Trường đại học Lạc Hồng- điểm sáng về giáo dục ở Đồng Nai

Chủ nhật, 07/07/2024 11:15
(ĐCSVN) - Năm 1997, Trường đại học Lạc Hồng - trường đại học ngoài công lập đầu tiên ở Đồng Nai, được thành lập và đi vào hoạt động. Sau gần 30 năm, Trường đã vươn mình lớn mạnh và cung cấp hàng chục nghìn cử nhân và thạc sĩ, một nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội.

Xác định hướng đi đúng…

Đối tác nước ngoài làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Lạc Hồng. (Ảnh: Báo Đồng Nai) 

Ban đầu, Trường đại học Lạc Hồng được thành lập với 6 ngành đào tạo, trong đó có kế toán, quản trị kinh doanh, ngoại ngữ, điện tử… Những ngành trường chọn đào tạo ban đầu đều là ngành mũi nhọn mà các đơn vị, doanh nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thiếu lao động. Thời điểm đó, nhiều giảng viên có trình độ cao được tuyển dụng và mời về trường tham gia công tác giảng dạy để đảm bảo chất lượng đào tạo cho sinh viên.

Ngay từ đầu, Trường đại học Lạc Hồng đã chú trọng phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Phong trào nghiên cứu khoa học đã trở thành “thương hiệu” của nhà trường với nhiều công trình được ứng dụng vào thực tế, như: robot lau kính, robot vệ sinh hồ bơi… Trường còn sớm xây dựng xưởng lắp ráp máy tính mang thương hiệu Made in Lac Hong University… Những năm đầu thành lập, nhà trường không chỉ tìm hướng đào tạo sát với thực tế mà còn tổ chức được nhiều hội thảo mang tính quốc tế liên quan đến các vấn đề hội nhập, mở cửa ở Việt Nam, như: hội thảo về cơ hội Việt Nam khi tham gia Tổ chức thương mại thế giới, giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào Đồng Nai…

Những khóa sinh viên đầu tiên của Trường đại học Lạc Hồng ra trường đã từng bước được doanh nghiệp và xã hội đón nhận. Đó chính là nền tảng để nhà trường không ngừng mở rộng cơ sở vật chất, ngành nghề đào tạo và nhiều sân chơi mới cho sinh viên. Năm 2005, sân chơi robot của sinh viên ra đời, được duy trì cho đến nay và là sân chơi đặc biệt góp phần khẳng định, quảng bá thương hiệu Trường đại học Lạc Hồng ra cả nước và quốc tế.

Nhờ sân chơi robot mà ngành tự động hóa của nhà trường đã không ngừng lớn mạnh. Nhiều công nghệ tự động hóa được chuyển giao cho doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc như Công ty TNHH Nec/Tokin (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu)… ứng dụng. Ngoài ra, sinh viên Đại học Lạc Hồng cũng nhiệt tình tham gia vào các cuộc thi quốc tế tổ chức ở các quốc gia.

Mới đây vào đầu tháng 7, Trường đại học Lạc Hồng đã làm lễ xuất quân lên đường sang Indonesia tham gia cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco Marathon 2024. Theo kế hoạch, đội tuyển của Trường đại học Lạc Hồng sẽ thi đấu với các đội tuyển hàng đầu châu Á. Đây là cuộc thi mô hình xe đô thị Urban Concept sử dụng pin nhiên liệu được tổ chức thường niên. Trường đại học Lạc Hồng là một trong những trường đại học dẫn đầu ở khu vực Châu Á và tốp đầu thế giới ở sân chơi thiết kế vận hành mô hình xe tiết kiệm nhiên liệu. Đến nay, trường đã đạt thành tích xuất sắc 5 lần vô địch Châu Á và 4 lần lọt vào tốp đầu thế giới ở cuộc thi xe công nghệ này.

Vào cuối tháng 6 vừa rồi, sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng cũng đã tham gia Cuộc thi Kỹ năng nghề quốc tế tại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) với chủ đề "Hợp tác kỹ năng, cùng nhau phát triển". Cuộc thi gồm 18 hạng mục thi đấu, thuộc nhiều nhóm ngành nghề khác nhau, trong đó có 11 hạng mục thi đấu của Kỳ thi Kỹ năng thế giới. Cuộc thi thu hút 590 thí sinh đến từ 61 quốc gia và khu vực tham gia thi đấu và quan sát. Trong đó, đại diện Việt Nam dự thi có 2 đội thi đến từ Trường đại học Lạc Hồng, gồm: Đội thi Công nghệ quang điện tử (Optoelectronic Technology) và đội thi Lắp đặt và gỡ lỗi Internet vạn vật (IoT).

Trường đại học Lạc Hồng cũng đã ký kết hợp tác với nhiều trường đại học, các doanh nghiệp lớn của các quốc gia trên thế giới để sinh viên có điều kiện tiếp cận những kiến thức tiên tiến, hiện đại…

Trong khuôn khổ Hội nghị Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực 2024 (RCEP 2024) chủ đề về Hợp tác chính quyền địa phương và thành phố kết nghĩa năm 2024 diễn ra tại An Huy (Trung Quốc), Trường đại học Lạc Hồng đã ký kết hợp tác với 6 trường đại học Trung Quốc và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh An Huy. Các trường tham gia ký kết với LHU bao gồm: Trường đại học Tài chính An Huy, Trường đại học Bách khoa An Huy, Trường đại học Y học cổ truyền An Huy, Trường đại học Sư phạm Hoài Bắc, Trường đại học Sư phạm Phụ Dương và Học viện Hoàng Sơn.

Các thỏa thuận hợp tác này mở ra cơ hội trao đổi giảng viên và sinh viên, liên kết đào tạo, và hợp tác nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và nghiên cứu của cả 2 bên.

Hay như, Trường đại học Lạc Hồng đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty TNHH On Semiconductor Việt Nam (OSV, Khu công nghiệp Biên Hòa 2) về đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và thành lập quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên.

Theo đó, Trường đại học Lạc Hồng và OSV sẽ hợp tác lâu dài trong công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Cụ thể, công ty sẽ hỗ trợ nhà trường xây dựng chương trình đào tạo nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, tiếp nhận sinh viên đến tham quan thực tập, tuyển dụng sinh viên vào làm việc.

Hai bên sẽ cùng nhau hợp tác nghiên cứu khoa học, cung cấp các giải pháp kỹ thuật phục vụ giảng dạy, sản xuất. OSV sẽ phối hợp với Trường đại học Lạc Hồng thành lập quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên đang học tập và sinh viên đang thực tập tại OSV.

OSV là doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ có nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các giải pháp bán dẫn với công nghệ hiện đại. Hiện có nhiều cựu sinh viên các ngành cơ điện, điện tử, tự động hóa, công nghệ thông tin của Trường đại học Lạc Hồng đang làm việc tại OSV. Hàng năm, công ty tiếp nhận khá nhiều sinh viên đến học tập và làm việc.

Việc hợp tác chiến lược giữa Trường đại học Lạc Hồng và OSV được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mở ra nhiều cơ hội học tập, việc làm và nghiên cứu khoa học cho sinh viên.

Khẳng định thương hiệu

 Trường Đại học Lạc Hồng có tên trong bảng xếp hạng của tổ chức Times Higher Education.

Với những kết quả khả quan đã đạt được trong những năm qua, năm 2024, Tổ chức xếp hạng Times Higher Education (THE) của Anh đã công bố kết quả xếp hạng tầm ảnh hưởng năm 2024 (University Impact Rankings for 2024). Theo đó, Việt Nam có 13 đại học, trường đại học nằm trong danh sách này, trong đó có Trường đại học Lạc Hồng.

Cụ thể, Trường đại học Lạc Hồng xếp vị trí 1.001. Được biết, xếp hạng đại học thế giới Times Higher Education là cuộc bình chọn xếp hạng các trường cao đẳng và đại học trên toàn thế giới bởi tạp chí THE của Liên hiệp Anh. Bảng xếp hạng của THE được đánh giá là một trong những bảng xếp hạng giáo dục có uy tín và ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới.

Theo THE, các trường đại học có trong bảng xếp hạng University Impact Rankings for 2024 đã xuất sắc trong nhiều mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên Hợp quốc. Bằng việc xuất sắc thực hiện nhiều mục tiêu SDG, các trường đại học này thể hiện cam kết của mình trong việc giải quyết những thách thức cấp bách nhất của thế giới, bao gồm sự bền vững về môi trường, hòa nhập xã hội, tăng trưởng kinh tế và quan hệ đối tác.

Có thể khẳng định, chặng đường gần 30 năm không phải quá dài, nhưng là cơ hội đưa Trường đại học Lạc Hồng vượt qua nhiều khó khăn thử thách, từ đó gặt hái được nhiều thành công trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Đứng trước tình trạng các trường đại học mở ra ngày càng nhiều, nhà trường đã có những hướng đi mới để tiếp tục khẳng định mình. Theo Ban giám hiệu nhà trường, những hạn chế trong công tác đào tạo sẽ được khắc phục để các sản phẩm đào tạo ngày càng được hoàn thiện hơn, nhất là kỹ năng ngoại ngữ, công nghệ thông tin, làm việc nhóm. Chất lượng đào tạo sẽ tiếp tục được đề cao lên hàng đầu.

Để sinh viên có thể tự tin hội nhập với quốc tế, hiện nay ngoài việc kiểm định chất lượng trong nước, Trường đại học Lạc Hồng đã và đang tiến hành kiểm định quốc tế đối với một số ngành, trong đó có ngành cơ - điện tử đạt chuẩn trình độ Asean. Đây chính là cơ hội để sinh viên tự tin làm việc ở các nước trong môi trường cạnh tranh. Bên cạnh đó, nhà trường đã và đang hợp tác với Trường đại học Arizona (Hoa Kỳ) để đào tạo tín chỉ tiêu chuẩn cao hiện đại về ngành xây dựng./.

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực