Ra mắt Học bổng khối ngành STEM cho nữ giới của chương trình ASEAN – Vương quốc Anh

Thứ sáu, 01/03/2024 09:56
(ĐCSVN) - Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN – Vương quốc Anh SAGE và học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của Hội đồng Anh sẽ nhận hồ sơ ứng tuyển đến giữa tháng 4 năm 2024.
Ra mắt Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN – Vương quốc Anh 

Ngày 29/2, Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ và Trẻ em gái trong Khoa học, Chính phủ Anh phối hợp với Ban Thư ký ASEAN ra mắt Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN – Vương quốc Anh SAGE. Sáng kiến này nhằm giải quyết sự chênh lệch về giới tính trong giáo dục và việc làm khối ngành STEM ở các nước ASEAN và Đông Timor.

Tại các nước ASEAN, trẻ em gái thường vượt trội hơn trẻ em nam về toán và khoa học ở bậc giáo dục tiểu học và trung học. Khoảng cách giới bắt đầu xuất hiện ở giáo dục STEM bậc đại học khi chỉ 19,3% phụ nữ có một bằng đại học ngành STEM so với 39,8% ở nam giới1.

Báo cáo tiến độ năm 2022 của Liên Hợp Quốc về Mục tiêu phát triển bền vững số 5 – Bình đẳng giới – cho thấy phụ nữ chỉ tham gia 20% công việc trong lĩnh vực STEM trên toàn cầu và nhiều nghiên cứu khác nhau nêu bật sự chênh lệch về việc ra ấn phẩm bài báo khoa học, thu nhập và khả năng thăng tiến nghề nghiệp của phụ nữ trong lĩnh vực STEM.

Nhận thức được tầm quan trọng của những vấn đề này, Vương quốc Anh, thông qua Chương trình hỗ trợ tiến bộ giáo dục trẻ em gái ASEAN – Vương quốc Anh (ASEAN-UK SAGE), tìm cách giải quyết sự chênh lệch giới tính trong khối ngành STEM bằng cách cung cấp nhiều cơ hội tiếp cận hơn với giáo dục STEM cho phụ nữ và trẻ em gái trong các quốc gia thuộc ASEAN và Đông Timor.

Được hình thành từ chương trình Đối tác Đối thoại chính thức của Vương quốc Anh với ASEAN vào năm 2021, ASEAN – Vương quốc Anh SAGE là sáng kiến tiên phong trong Kế hoạch Hành động ASEAN – Vương quốc Anh 2022–2026.

Ra mắt vào năm 2023, ASEAN – Vương quốc Anh SAGE được nhận tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh (FCDO) với cam kết hỗ trợ lên tới 30 triệu bảng Anh, đến năm 2028.

Chương trình được thực hiện bởi Hội đồng Anh, Ban Thư ký SEAMEO, Hội đồng Nghiên cứu Giáo dục Úc (ACER) và EdTech Hub trong giai đoạn đầu tiên, tập trung vào ba lĩnh vực quan trọng: (i) tăng cường nền tảng học tập cơ bản, (ii) thu hút sự tham gia của trẻ em không được đến trường và các nhóm yếu thế, và (iii) phá vỡ rào cản giới tính trong phát triển kỹ năng số và cơ hội việc làm.

Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN – Vương quốc Anh SAGE mới được ra mắt sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu đại diện của phụ nữ trong lĩnh vực STEM bằng cách hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nền giáo dục Vương quốc Anh. Học bổng sẽ hỗ trợ những cá nhân truyền cảm hứng trong lĩnh vực STEM và quảng bá những hình mẫu phụ nữ trong lĩnh vực STEM với những thành tựu trong công việc đáng chú ý trong lĩnh vực STEM.

Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN – Vương quốc Anh SAGE mở ra cơ hội cho phụ nữ từ khắp 10 quốc gia thành viên ASEAN và Đông Timor, mang đến cho phụ nữ cơ hội thay đổi tương lai của họ và trở thành người tiên phong trong các lĩnh vực STEM trên toàn khu vực. 11 ứng viên thành công đến từ ASEAN và Đông Timor sẽ nhận được học bổng toàn phần trong một năm để hoàn thành bằng thạc sĩ tại Đại học Warwick hoặc Imperial College London danh tiếng. Cơ hội này dành cho phụ nữ từ 10 quốc gia thành viên ASEAN, bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cũng như Đông Timor. 

Chương trình ASEAN – Vương quốc Anh hỗ trợ sự tiến bộ của chương trình giáo dục trẻ em gái hay Chương trình ASEAN – Vương quốc Anh SAGE là chương trình 5 năm do Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh (FCDO) tài trợ dành cho ASEAN và Đông Timor diễn ra từ năm 2023 đến năm 2028 với kinh phí lên tới 30 triệu bảng Anh. Chương trình ASEAN – Vương quốc Anh SAGE hiện đang được thực hiện giai đoạn 1 trị giá 4 triệu bảng Anh cho đến tháng 3 năm 2025. Giai đoạn 2 của chương trình dự kiến sẽ diễn ra từ tháng 4 năm 2025 đến tháng 3 năm 2028.

Vương quốc Anh đã chính thức trở thành Đối tác Đối thoại của ASEAN vào tháng 8 năm 2021. Kế hoạch Hành động 5 năm ASEAN – Vương quốc Anh (PoA) 2022–2026 đã được thống nhất vào tháng 8 năm 2022. Chương trình ASEAN – Vương quốc Anh SAGE được hình thành từ khi Vương quốc Anh trở thành Đối tác Đối thoại chính thức của ASEAN và được hoan nghênh là chương trình hợp tác ASEAN – Vương quốc Anh đầu tiên được thực hiện theo Kế hoạch hành động tại Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN – Vương quốc Anh (AUKSOM) lần thứ hai tại Bandar Seri Begawan, Brunei vào tháng 6 năm 2023. Trước đó một tháng, vào tháng 5 năm 2023, chương trình ASEAN – Vương quốc Anh SAGE của Vương quốc Anh đã được công bố chính thức bởi Nghị sĩ Rt Hon Andrew Mitchell, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh tại Diễn đàn Giáo dục Thế giới (EWF) ở London.

Chương trình ASEAN – Vương quốc Anh SAGE phù hợp với các ưu tiên của ASEAN và Vương quốc Anh trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là dành cho phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời hỗ trợ hội nhập ASEAN bằng cách thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các quốc gia thành viên ASEAN cũng như hỗ trợ Đông Timor gia nhập ASEAN. Chương trình sẽ hỗ trợ việc thực hiện chính sách Phát triển Quốc tế và Chiến lược Phụ nữ và Trẻ em gái Quốc tế giai đoạn 2023–2030 của Bộ Ngoại Giao và Phát triển Vương quốc Anh, Kế hoạch làm việc cùng ASEAN về Giáo dục 2021–2025, Kế hoạch Công tác Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) IV 2021–2025, Kế hoạch Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN. Chương trình cũng hỗ trợ các hoạt động trong Tuyên bố ASEAN 2016 về Tăng cường Giáo dục cho Trẻ em và Thanh thiếu niên thất học.

Cụ thể, Chương trình ASEAN – Vương quốc Anh SAGE có mục tiêu cung cấp đầu vào kỹ thuật dựa trên bằng chứng cho phép các bên tham gia chủ chốt trong khu vực bao gồm Ban Thư ký ASEAN (ASEC), Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) và các Quốc gia Thành viên ASEAN (AMS) phát triển các chính sách và chương trình hiệu quả nhằm cải thiện nền tảng học tập cho tất cả mọi người và giải quyết các vấn đề loại trừ và hạn chế thành tích của trẻ em gái và các nhóm bị thiệt thòi. Chương trình được thực hiện thông qua các lĩnh vực : Phát triển nền tảng học tập, hậu đại dịch; Các bé gái thất học và các nhóm bị thiệt thòi; Rào cản giới đối trong kỹ năng số và việc làm.

Công nghệ giá dục sẽ được tích hợp xuyên suốt ba lĩnh vực.

Các hoạt động trong chương trình bao gồm hỗ trợ kỹ thuật; can thiệp theo kiểu dự án; nghiên cứu, thu thập bằng chứng và dữ liệu; và tuyên truyền.

Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN – Vương quốc Anh SAGE và học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của Hội đồng Anh sẽ nhận hồ sơ ứng tuyển đến giữa tháng 4 năm 2024. Cả hai chương trình học bổng đều bao gồm học phí, trợ cấp sinh hoạt, chi phí đi lại, thị thực và phí bảo hiểm y tế.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực