Ra mắt Chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” trên VTV4

Thứ sáu, 31/03/2023 20:59
(ĐCSVN) - Chương trình “Chào tiếng Việt” nằm trong chuỗi chương trình đặc sắc về tiếng Việt do VTV4 và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xây dựng được kỳ vọng sẽ trở thành bộ giáo trình trực quan sinh động bằng hình ảnh về tiếng Việt dành riêng cho các bạn nhỏ người Việt Nam ở khắp thế giới, nhằm góp phần quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt ra nước ngoài.

Tối ngày 31/3, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao và Ban Truyền hình Đối ngoại – Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” và phát động cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”.

Chương trình cũng được kết nối trực tuyến với điểm cầu tại hơn 90 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sự tham gia của lãnh đạo và đại diện các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài, đại diện cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) và các trường lớp, cơ sở dạy tiếng Việt ở nước ngoài; được phát trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội của NXBGDVN, Ủy ban nước ngoài về NVNONN, VTV4.

leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Lê Bách - Tổng Giám đốc NXBGDVN và bà Tào Thị Thanh Xuân - Trưởng Ban Đối ngoại - Đài truyền hình Việt Nam lên làm Lễ ra mắt Chương trình truyền hình "Chào tiếng Việt". Ảnh: TT.

Chương trình nhằm triển khai thực hiện Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023-2030” và Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm tôn vinh ngôn ngữ dân tộc và vinh danh các cá nhân có đóng góp tích cực giúp giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN, đồng thời hỗ trợ nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho NVNONN.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban nước ngoài về NVNONN cho biết, công tác tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN luôn được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tại Kết luận 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026, nhấn mạnh cần “đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ đồng bào Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam” và “nghiên cứu lựa chọn Ngày tôn vinh tiếng Việt hàng năm  để khuyến khích, cổ vũ đồng bào, nhất là thế hệ trẻ học tập và giữ gìn tiếng Việt”.

“Đây được xác định là một quyết sách quan trọng giúp khuyến khích, cổ vũ đồng bào, nhất là thế hệ trẻ học tập và gìn giữ tiếng Việt, chủ trương này đã được cụ thể hóa trong Đề án “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” và “Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023”, được Thủ tướng chính phủ phê duyệt”- ông Mai Phan Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Mai Phan Dũng, Chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” do VTV4 và NXBGDVN xây dựng, đồng hành cùng giáo trình Chào tiếng Việt của tác giả Thụy Anh do NXBGDVN xuất bản với ưu thế có thể dễ dàng tiếp cận trên truyền hình và các nền tảng số, sẽ được đồng bào đón nhận nồng nhiệt và gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong công tác tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em NVNONN.  

Nói về công tác dạy tiếng Việt cho NVNONN của Đài Truyền hình Việt Nam, Phó Trưởng Ban Truyền hình Đối ngoại Trần Thu Hà chia sẻ, Chương trình “Chào tiếng Việt” nằm trong chuỗi chương trình đặc sắc về tiếng Việt của VTV4, nhằm góp phần quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt ra nước ngoài. Chương trình truyền hình “Chào Tiếng Việt” được kỳ vọng sẽ trở thành bộ giáo trình trực quan sinh động bằng hình ảnh về tiếng Việt dành riêng cho các bạn nhỏ người Việt Nam ở khắp thế giới. Đặc biệt, trở thành sợi dây gắn kết, gìn giữ, củng cố và phát triển ngôn ngữ cũng như bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước cho các bạn nhỏ Việt Nam trên toàn thế giới.

TS. Phạm Vĩnh Thái - Tổng Biên tập NXBGDVN cho hay, Bản sắc văn hoá và truyền thống của dân tộc, đặc biệt là tiếng mẹ đẻ là sức mạnh, là tài sản vô hình của mỗi quốc gia. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp”.

“Với thời lượng không nhiều, nhưng chúng tôi hy vọng buổi Lễ hôm nay phần nào sẽ lan toả tình yêu tiếng Việt, trở thành động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN”- TS. Phạm Vĩnh Thái nói.

Chương trình cũng ghi nhận nhiều ý kiến của đại diện Hội Liên lạc với NVNONN, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Qatar và Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ về nhu cầu và thực tiễn công tác dạy tiếng Việt cho cộng đồng người Việt tại từng địa bàn, cũng như các hoạt động nhằm hưởng ứng và triển khai Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Tại buổi Lễ, Ban Tổ chức cũng phát động cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”. Cuộc thi là hoạt động ý nghĩa, khởi động cho các hoạt động triển khai “Kế hoạch Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023”.

Tác phẩm dự thi có thể là sáng tác văn học, viết thư… hoặc bản ghi âm/video clip cá nhân kể chuyện, hùng biện… sử dụng tiếng Việt giới thiệu về đất nước, con người, văn hoá, lịch sử, ngôn ngữ Việt Nam, ca ngợi cuộc sống, tình yêu quê hương, đất nước… Tác phẩm cũng có thể là báo cáo quá trình thực hiện các hoạt động của cá nhân để góp phần lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. 

Cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” được tổ chức thành 3 giai đoạn, trong gần 5 tháng, từ ngày 1/4 đến 10/8/2023, 5 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn ở vòng chung kết, sẽ được trao danh hiệu “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” tại Lễ tổng kết Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 2023 (dự kiến vào ngày 8/9/2023)./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực