Thanh niên là lực lượng đi đầu trong thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

Thứ bảy, 25/03/2023 19:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển, thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước. Để khởi nghiêp, đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực thì thanh niên, sinh viên có sứ mệnh và trọng trách lớn.

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực, nguồn lực quan trọng phát triển quốc gia

Đây chính là lực lượng chính để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp quốc gia, có sự nhiệt huyết, sáng tạo, sức bật lớn và nếu được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và được hỗ trợ kịp thời từ các cơ sở đào tạo, ươm tạo thì sẽ có nhiều khả năng để biến các dự án khởi nghiệp sáng tạo thành hiện thực, trở thành các startup nhiều tiềm năng, chiếm lĩnh thị trường và tạo đột phá trong tương lai. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh như vậy khi phát biểu tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V diễn ra tại Thừa Thiên Huế ngày 25/3.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng  (Ảnh: MPI)

Tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng thông tin về các hoạt động của Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) trong hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Theo đó, riêng năm 2022, NIC đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ đổi mới sáng tạo cho gần 4.000 doanh nghiệp, hơn 22.000 giảng viên, sinh viên, người lao động. Nổi bật là: đào tạo nâng cao năng lực số cho 673 giảng viên và học viên; Phối hợp cùng Tập đoàn Google triển khai Chương trình học bổng Phát triển Nhân tài số với 15.000 người tham gia học và hơn 1.000 người đã hoàn thành khóa học, được cấp chứng nhận nghề nghiệp của Google có giá trị toàn cầu; ký thỏa thuận hợp tác với hơn 40 trường đại học trong và ngoài nước để phát triển nguồn nhân lực cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; khởi xướng thành lập Mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng;  vận hành Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam gồm 8 mạng lưới thành viên ở Châu Âu, Đức, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Đài Loan (Trung Quốc) với gần 2.000 thành viên, chủ yếu là các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức trẻ trên nhiều lĩnh vực khoa học, kỹ thuật; phối hợp với Meta và các đối tác tổ chức chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam, khuôn khổ hoạt động năm 2022-2023 đã tập hợp được hơn 450 dự án/đề xuất các giải pháp giúp Việt Nam phục hồi kinh tế sau đại dịch thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, trong đó có rất nhiều giải pháp của các thanh niên, sinh viên.

Để phát huy hiệu quả vai trò và sứ mệnh trong đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng đề nghị thanh niên, sinh viên, học sinh cần:

Thứ nhất, ngoài các chương trình đào tạo tại trường đại học, cần tận dụng cơ hội để trau dồi cho mình những kỹ năng mềm, những tri thức đời sống bên ngoài sách vở để không ngừng nâng tầm tư duy, nắm bắt xu hướng công nghệ, bám sát nhu cầu thực tiễn để từ đó phát triển những ý tưởng khả thi, hiệu quả, có tính ứng dụng cao.

Thứ hai, các bạn trẻ cũng cần chủ động, tự tìm kiếm các cơ hội kết nối, luôn luôn đặt mình trong một hệ sinh thái để được hỗ trợ, tư vấn trong quá trình phát triển ý tưởng. Tích cực tham gia các chương trình đào tạo, ươm tạo kết nối do NIC và các đối tác của NIC tổ chức; tham gia Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam, Mạng lưới các Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp do NIC khởi xướng và vận hành. 

Thứ ba, không ngại thử nghiệm, phát triển các ý tưởng mới – nhưng đồng thời cũng chuẩn bị tinh thần chấp nhận thất bại, học hỏi từ thất bại để lại tiếp tục hoàn thiện hơn.

“Tôi được biết tại Silicon Valley, có một câu nói giới khởi nghiệp hay nhắc lại, đó là câu nói của Nhà sáng lập Facebook – Mark Zuckerberg: “Rủi ro lớn nhất là không dám chấp nhận rủi ro. Trong một thế giới thay đổi chóng mặt, chiến lược mà chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại, đó là không dám đối mặt với rủi ro. Không ai đánh giá bạn bởi những thất bại tại Silicon Valley”. Bởi thế, hãy luôn có tinh thần cầu thị, luôn luôn tiến về phía trước và hãy để tuổi trẻ là những trải nghiệm đáng nhớ và giá trị” – Bộ trưởng nhấn mạnh./.

 

Hân Nguyễn (lược ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực