Vượt lên hoàn cảnh – cô học trò hai năm liên tiếp đạt giải học sinh giỏi Quốc gia

Thứ ba, 31/08/2021 11:43
(ĐCSVN)- Cha mất từ năm lên 4 tuổi, mẹ đi làm xa, là con cả trong gia đình có hai chị em nhưng Vũ Thị Bích Ngọc, sinh năm 2003, học sinh lớp 12 của Trường THPT chuyên Hưng Yên vẫn luôn cố gắng không ngừng trong học tập, hai năm liên tiếp đạt giải học sinh giỏi quốc gia môn Địa Lý.

Lớn lên trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố em mất sớm khi em mới chỉ 4 tuổi, một mình mẹ vất vả nuôi nấng hai chị em, nên ngay từ nhỏ, Ngọc đã ý thức được hoàn cảnh gia đình mình, luôn tâm niệm rằng bản thân phải cố gắng học tập để sau này có thể giúp đỡ được cho mẹ. Khi lên lớp 10, mẹ em đi làm xa, thi thoảng mới về thăm nhà, Ngọc đã học cách tự lập vừa chăm sóc em gái vừa cố gắng chăm chỉ học tập.

Vũ Thị Bích Ngọc – Cô gái tràn đầy tinh thần lạc quan và yêu đời. Ảnh: NVCC 

Luôn có một ý nghĩ trong Ngọc đó là: “Bây giờ muốn thay đổi số phận, thì chỉ có học chứ không còn con đường nào khác”. Chính bởi suy nghĩ như vậy, cô gái nhỏ đã luôn kiên cường vượt qua sự khó khăn thiếu thốn từ tinh thần đến vật chất, chăm chỉ học tập không kể ngày đêm. Với quyết tâm phải đỗ đại học, cải thiện cuộc sống và là chỗ dựa vững chắc cho mẹ và em gái.

Là một học sinh gương mẫu của trường THPT Chuyên Hưng Yên, Vũ Thị Bích Ngọc luôn tự hào khi được học tập dưới ngôi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu của tỉnh và thuộc Top những trường chuyên cả nước. Trong suốt những năm học cấp 3, ngoài giờ học chính khóa, Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các buổi sinh hoạt tập thể, các cuộc thi tài năng để tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện. Những hoạt động bổ ích sau giờ học giúp Bích Ngọc giảm áp lực học tập, có thời gian vui chơi, giao lưu với bạn vè và thầy cô giáo – đó là những kỉ niệm đẹp nhất trong quãng thời gian 3 năm học THPT của em.

Vì gia đình còn nhiều khó khăn, nên em học tập chủ yếu dựa trên phương pháp học truyền thống, qua sách vở là chủ yếu và qua các bài giảng của thầy cô trên lớp. Em tận dụng tối đa các thời gian rảnh để học và tự mày mò nghiên cứu. Nhờ thành tích học tập xuất sắc, Bích Ngọc được tuyển thẳng vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân - chính thức mở ra một tương lai mới cho em.

Trong những năm gần đây, do dịch bệnh COVID-19, học sinh phải học tập theo hình thức trực tuyến (online), Ngọc cho rằng:”Hình thức học online là hình thức học tập tối ưu trong tình hình dịch bệnh căng thẳng như bây giờ. Nhờ học online em có nhiều thời gian tự học hơn, em tập trung vào bản thân hơn cũng như là có thêm thời gian ở nhà để chăm sóc cho em gái…”

Nói về quá trình ôn thi học sinh giỏi quốc gia, Bích Ngọc chia sẻ tự tìm tòi tài liệu học qua mạng, qua các kênh Youtube hay mạng xã hội, cùng với đó là mượn tài liệu của thầy cô giáo hay thư viện trường để học. Ngọc tập trung thời gian đầu ôn thi để học tất cả những kiến thức bị hổng hoặc khó, sau đó Ngọc sẽ ôn lại toàn bộ tất cả kiến thức và luyện đề. Và quan trọng hơn hết, để có thể đạt kết quả cao như vậy Ngọc cho rằng cần có sự quyết tâm, nỗ lực hết mình và cả một chút may mắn nữa. Bích Ngọc tâm niệm: “Kết quả của bạn hôm nay ra sao là câu trả lời của sự cố gắng ngày hôm qua, trên con đường thành công, không có con đường nào dễ dàng cả, nếu như bạn không cố gắng, bạn chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau”.

Ngọc (Thứ 2 từ bên trái sang) cùng các bạn trong buổi chụp kỷ yếu cuối khóa. Ảnh: NVCC

Cô Hoàng Thị Hương Giang – Giáo viên dạy môn Địa lý nhận xét: “Suốt 3 năm học, Ngọc luôn là học sinh có thành tích cao, là tấm gương sáng cho các bạn học sinh khác noi theo. Sự quyết tâm và nỗ lực của Ngọc không phải bạn nào cũng có được, đó là điều rất đáng quý. Biết là hoàn cảnh gia đình em còn nhiều khó khăn, tôi và nhà trường cũng hết sức quan tâm giúp đỡ động viên em trong quá trình em tham gia đội tuyển dự thi học sinh giỏi…”

Trong suốt 3 năm học tại THPT chuyên Hưng Yên, Ngọc đã đạt rất nhiều thành tích nổi bật như: Năm lớp 10 Ngọc đạt huy chương vàng môn Địa Lý kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ (2019). Năm lớp 11, em đạt giải khuyến khích kì thi Học sinh giỏi cấp Quốc gia và giải Nhì cấp Tỉnh môn Địa Lý (2020). Năm lớp 12, em đạt giải Nhì kì thi Học sinh giỏi cấp Quốc gia và giải nhất cấp tỉnh môn Địa Lý (2021).

So với các bạn cùng trang lứa Bích Ngọc luôn có những suy nghĩ chín chắn cho hành trang vào đời của mình: “Không quan trọng hoàn cảnh sống của bạn ra sao, quan trọng bạn muốn trở thành người như thế nào. Cuộc sống dù có khắc nghiệt, nhưng hãy luôn cố gắng, kiên trì, đừng lười, hãy bắt đầu học tập ngay khi bạn có thể, cố gắng hiện tại sẽ quyết định tương lai của bạn sau này”.

Với ý chí quyết tâm vượt lên số phận, cố gắng trong học tập, Vũ Thị Bích Ngọc đã không ngừng nỗ lực mỗi ngày để có thể đạt được thành tích xuất sắc như hôm nay. Em chính là niềm tự hào của gia đình, trường học, bạn bè và cả thầy cô giáo./.

Bảo Yến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực