Phát động phong trào thi đua tự học và học tập suốt đời

Thứ sáu, 29/09/2023 17:08
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Để đất nước hùng cường, giàu mạnh, Nhân dân hạnh phúc cần thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ về sự học suốt đời. Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục đồng hành với Hội Khuyến học Việt Nam và các hội viên.

Ngày 29/9, tại Hà Nội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức kỷ niệm 15 năm Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10/2008 - 2/10/2023) và phát động phong trào thi đua “Mỗi người dân tự học, học tập suốt đời đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số”.

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VA

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng tình với việc phát động phong trào thi đua và khẳng định, đây là hành động nhanh nhất để hưởng ứng, triển khai cụ thể lời phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” của Thủ tướng Chính phủ. Phong trào mang được những thông điệp mạnh mẽ, toàn diện, thể hiện chi tiết việc triển khai; đưa ra được những mong muốn, đặt ra mục tiêu đối với mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước.

Phó Thủ tướng mong muốn, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm trình để ban hành kế hoạch triển khai phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, để phong trào thấm nhuần tới mỗi tổ chức, địa phương, cơ quan, đơn vị và đặc biệt đến từng gia đình.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi lời chúc mừng tới lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam và những người làm công tác khuyến học trong cả nước qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Khuyến học Việt Nam và 27 năm Ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam (2/10/1996 - 2/10/2023). Đồng thời biểu dương, gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Hội, hội viên các thời kỳ trong suốt 27 năm qua đã kế thừa những thành tựu lớn lao của phong trào “Bình dân học vụ” và giữ cho “ngọn lửa”, tinh thần cách mạng đó chiếu sáng tới hiện nay; tiếp tục khẳng định Việt Nam sẽ vượt qua những thách thức, khó khăn lớn, biến thách thức thành cơ hội để sớm đưa nước ta thành nước phát triển, đạt được những mục tiêu, kỳ vọng, khát vọng của đất nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để đất nước hùng cường, giàu mạnh, Nhân dân hạnh phúc cần thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ về sự học suốt đời. Trong giai đoạn tới, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục đồng hành với Hội Khuyến học Việt Nam và các hội viên.

Phó Thủ tướng mong muốn, Hội tiếp tục có thêm nhiều sáng kiến mang tính cách mạng và đổi mới; các bộ, ngành, cơ quan của Đảng, các đơn vị cam kết đồng hành cùng Hội, có nhiều ý tưởng giúp Hội có công cụ, nguồn lực tốt hơn để thực hiện tốt nhiệm vụ.

 GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu. Ảnh: VA

Theo GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10 mang ý nghĩa kép, vừa là ngày ra mắt toàn dân một Hội xã hội có sứ mệnh góp phần đưa Việt Nam trở thành Quốc gia học tập, vừa là ngày khởi động phong trào toàn dân học tập suốt đời.

15 năm qua, dấu ấn ngày 2/10 được tô đậm theo thời gian. “Bức tranh khuyến học” ngày càng rực rỡ bởi những thành công của phong trào khuyến học, khuyến tài không ngừng phát triển, năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, tổ chức Hội đã phủ kín ở các xã, phường, thị trấn và tổ dân phố, thôn, ấp với hơn 26 triệu hội viên. Hội Khuyến học các cấp đã phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai thành công các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các mô hình học tập, từ đó thúc đẩy việc hoàn thiện mô hình xã hội học tập ở nước ta. Quỹ Khuyến học từ Trung ương đến địa phương phát triển mạnh với nhiều hình thức, tạo cơ hội và sự bình đẳng cho người dân trong thực hiện quyền được học của mình…

Sự ra đời của Hội Khuyến học Việt Nam thực sự có ý nghĩa lịch sử không chỉ của những người đam mê với sự nghiệp giáo dục của nước nhà mà còn là sự kiện quan trọng của đông đảo quần chúng nhân dân, nhất là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện theo đuổi sự học của mình và của con, cháu họ.

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng Hội Khuyến học Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Phong trào thi đua “Mỗi người dân tự học, học tập suốt đời đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số” được Hội Khuyến học phát động nhằm hưởng ứng phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” do Thủ tướng Chính phủ phát động và hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời (2-8/10) với chủ đề: “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số” của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Phong trào đề ra mục tiêu, thông qua tuyên truyền và tổ chức hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò, tầm quan trọng của việc tự học, học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ chuyển đổi số đối với mỗi cá nhân, gia đình. Tổ chức Hội các cấp tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình học tập lấy người dân là trung tâm, đảm bảo mỗi người thực hiện tốt mô hình công dân học tập, trong đó chú trọng việc tự học sử dụng, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, tạo chuyển biến thực sự, đạt kết quả thực chất, bền vững, góp phần xây dựng xã hội số ở Việt Nam.

Trong năm 2023, Hội phấn đấu hoàn thiện phần mềm dữ liệu và thu thập đánh giá mô hình công dân học tập, tổ chức tập huấn cho cán bộ ở cơ sở. Đồng thời tiếp tục thực hiện chương trình vận động máy tính, điện thoại thông minh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức tập huấn phương pháp sử dụng cho người dân để phục vụ thiết thực cho công việc và cuộc sống; Phát triển đa dạng các loại hình quỹ khuyến học, khuyến tài để hỗ trợ người dân khó khăn có điều kiện duy trì học tập thường xuyên…/.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực