Triển khai dạy học môn tích hợp và hoạt động hướng nghiệp phù hợp với thực tiễn

Chủ nhật, 10/12/2023 22:10
(ĐCSVN) – Theo Bộ GDĐT, việc triển khai dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp là nội dung mới, khó, điều kiện các vùng miền, địa phương khác nhau nên không tránh khỏi có vướng mắc, khó khăn, lúng túng…

Ngày 10/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị tập huấn về việc tổ chức dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 63 tỉnh/thành phố. Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Năm học 2023-2024 là năm học thứ 3 thực hiện triển khai dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ở cấp trung học cơ sở. Báo cáo của các tỉnh, thành phố cho thấy, nhiều địa phương đã chủ động, linh hoạt tổ chức dạy học rất tốt.

Đoàn giám sát thực hiện Nghị quyết Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cũng đánh giá, quá trình tổ chức dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có dạy học môn tích hợp, cơ bản đạt được những kết quả quan trọng, đáp ứng mục tiêu chương trình đề ra.

T

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: TH.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, đổi mới giáo dục nói chung, cũng như tổ chức dạy học Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp diễn ra trên phạm vi toàn quốc, số lượng trường học rất lớn. Đây lại là nội dung mới, khó, điều kiện các vùng miền, địa phương khác nhau về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên, công tác tổ chức dạy học… nên không tránh khỏi có vướng mắc, khó khăn, lúng túng trong qúa trình triển khai

Thứ trưởng cho hay, thời gian qua, Bộ GDĐT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và tổ chức tập huấn để từng bước thực hiện tốt hoạt động dạy, học các môn học này. So với năm học trước, năm học 2023-2024, vướng mắc, khó khăn tại các địa phương đã giảm đi rất nhiều, nhưng vẫn còn những ý kiến băn khoăn.

Để công tác dạy học các môn và hoạt động giáo dục tại các nhà trường được triển khai tốt hơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các đơn vị thuộc Bộ, theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục lắng nghe ý kiến từ cơ sở để tham mưu, chỉ đạo, thực hiện tốt hơn nữa Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, nắm bắt thông tin triển khai tại các địa phương.

Thứ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng các văn bản chỉ đạo triển khai từ Bộ GDĐT. Chủ động, linh hoạt, sáng tạo nhưng đảm bảo khoa học, hợp lý, bám sát chương trình, yêu cầu của Bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Báo cáo về công tác triển khai tại các địa phương, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho hay: Phần lớn các địa phương gặp khó khăn do thiếu giáo viên và giáo viên chưa tự tin trong giảng dạy, khó khăn trong tổ chức thực hiện, thiếu cơ sở vật chất và thiết bị thí nghiệm, khó khăn về kinh phí triển khai…

Tại hội nghị, Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành đã tập huấn, hướng dẫn các nội dung liên quan đến dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, bao gồm: các văn bản hướng dẫn đã được Bộ GDĐT ban hành và giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cụ thể trong triển khai đối với từng môn học.

Từ góc độ triển khai thực tế, lãnh đạo một số Sở GDĐT đã tập trung trao đổi, thảo luận, nêu khó khăn, vướng mắc, cũng như giải pháp trong quá trình triển khai môn học tích hợp và hoat động giáo dục tại các địa phương…/.

 

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực