Những lưu ý khi thi lại một kỹ năng IELTS

Thứ sáu, 12/04/2024 10:10
(ĐCSVN) – Những ngày gần đây, việc Hội đồng Anh và Tổ chức giáo dục IDP công bố thông tin về điều kiện, chi phí thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý của dư luận, nhất là các bậc phụ huynh và học sinh. Bên cạnh ý kiến cho rằng mức lệ phí thi lại khá cao, nhiều chuyên gia cũng có ý kiến, người có nhu cầu thi lại một kỹ năng cần lưu ý để tránh tốn kém công sức, thời gian, chi phí.

Cụ thể, mới đây Hội đồng Anh và Tổ chức giáo dục IDP đã bắt đầu mở đăng ký tính năng thi lại một kỹ năng IELTS (One Skill Retake - OSR). Theo Hội đồng Anh, đặc quyền khi thi IELTS trên máy tại Hội đồng Anh là đã có thể chọn thi lại 1 trong 4 kỹ năng của bài thi IELTS bao gồm: Nghe - nói - đọc - viết. Đây là cơ hội cải thiện điểm số IELTS tối đa mà không cần thi lại toàn bộ cả bài thi.

Đối tượng có thể đăng ký IELTS One Skill Retake là những thí sinh đã thi IELTS trên máy trong vòng 60 ngày kể từ ngày thi 3 kỹ năng đầu tiên; Đã hoặc đang chuẩn bị đăng ký thi IELTS trên máy. Thời gian thi sẽ bắt đầu từ 14/4.

 Thí sinh dự thi lấy chứng chỉ tiếng Anh IELTS (Ảnh: British Council).

Đặc biệt, theo công bố của Hội đồng Anh và Tổ chức giáo dục IDP, lệ phí thi OSR là 2.940.000 đồng. Bài thi phổ biến nhất là IELTS Academic có lệ phí 4.664.000 đồng/lượt. Do đó, mức thi lại một kỹ năng cao bằng 63% mức lệ phí của thi đủ 4 kỹ năng. 

Tìm hiểu được biết, tính năng thi lại một kỹ năng IELTS lần đầu được giới thiệu tại Australia vào tháng 11/2022 và hiện đã được triển khai tại 112 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó bao gồm các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Malaysia và Philippines.

Thí sinh cần lưu ý một số điểm trước khi quyết định thi lại một kỹ năng IELTS. (Ảnh: Đỗ Vi).

Liên quan đến việc Hội đồng Anh và Tổ chức giáo dục IDP bắt đầu mở đăng ký tính năng thi lại một kỹ năng IELTS, nhiều chuyên gia cho rằng, tính năng này tạo cơ hội cho thí sinh cải thiện kỹ năng nếu lỡ sơ suất ở lần thi đầu do yếu tố sức khỏe, tâm lý; đồng thời, giúp thí sinh tiết kiệm thời gian khi chỉ cần tập trung cho một kỹ năng, nhất là ở giai đoạn nước rút ôn luyện cho mùa tuyển sinh như hiện nay.

Tuy nhiên, thí sinh cần tránh tâm lý chủ quan khi thi IELTS bởi suy nghĩ vẫn còn phương án dự phòng là lần thi lại một kỹ năng. Ngoài ra, khi chọn thi lại, thí sinh cần nhận rõ điểm yếu thực sự của bản thân về mặt ngôn ngữ lẫn kỹ năng xử lý bài thi, từ đó có phương pháp học tập và xây dựng kế hoạch ôn luyện để thi lại đạt kết quả như mong muốn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý, theo quy định, thí sinh chỉ được lựa chọn thi lại một kỹ năng chứ không được thi lại lần lượt cả 4 kỹ năng. Do đó, thí sinh nên tìm hiểu rõ quy trình đăng ký thi lại và các yêu cầu từ đơn vị tổ chức thi. Đồng thời, cân nhắc chi phí và thời gian của tính năng thi lại một kỹ năng so với việc thi lại toàn bộ hoặc phúc khảo kết quả để chọn ra hình thức phù hợp nhất.

Mặt khác, thí sinh cần tìm hiểu rõ nếu muốn dùng điểm thi thi lại một kỹ năng IELTS để xét tuyển vào các trường đại học trong và ngoài nước, tránh bị lãng phí thời gian, công sức trong trường hợp cơ sở giáo dục không chấp nhận kết quả thi lại.

Thực tế hiện nay, tại Việt Nam, bài thi IELTS đang được Bộ Giáo dục & Đào tạo công nhận để xét miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh. Trong khi đó, nhiều trường đại học cũng sử dụng chứng chỉ IELTS để xét tuyển đầu vào, bằng cách quy đổi theo thang điểm riêng rồi kết hợp với điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp hoặc điểm thi đánh giá năng lực.

Do đó, để việc thi lại một kỹ năng IELTS thực sự là cơ hội giúp cải thiện điểm số IELTS, thí sinh cần nghiên cứu kỹ các quy định của đơn vị tổ chức thi lại, cũng như các cơ sở đào tạo đại học. Từ đó, đưa ra quyết định phù hợp để vừa tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức, vừa có được kết quả như mong muốn./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực