Thi tốt nghiệp THPT 2023: Đề thi môn Ngữ Văn không quá khó

Công an xác minh nghi vấn lọt đề ngữ văn thi tốt nghiệp THPT
Thứ tư, 28/06/2023 12:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN)- Sáng 28/6, sau 120 phút làm bài, hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT trên cả nước đã hoàn thành xong bài thi môn Ngữ Văn. Rời khỏi điểm thi với tâm trạng khá thoải mái, nhiều thí sinh đánh giá Đề thi môn Ngữ văn không quá khó.

Nhận định về đề thi môn ngữ văn, một số giáo viên cho rằng, đề thi bám sát cấu trúc của đề tham khảo do Bộ GD&ĐT công bố. Đề thi bảo đảm các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp. Cũng như nhiều năm trước, đề thi vừa sức, có cấu trúc quen thuộc, không gây bất ngờ với thí sinh song vẫn có câu mang tính phân loại.

 Thí sinh dự thi môn Ngữ Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Minh Quyết

TS. Trịnh Thu Tuyết – Giáo viên dạy Ngữ Văn thuộc Hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá, ở phần đọc hiểu gồm 4 câu hỏi phân loại theo các mức độ nhận thức. Phần làm văn giữ nguyên cấu trúc quen thuộc. Trong phần này có yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống. Đây là một vấn đề rất thiết thực với bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt là tuổi trẻ, khi các em có nhiều nhiệt tình, khát vọng… nhưng có thể còn mỏng về kinh nghiệm, về kỹ năng sống và vì thế dễ bị những cảm xúc tiêu cực chi phối. Tính thiết thực của vấn đề nghị luận có thể giúp tìm ra những điểm sáng trong bài làm của thí sinh.

Tuy nhiên, TS. Trịnh Thu Tuyết cho rằng, đây cũng là vấn đề khá trừu tượng và tính thiết thực của việc cân bằng cảm xúc trong thực tế cuộc sống luôn là không dễ dàng với bất kì ai. Do đó, với một bộ phận không nhỏ các thí sinh, câu hỏi này khó để đạt điểm tối đa. Tuy nhiên, đây là câu mang tính phân loại tương đối rõ rệt.

 Nhiều thí sinh đánh giá đề thi môn Ngữ Văn không quá khá. Ảnh: Vũ Thương

Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định

Về việc ảnh chụp đề thi môn Văn xuất hiện trên mạng vào khoảng 8h ngày 28/6/2023, Bộ GD&ĐT đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Bộ GD&ĐT khẳng định, thông tin trên không ảnh hưởng đến Kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh.

Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi.

Bộ GD&ĐT đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đi kiểm tra tại Điểm thi Trường THPT Yên Mỹ, Hưng Yên. Ảnh: TT 

Cũng trong buổi sáng nay, trước buổi thi môn Ngữ Văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới kiểm tra Điểm thi Trường THPT Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên và động viên học sinh, giáo viên ở Điểm thi này.

Điểm thi Trường THPT Yên Mỹ có 721 thí sinh dự thi với 31 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng và 6 phòng chờ. Điểm thi này đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ cho kỳ thi.

Tại Điểm thi Trường THPT Yên Mỹ Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm, kiểm tra phòng Hội đồng, một số phòng thi và trao đổi với các thầy cô giáo đang làm nhiệm vụ tại Điểm thi.

Để đảm bảo các thí sinh dự thi tốt nhất, Bộ trưởng lưu ý cán bộ coi thi nhắc thí sinh không bắt buộc  phải đeo khẩu trang, các phòng thi nằm trong khu vực khuôn viên trường nên mở các cửa sổ, ô thoáng… Bộ trưởng mong các thầy cô giáo giữ gìn sức khoẻ và hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức Kỳ thi.

11 thí sinh vi phạm quy chế thi

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, trong buổi thi môn Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sáng nay, 28/6, có 11 thí sinh vi phạm quy chế thi.

Số thí sinh đến dự thi là 1.008.502 em trên tổng số 1.012.060 thí sinh đăng ký dự thi, chiếm tỷ lệ 99.65%. Số thí sinh không đến dự thi là 3.558 em.

Đánh giá chung của Bộ GD&ĐT, buổi thi môn Ngữ văn đã diễn ra cơ bản an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực