Thái Nguyên: Kỳ thi tốt nghiệp THPT phải được bảo mật, an toàn, nghiêm ngặt

Thứ hai, 19/06/2023 17:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng, trong đó, việc bảo mật an toàn cho đề thi được ưu tiên hàng đầu, quyết định phần nhiều việc thành công của cả kỳ thi. Do đó, mọi nơi, mọi lúc, mọi quy trình ở tất cả các khâu đều phải được bảo mật, an toàn, nghiêm ngặt và cẩn trọng.

Ngày 19/6, Đoàn công tác số 2 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT, do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn làm Trưởng đoàn, đã làm việc với tỉnh Thái Nguyên về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Hưng cho hay: Năm nay, toàn tỉnh có 16.213 thí sinh đăng kí dự thi với 703 phòng thi, đăng kí tại 31 điểm thi cùng gần 3.000 nhân sự được huy động để phục vụ kỳ thi. Trong tổng số thí sinh có 539 thí sinh tự do và 553 thí sinh đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ.

Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh có 42 thành viên, trong đó, Trưởng Ban là Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các thành viên là lãnh đạo, chuyên viên các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND huyện, thành phố. Ban Chỉ đạo phân công nhiệm vụ đến từng thành viên nhằm triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh bảo đảm đúng Quy chế thi, an toàn, hiệu quả.

 Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn làm việc với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Thái Nguyên về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. (Ảnh: TT)

Để đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, Sở GD&ĐT đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố. Cụ thể, Sở GD&ĐT đã có Công văn phối hợp với Công an tỉnh bảo vệ an toàn các kỳ thi năm 2023, phối hợp với Công ty Điện lực Thái Nguyên cấp điện cho các điểm thi năm 2023, phối hợp với Sở Y tế trong việc hướng dẫn các điểm thi tổ chức phòng chống dịch bệnh và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất và các điều kiện khác cho tổ chức Kỳ thi.

Cơ sở vật chất, phương án, phương tiện, thiết bị bảo đảm an ninh, an toàn tại nơi in sao đề thi, bảo quản đề thi, bài thi, hội đồng thi, điểm thi được tỉnh Thái Nguyên rà soát, chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng, nghiêm ngặt. Công tác phòng chống cháy nổ, thiên tai, dịch bệnh và các biện pháp xử lý các tình huống bất thường được Ban Chỉ đạo cấp tỉnh lên phương án, bố trí lực lượng, đảm bảo điều kiện để thực hiện nhanh chóng, khẩn trương, đáp ứng kịp thời.

Công tác in sao, vận chuyển và bàn giao đề thi; bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại điểm thi được tổ chức, thực hiện bảo mật, cẩn trọng, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, không để xảy ra bất kỳ sai sót nhỏ nào ở tất cả các khâu.

Công tác thanh tra, kiểm tra được Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh tập huấn, thực hiện thường xuyên, liên tục, không bỏ sót bất kỳ khâu nào trong công tác tổ chức Kỳ thi. Trong quá trình thực hiện, nếu có những hạn chế, thiếu sót, sẽ được khắc phục kịp thời, đảm bảo nghiêm túc, minh bạch, công bằng theo đúng Quy chế và quy định của pháp luật.

Xác định Kỳ thi tốt nghiệp THPT có tính chất quan trọng, do đó, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo hiệu trưởng các nhà trường xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nâng cao chất lượng dạy học. Rút kinh nghiệm của những kỳ thi những năm trước, phát huy những ưu điểm và kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời phân tích phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của từng môn, so sánh với các năm liền kề.

Để Kỳ thi diễn ra an toàn, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã giao cho Tỉnh đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong cả quá trình diễn ra kỳ thi. Theo đó, đối với các thí sinh xa điểm thi sẽ được bố trí chỗ nghỉ tại nhà công vụ hoặc nhà dân xung quanh điểm thi. Ngoài ra, các thí sinh còn được hỗ trợ ăn trưa, đưa đón đối với các học sinh ở địa bàn khó khăn, có thể bị ảnh hưởng bởi mưa lũ trên đường đi khi tham gia dự thi, đảm bảo quyền lợi tối đa cho các thí sinh.

Công tác chấm thi cũng đã được tỉnh Thái Nguyên chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc. Sở GD&ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh khảo sát, kiểm tra về an ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ tại khu vực chấm thi và phòng bảo quản bài thi.

Thông tin về công tác đảm bảo an ninh, an toàn, đại diện Công an tỉnh Thái Nguyên cho hay: Công an tỉnh đã chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, tham gia trực tiếp vào tất cả các khâu của Kỳ thi và thực hiện nghiêm túc đúng quy định, Quy chế và pháp luật. Đặc biệt là việc bảo quản, bảo mật đề thi, bài thi tại điểm in sao đề thi, trong vận chuyển đề thi và tại điểm thi. Bố trí lực lượng đầy đủ, có chuyên môn, nghiệp vụ để kiểm soát chặt chẽ đảm bảo an ninh, an toàn trong toàn thời gian diễn ra Kỳ thi, trong đó lưu ý về việc sử dụng các thiết bị gian lận công nghệ cao để đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, không để xảy ra sai sót không đáng có.

Đoàn công tác số 2 kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Lương Ngọc Quyến. (Ảnh:TT)

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác số 2 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã trao đổi, lưu ý với tỉnh Thái Nguyên các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn tại các điểm in sao đề thi, vận chuyển đề thi, tại điểm thi, điểm chấm thi; đảm bảo giao thông, đi lại và các biện pháp hỗ trợ cho thí sinh; các thiết bị, cơ sở vật chất tại các điểm thi; phát hiện và xử lý gian lận bằng thiết bị công nghệ cao; phòng, ngừa các tình huống phát sinh, thiên tai, bão lũ…

Đánh giá cao sự chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn lưu ý, mặc dù Kỳ thi diễn ra thường niên, nhiều năm, nhưng tuyệt đối không chủ quan ở bất kỳ khâu nào của cả Kỳ thi.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng, mang tính toàn quốc, trong đó, việc bảo mật an toàn cho đề thi được ưu tiên hàng đầu, quyết định phần nhiều việc thành công của cả kỳ thi. Do đó, mọi nơi, mọi lúc, mọi quy trình ở tất cả các khâu đều phải được bảo mật, an toàn, nghiêm ngặt và cẩn trọng.

Lưu ý về việc sử dụng công nghệ trong Kỳ thi, Thứ trưởng nhận định: Công nghệ giúp cho công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi được nhanh chóng, tinh gọn. Tuy nhiên, các thí sinh cũng có thể lợi dụng điểm mạnh đó để sử dụng các thiết bị công nghệ cao gian lận trong kỳ thi. Do vậy, cần phải nghiêm ngặt, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp thí sinh vi phạm.

Nhấn mạnh vai trò của công tác tập huấn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị các nhân sự tham gia vào công tác tổ chức thi đều phải được tập huấn. Tập huấn phải được thực hiện kỹ càng, rõ người, rõ việc. “Chúng ta không thể lường trước hết tất cả các tình huống nhưng nếu được tập huấn kỹ càng thì cán bộ sẽ xử lý các tình huống theo đúng nguyên tắc, đúng Quy chế, quy định của pháp luật, tránh những chuyện đáng tiếc xảy ra”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Song song với đó, công tác tuyên truyền cần được chú trọng, phải được thực hiện ngay chính từ các thầy cô, nhà trường. Tuyên truyền để học sinh, phụ huynh, xã hội hiểu về vai trò của Kỳ thi, Quy chế thi, đặc biệt là việc sử dụng thiết bị công nghệ cao gian lận trong kỳ thi. Đây là việc làm vô cùng quan trọng.

Thứ trưởng cũng lưu ý, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, chặt chẽ và đúng quy trình. Phải để cán bộ hiểu rõ từng việc làm, từng quy trình, quy định trong Quy chế của Kỳ thi. Phân công nhiệm vụ phải rõ ràng, giao trách nhiệm từng người tại từng quy trình, tránh tình trạng chồng chéo nhằm giải quyết vướng mắc thuân lợi trên nguyên tắc nghiêm túc, an toàn và đúng Quy chế.

Trước đó, Đoàn công tác số 2 đã kiểm tra tại hai điểm thi Trường THPT Ngô Quyền, Trường THPT Lương Ngọc Quyến và điểm in sao đề thi của tỉnh Thái Nguyên./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực