 7 giải Nhì, 11 giải Ba và 12 giải Khuyến khích). 1 giải Ba của Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp Quốc gia. Đặc biệt, Thành phố có 1.891 học sinh THCS, THPT đoạt giải các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,07%, cao hơn năm 2023, trong đó có 24 trường THPT đạt 100%.

Số biên chế giáo viên được giao cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn Thành phố là 11.633 biên chế, trong đó cấp mầm non là 2.542 biên chế, cấp tiểu học là 4.047 biên chế, cấp trung học cơ sở là 3.369 biên chế và cấp trung học phổ thông là 1.975 biên chế.

Trong năm học, thành phố Cần Thơ có 631 sáng kiến được công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong ngành; 20 sáng kiến của đơn vị thuộc và trực thuộc Sở được công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong Thành phố.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thí điểm Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh phục vụ công tác quản lý, điều hành trong ngành Giáo dục và Đào tạo. Trung tâm thiết lập được hệ thống giám sát gồm 68 chỉ tiêu có liên quan của ngành Giáo dục và Đào tạo. Sở Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kết nối dữ liệu ngành Giáo dục và Đào tạo về kho dữ liệu của Thành phố.

Năm học 2024 - 2025 với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, ngành Giáo dục thành phố Cần Thơ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Quán triệt trong toàn ngành về thực hiện đổi mới, căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó quan tâm đến đối tượng là con của người dân tộc thiểu số, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn Ngành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác truyền thông giáo dục; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố Cần Thơ cho rằng, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm học 2024-2025, thủ trưởng các đơn vị phải bám sát chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, của địa phương, của ngành để chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, quyết tâm, đoàn kết, thống nhất cao, thường xuyên kiểm tra, giám sát; quan tâm động viên, khích lệ tinh thần trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tạo động lực, quyết tâm chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, ông Trần Thanh Bình đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy kết quả đạt được, vận dụng và nhân rộng các giải pháp, mô hình hiệu quả; triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ năm học 2024-2025 phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị./.

CM(T/H)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực