Thúc đẩy các giải pháp bảo vệ môi trường trong trường học

Thứ tư, 28/12/2022 18:50
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Trước các vấn đề môi trường trầm trọng như biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, quá tải rác thải, chương trình Trường học xanh hy vọng sẽ mang lại hiệu quả bảo vệ môi trường sâu rộng.
 Trong giai đoạn thí điểm năm học 2021-2022, chương trình Trường học xanh được thực hiện tại hơn 100 trường học thuộc 4 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ảnh: PV)

Ngày 28/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội phối hợp với Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện thí điểm và khởi động chương trình “Trường học xanh vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2022 - 2025 nhằm thúc đẩy các giải pháp bảo vệ môi trường ngay từ trường học.

Hội nghị tổng kết những kết quả đã đạt được, chia sẻ các mô hình và sáng kiến tốt trong chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” thí điểm năm 2021-2022 tại 4 quận huyện, đồng thời định hướng kế hoạch và hướng dẫn thực hiện chương trình giai đoạn 2022-2025 cho tất cả 30 quận huyện. Theo đó, các trường học sẽ lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường trong chương trình học, quản lý giáo dục, cơ sở vật chất và đặc biệt thông qua hành động bảo vệ môi trường. Các thầy cô giáo, các em học sinh và phụ huynh triển khai các giải pháp cải thiện môi trường sống với các chủ đề khác nhau như: không khí, rác thải, năng lượng, nước và không gian xanh.

Trong giai đoạn thí điểm năm học 2021-2022, chương trình Trường học xanh được thực hiện tại hơn 100 trường học thuộc 4 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đông Anh và Thạch Thất), thu hút được sự tham gia của 43.000 học sinh với 40.000 hành động xanh trong các chủ đề: không khí sạch, rác thải, năng lượng, nước sạch và không gian xanh. Các hoạt động Trường học xanh được lồng ghép các hoạt động giáo dục môi trường trong chương trình học; đồng thời hướng dẫn các thầy cô giáo, các em học sinh và phụ huynh triển khai các giải pháp cải thiện môi trường sống. Điều này không chỉ nâng cao nhận thức môi trường, mà còn thúc đẩy hành động thiết thực của giáo viên, học sinh để tạo ra các tác động môi trường tích cực. Một số ví dụ nổi bật như: các trường học tại huyện Đông Anh cùng cộng đồng phân loại rác và xử lý rác hữu cơ, nhờ đó, góp phần giảm khoảng 75% lượng rác trong thời gian từ 04/12/2021 đến 07/01/2021.

Từ hiệu quả ban đầu triển khai thí điểm, chương trình Trường học xanh sẽ nhân rộng ra toàn thành phố (Ảnh: PV)

Việc thực hành tiết kiệm điện, nước tại nhà trong thời gian tháng 10 và tháng 11/2021 của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm đã giúp giảm khoảng 16% lượng điện tiêu thụ và giảm khoảng 7,5% lượng nước tiêu thụ tại 47 hộ gia đình sau 1 tháng... Các giải pháp xây dựng trường học xanh đã được áp dụng linh hoạt, sáng tạo để phù hợp với bối cảnh đại dịch COVID-19 và vẫn đạt được hiệu quả về môi trường, đồng thời, phát huy được vai trò trung tâm của học sinh trong các hoạt động học tập và thực hành.

Với các kết quả tích cực và rõ ràng từ giai đoạn thí điểm và đặc biệt sự ủng hộ của giáo viên và học sinh, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở TN&MT Hà Nội ban hành KH 3520/KH-SGDĐT - Kế hoạch triển khai, thực hiện chương trình “Xây dựng Trường học xanh, vì một Hà Nội xanh" giai đoạn 2022-2025. Trong đó, chương trình Trường học xanh sẽ nhân rộng ra toàn thành phố với các mục tiêu: Nâng cao nhận thức, hình thành thói quen cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong công tác bảo vệ môi trường; Đánh giá việc thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tại trường học thông qua việc áp dụng mô hình trường học xanh và bộ tiêu chí trường học xanh; và Đào tạo và rèn luyện cho thế hệ trẻ có lối sống xanh, bảo vệ môi trường và sức khỏe. Lộ trình cụ thể của chương trình là đến năm 2025 chương trình phấn đấu sẽ thu hút được sự tham gia của trên 70% trường học mỗi cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực