Trường THPT Võ Văn Kiệt nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong quản lý, dạy và học

Thứ tư, 30/08/2023 22:18
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trải qua 46 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Võ Văn Kiệt (tỉnh Bạc Liêu) đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý, dạy và học. Qua đó, Nhà trường đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước, từng bước trở thành địa chỉ uy tín, đáng tin cậy của cha mẹ, học sinh trên địa bàn huyện Phước Long và các xã lân cận thuộc huyện Hồng Dân.

Những năm qua, Trường THPT Võ Văn Kiệt đã thực hiện tốt vai trò, chức năng và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Số lượng học sinh Giỏi, học sinh Tiên tiến tăng lên, có học sinh đoạt giải Khuyến khích học sinh Giỏi môn Ngữ văn cấp quốc gia; tỷ lệ học sinh Yếu giảm nhiều theo từng năm học, không có học sinh kém; đặc biệt, không có cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm các quy định của Nhà nước, của ngành.

Trong đó, công tác quản lý được Ban giám hiệu nhà trường thực hiện theo tinh thần đổi mới, quan tâm chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo. Ban giám hiệu luôn kiến tạo, phục vụ, tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên hoàn thành nhiệm vụ; xây dựng kế hoạch công tác cho từng giai đoạn, năm học; tháng, tuần một cách cụ thể, khoa học, phù hợp với thực tiễn, không mang tính áp đặt. Nhà trường đã chọn khâu đột phá: “Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh để thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học” trên tinh thần “học thật, thi thật và kết quả thật”. Quan tâm giáo dục đạo đức cho học sinh, duy trì và giữ vững nền nếp, kỷ cương.

Tập thể cán bộ, giáo viên của Trường THPT Võ Văn Kiệt. 

Để nâng cao trình độ giáo viên, ngoài việc giao lưu, học hỏi giữa các điển hình tiên tiến trong nhà trường, trong và ngoài tỉnh; tham gia đầy đủ các đợt tập huấn về chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo Bạc Liêu tổ chức, nhà trường đã tích cực tổ chức các buổi thao giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi, tổ chức các chuyên đề cấp trường để giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp ở tất cả các môn học như: thực hiện đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh; Đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu dạy học phân hóa, theo chuẩn kiến thức kỹ năng, theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Hướng dẫn học sinh tự học cách phát hiện và sửa lỗi cho học sinh; lớp học tự quản; ...

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại trong hoạt động dạy – học; kiểm tra đánh giá; thực hiện nền nếp, kỷ cương, ... Thực hiện tốt các chế độ ưu đãi, chế độ bảo hiểm theo quy định Nhà nước. Khai thác có hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin vào dạy – học và quản lý đơn vị. Xây dựng quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức và học sinh. Đặc biệt, nhà trường đã kết hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh và các cơ quan chức năng tổ chức các lớp học giáo dục lý tưởng, lối sống, đạo đức và các vấn đề về dân số, thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội và giáo dục bảo vệ môi trường đối với học sinh. Các hoạt động đã thu hút đông đảo học sinh tham gia; qua đó, giúp các em nâng cao nhận thức và có thể phát triển toàn diện về cả Chân – Thiện – Mỹ, các hoạt động cũng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía các bậc cha mẹ học sinh trên địa bàn toàn huyện.

Trong năm học 2022-2023, tỷ lệ học sinh Giỏi toàn trường chiếm 22,43%; học sinh Khá chiếm 51,71%; học sinh Trung bình chiếm 25,25%. Học sinh Yếu giảm dần, năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh Yếu là 0,90% nhưng đến năm học 2022-2023 tỷ lệ học sinh Yếu chỉ còn 0,60%. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hàng năm luôn đạt ở mức cao; 7 năm liên tiếp đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100% (từ năm học 2016-2017 đến năm học 2022-2023). Ngoài ra, trong năm học, học sinh toàn trường đã đạt được 50 giải học sinh Giỏi cấp tỉnh, 2 giải sáng tạo khoa học kỹ thuật, 7 giải TDTT cấp tỉnh, 3 giải QPAN cấp tỉnh.

 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng Nhà trường.

Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ giáo viên cũng ngày càng được nâng cao với 100% giáo viên đứng lớp đạt chuẩn, trong đó tỷ lệ giáo viên trên chuẩn là 5,47%. Hàng năm đều có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường. Đến năm học 2022 – 2023, có 19 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh chiếm 26,02% trên tổng số giáo viên đứng lớp. Đặc biệt, công tác nghiên cứu khoa học, thực hiện sáng kiến cải tiến chất lượng đã được phát triển sâu rộng trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm cũng đi vào chiều sâu, năm học 2022-2023 có 12 sáng kiến, kinh nghiệm được hội đồng khoa học nhà trường và cấp tỉnh đánh giá, xếp loại và hầu hết đều được áp dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

Với những thành tích đã đạt được, nhà trường đã vinh dự được Đảng và Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý. Trong 5 năm liền giai đoạn 2015-2020, nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng Bằng khen tập thể điển hình; Năm học 2019-2020, được tặng Cờ thi đua xuất sắc. Năm học 2021-2022, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Nhờ không ngừng phát huy ý chí vững vàng, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, Trường THPT Võ Văn Kiệt đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, tạo dựng niềm tin cho học sinh, cha mẹ và uy tín, vị thế trên địa bàn. Hiện nay, nhà trường đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân huyện Phước Long và các xã lân cận thuộc huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực