Trường THCS Lê Quý Đôn (Tuyên Quang) nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ năm, 29/12/2022 09:08
(ĐCSVN) - Sau gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, thầy và trò trường THCS Lê Quý Đôn đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tích xuất sắc, góp phần vào công tác giáo dục và đào tạo con em các dân tộc trong tỉnh, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Tuyên Quang.

Trường THCS Lê Quý Đôn được thành lập ngày 21/8/1995, với tên gọi đầu tiên là trường THCS Chuyên thị xã Tuyên Quang. Trải qua những ngày đầu thành lập đầy gian khổ, thiếu thốn, sau gần 30 năm không ngừng nỗ lực xây dựng, giờ đây Trường THCS Lê Qúy Đôn đã có những bước phát triển vượt bậc với diện mạo cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hiện đại. Hiện tại, Nhà trường có khuôn viên khép kín với tổng diện tích gần 20 000 m², cùng với đó là 4 dãy nhà cao tầng kiên cố với 21 phòng lớp học, 9 phòng bộ môn, các phòng học chức năng có đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập của học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học nhằm tạo hứng thú học tập cho các em học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hòa nhập với xu thế đổi mới của thời đại.

Bên cạnh đó, trường còn có 1 thư viện với hàng nghìn đầu sách tham khảo và sách giáo khoa phục vụ cho giáo viên và học sinh thường xuyên đọc sách và tra cứu thông tin, giúp các em nâng cao sự hiểu biết và phát triển kĩ năng sống; Sân chơi, khuôn viên trường lớp được quy hoạch khang trang với bồn hoa, cây cảnh xanh tươi đủ màu sắc; Khu liên hợp sân thể thao, khu nhà vệ sinh được xây dựng hiện đại và sang trọng cũng tạo thêm nhiều động lực và niềm tự hào cho lớp lớp các thế hệ thầy và trò nhà trường. Đây là minh chứng cho sự năng động sáng tạo của Hội đồng sư phạm, cũng như sự quan tâm của Đảng, Chính quyền, các Ban, Ngành, Đoàn thể địa phương, sự đồng thuận cùng góp công, góp sức của cha mẹ học sinh, tất cả vì sự tiến bộ, vì học sinh thân yêu.

 Trao cờ thi đua của UBND tỉnh Tuyên Quang cho tập thể nhà trường 

Không chỉ phát triển, đổi mới về cơ sở vật chất, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp các ngành, sự tin tưởng và ủng hộ nhiệt tình của các lực lượng xã hội, đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ thầy và trò, trường THCS Lê Qúy Đôn đã có những chuyển biến căn bản cả về “chất” và “lượng”. Quy mô trường lớp được mở rộng, nếu như những ngày đầu mới thành lập trường chỉ có 11 lớp với 373 học sinh và 33 cán bộ, giáo viên; đến nay trường đã có đủ các khối lớp 6,7,8,9 với 21 lớp gần 900 học sinh; hơn 40 cán bộ, giáo viên đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, được biên chế thành 3 tổ chuyên môn (Tổ Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và tổ Ban chung) luôn thực hiện nghiêm túc nền nếp, quy chế chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy các sáng kiến cải tiến phương pháp để nâng cao chất lượng dạy và học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, Quản trị nhà trường và giảng dạy, đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...

Bằng việc nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từ nhiều năm nay trường THCS Lê Qúy Đôn luôn là đơn vị giáo dục chất lượng cao và là “cái nôi” bồi dưỡng nhân tài của khối THCS, được coi là một trong những lá cờ đầu của tỉnh về phong trào dạy và học, tạo được niềm tin yêu của các thế hệ học trò và phụ huynh học sinh. Một trong những công tác quan trọng của nhà trường là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhà trường luôn chủ động thay đổi phương thức và nội dung bồi dưỡng HSG từ học cái gì sang học như thế nào và học để làm gì; triển khai các hoạt động dạy học tích cực, rèn luyện cho học sinh tính năng động, sáng tạo, thay đổi hình thức bồi dưỡng từ truyền đạt sang tổ chức cho học sinh làm chuyên đề, luyện đề…từng bước nâng cao chất lượng mỗi giờ dạy.

Đặc biệt trong 10 năm trở lại đây, trường THCS Lê Quý Đôn là đơn vị dẫn đầu thực hiện chương trình đổi mới giáo dục, đổi mới Chương trình SGK 2018, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiêu biểu như: Đổi mới phương pháp dạy và học, ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị dạy học mới trong giảng dạy; Nâng cao chất lượng dạy - học, đổi mới công tác quản trị, quản lý, công tác kiểm tra đánh giá cán bộ giáo viên và học sinh; Thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác xã hội hóa giáo dục; Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh phát động.

Song song việc thực hiện tốt hoạt động giáo dục tri thức, trường THCS Lê Quý Đôn còn tích cực tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: tổ chức các hoạt động trải nghiệm đa dạng vào dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm trong năm, các hoạt động thiện nguyện giàu tính giáo dục của dân tộc Việt nam; thành lập câu lạc bộ cầu lông, bơi, bóng đá, bóng rổ nhằm nâng cao tinh thần thể dục thể thao, rèn luyện thể chất cho các em học sinh. Bên cạnh đó, việc giáo dục kỹ năng sống cũng được lồng ghép trong các môn học chính khóa, tiết sinh hoạt dưới cờ, chương trình phát thanh măng non, hoạt động ngoại khóa, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Qua đó, giúp học sinh có thêm kiến thức, rèn kỹ năng làm việc theo nhóm, ứng xử văn hóa, hòa đồng với bạn bè, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường, phòng, chống bạo lực học đường, tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn xã hội.

Với những thành tích đã đạt được trong nhiều năm qua, trường THCS Lê Quý Đôn luôn đạt danh hiệu trường Tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc, Chi bộ trong sạch vững mạnh, Công đoàn vững mạnh xuất sắc, Liên đội lá cờ đầu, Liên đội mạnh cấp Tỉnh và vinh dự được Trung ương Đoàn 04 lần trao tặng Cờ mang chân dung Bác, nhiều Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của các ban, ngành về thành tích dạy học và tham gia các hoạt động xã hội. Cùng với đó, Nhà trường đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba năm 2000, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2004, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2016; Được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2009; Nhận Cờ thi đua của Thủ Tướng Chính phủ năm 2018; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tập thể có thành tích xuất sắc giai đoạn 2015-2020; cùng nhiều Giấy khen của Sở Giáo dục, Bằng khen và Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh trong nhiều năm liền.

Những phần thưởng cao quý ấy là nguồn động viên khích lệ tinh thần rất lớn để thầy và trò trường THCS Lê Qúy Đôn tiếp tục phấn đấu không ngừng để giữ vững những thành quả đạt được và tiếp tục phát huy sức mạnh, ý chí đoàn kết quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong công tác giáo dục đào tạo và bồi dưỡng nhân tài, xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin của các thế hệ học sinh và các bậc phụ huynh; xứng đáng là lá cờ đầu của khối THCS tỉnh Tuyên Quang./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực