Trau dồi kiến thức để trở thành bác sĩ “sáng tri thức, vững chuyên môn, đam mê khoa học”

Thứ năm, 28/09/2023 20:56
(ĐCSVN) - PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó giám đốc ĐHQG-HCM tin rằng, với sự dìu dắt của các thầy các cô cũng là các thầy thuốc hàng ngày chăm lo sức khỏe cho người dân, các em tiếp tục trau dồi tu dưỡng đạo đức, rèn luyện tay nghề, chinh phục các kiến thức khoa học để trở thành bác sĩ “sáng tri thức, vững chuyên môn, đam mê khoa học”.
Các thầy cô và sinh viên dự lễ khai giảng. (Ảnh: CM) 

Ngày 28/9, tại Hội trường Trần Chí Đáo – Nhà điều hành ĐHQG-HCM, TP Hồ Chí Minh, Khoa Y Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) long trọng tổ chức lễ Khai giảng năm học mới 2023 – 2024.

Năm học 2022-2023, Khoa Y ĐHQG HCM đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên tất cả lĩnh vực, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới. Đội ngũ giảng viên và viên chức phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, Khoa Y hiện đang có 248 giảng viên, viên chức cơ hữu, trên 170 giảng viên thỉnh giảng là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y tế đang công tác tại các bệnh viện lớn tại TP Hồ Chí Minh tham gia vào công tác giảng dạy. Khoa Y cũng luôn đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, đặc biệt, Khoa Y đã khánh thành và đưa vào sử dụng phòng Thực hành tiền lâm sàng răng hàm mặt có vốn đầu tư 30 tỉ đồng phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập. Khoa Y cũng là đơn vị được UBND TP Hồ Chí Minh lựa chọn là đơn vị đào tào nguồn nhân lực y tế cho khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Theo kết quả tuyển sinh năm 2023, Khoa Y đã tuyển sinh 555 tân sinh viên của 5 ngành đào tạo bậc đại học gồm: Y khoa, Dược học, Răng Hàm Mặt, Y học cổ truyền và Điều dưỡng. Cũng trong năm học này, Khoa Y lần đầu tiên tuyển sinh sau đại học với 90 tân học viên Bác sĩ chuyên khoa 1 của 4 chuyên ngành: Ngoại khoa, sản phụ khoa, nhi khoa, tai mũi họng. Trong tháng 10/2023, Khoa Y sẽ tuyển sinh thêm 4 chuyên ngành của bậc đào tạo Bác sĩ nội trú. Tính đến thời điểm hiện tại, Khoa Y đang đào tạo gần 2.000 sinh viên, học viên, trong đó có 842 bác sĩ và dược sĩ đã trưởng thành, trực tiếp tham gia vào hệ thống y tế nước nhà.

Năm học 2023 – 2024 sẽ có những biến chuyển mới trong công tác đào tạo, Khoa Y đã chuẩn bị mọi mặt cho sự phát triển thành trường Đại học Khoa học Sức khỏe khi liên tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát từ các cấp bộ ngành từ Trung ương đến địa phương. Vào tháng 10/2023 chương trình đào tạo y khoa của Khoa Y sẽ được đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn AUN. Việc kiểm định chương trình đào tạo một lần nữa khẳng định chất lượng chương trình đào tạo mà Khoa Y đang triển khai, đồng thời là tiền đề thúc đẩy quá trình trao đổi sinh viên và công nhận tín chỉ giữa các trường đại học trong và ngoài khu vực Đông Nam Á, mở ra nhiều cơ hội liên kết đào tạo dành cho Sinh viên, đào tạo những thế hệ sinh viên trưởng thành từ Khoa Y trở thành công dân toàn cầu, hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, năm học 2023-2024 cũng là năm học đầu tiên Khoa Y triển khai đào tạo Sau đại học cho bậc Bác sĩ chuyên khoa 1 và Bác sĩ nội trú với 9 chuyên ngành đào tạo. Đây là sự khởi đầu cho chặng đường phát triển công tác đào tạo sau đại học, trong tương lai sẽ là Thạc sĩ, BSCKII và Tiến sĩ. Việc đào tào nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực y tế đã khẳng trách nhiệm, uy tín của Khoa Y, một đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu cho ngành y tế khu vực trọng điểm phía Nam.

 GS.TS.BS Đặng Vạn Phước, Trưởng Khoa Y  ĐHQG-HCM chia sẻ với các sinh viên. (Ảnh: CM)

Theo kế hoạch đào tạo năm học 2023-2024, Khoa Y tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Dự kiến sẽ triển khai xây dựng 3 khối nhà Y, Dược, Răng Hàm Mặt, tích hợp với phòng thí nghiệm thực hành tại Khu đô thị ĐHQG-HCM

Tâm tình với sinh viên trong ngày khai giảng, GS.TS.BS Đặng Vạn Phước, Trưởng Khoa Y ĐHQG-HCM chia sẻ: “Gắn bó với khối ngành Khoa học sức khỏe đồng nghĩa với việc các em phải học tập trao dồi kiến thức suốt đời, phải rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, bởi ngành y là sự dung hòa giữa y thuật và y đức. Khoác trên vai chiếc áo blouse trắng cũng là khoác lên vai trách nhiệm. Danh y Hải Thượng Lãn Ông – Lê Hữu Trác đã từng nói "Đạo làm thuốc là nhân thuật chuyên lo bảo vệ sức khỏe cho mọi người, lo cái lo của người, vui cái vui của người, không cầu lợi, kể công”. Đó là lý tưởng đạo đức cao quý của nghề y mang đến cho cho cộng đồng xã hội. Để thực hiện được trách nhiệm đó, các em phải rèn cho mình bản lĩnh. Bởi nghề y là nghề nắm trong tay sinh mệnh, sức khỏe của người bệnh, các em phải có bản lĩnh vững vàng để vượt qua nhiều cám dỗ của cuộc sống.”

GS.TS.BS Đặng Vạn Phước nhắn nhủ: Các em đang sống trong bối cảnh toàn cầu hóa với những tiến bộ và đóng góp rất lớn của khoa học và công nghệ. Tuy nhiên không có nghĩa là thiết bị, máy móc hoàn toàn thay thế con người đặc biệt là trong lĩnh vực y tế. Yếu tố tinh thần vô cùng quan trọng trong công tác khám chữa bệnh. Những lời khuyên, sự động viên, chia sẻ dành cho người bệnh là yếu tố không có máy móc tân tiến nào có thể thực hiện được. Để vững y thuật và làm giàu y đức, ngay từ bây giờ, các em cần phải làm quen với một môi trường học tập hoàn toàn mới, môi trường mà các em là trung tâm, đòi hỏi ở các em tính chủ động học tập rất cao. Các em đồng thời cũng tăng cường kỹ năng sống, đi cùng thời đại, bứt phá ngay từ khi còn trẻ. Con đường thành công không trải thảm hoa, đòi hỏi các em phải can đảm và sẵn sàng dấn thân. Các thầy cô sẽ đồng hành cùng các em, Khoa Y sẽ là bệ phóng để hiện thực hóa ước mơ của các em trong những năm tháng gắn bó nơi đây.

GS.TS.BS Đặng Vạn Phước khẳng định, được học tập với các Giảng viên Sau đại học là các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực, dày dặn kinh nghiệm nghề nghiệp sẽ giúp các em một nền tảng chuyên môn vững chắc, đồng thời việc học tập tại các bệnh viện lớn của thành phố sẽ giúp các em mở rộng chuyên môn, các mối quan hệ nghề nghiệp của mình. Trải qua thời gian học tập tại đây, các em sẽ là hạt nhân ở các cơ sở y tế, đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong quản lý và chuyên môn, đóng góp vào sự phát triển của ngành y tế, nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Phát biểu tại Lễ Khai giảng, PGS.TS Nguyễn Minh Tâm-Phó giám đốc ĐHQG-HCM chúc Khoa Y sẽ tiếp tục sẽ gặt hái được những thành tựu mới, đào tạo nên những thế hệ bác sĩ tài giỏi cung cấp cho hệ thống y tế nước nhà, chúc các thầy cô Khoa Y luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết gặt hái nhiều thành công và chúc các bạn sinh viên bước vào năm học mới với những trải nghiệm mới, với nhiều niềm vui và thành công trong tương lai.

PGS.TS Nguyễn Minh Tâm-Phó giám đốc ĐHQG-HCM chúc Khoa Y sẽ tiếp tục sẽ gặt hái được những thành tựu mới. (Ảnh: CM) 

PGS.TS Nguyễn Minh Tâm mong các em học sinh cống hiến sức khỏe với tinh thần xung kích để có nhiều trải nghiệm sâu sắc từ môi trường hết sức năng động và đa dạng là vùng kinh tế trọng điểm của TP Hồ Chí Minh. Qua đó, các em cần rèn thêm tư duy, củng cố kiến thức, phát triển kỹ năng và nâng cao thể chất. Đồng thời tin rằng, với sự dìu dắt của các thầy các cô cũng là các thầy thuốc hàng ngày chăm lo sức khỏe cho người dân, các em tiếp tục trau dồi tu dưỡng đạo đức, rèn luyện tay nghề, chinh phục các kiến thức khoa học để trở thành bác sĩ “sáng tri thức, vững chuyên môn, đam mê khoa học”.

Phát biểu cảm tưởng đại diện cho hơn 550 tân sinh viên khóa 2023, Em Quách Thị Kim Ngân - quê ở tỉnh An Giang cho hay: “Chúng em hiểu rằng, để trở thành những y, bác sĩ, cần phải nỗ lực rất nhiều trong việc học tập, rèn luyện và tích luỹ kinh nghiệm. Chúng em sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, tham gia nghiên cứu khoa học, rèn luyện kỹ năng thực hành, và tham gia các hoạt động tình nguyện để đóng góp vào việc xây dựng một xã hội khỏe mạnh, văn minh và nghĩa tình.”

Đại diện tân học viên sau Đại học, em Dương Quang Trung, Chuyên khoa cấp I chuyên ngành Sản phụ khoa nói: “ Chúng em tự hào trở thành những tân học viên sau đại học khóa đầu tiên của Khoa Y – ĐHQG HCM. Chúng em xin hứa nguyện đem hết sức mình không ngừng phấn đấu trong học tập và rèn luyện để đạt được thành tích tốt nhất, để tên học viên sau đại học khóa 1 sẽ được nhắc đến như một điểm sáng vinh quang trong lịch sử hình thành và phát triển của Khoa Y. ”

Dịp này, Khoa Y cũng đã khen thưởng cho 10 tân sinh viên đạt thủ khoa đầu vào của các chuyên ngành. Quỹ phát triển ĐHQG-HCM cũng trao học bổng thủ khoa đầu vào cho 2 sinh viên đạt điểm cao nhất. Khoa Y cũng tuyên dương tập thể, cá nhân sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện trong năm học 2021 - 2022. /.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực