Đoàn viên, thanh niên học tập và làm theo gương Bác

Thứ tư, 23/10/2024 14:01
Bằng những việc làm cụ thể, thế hệ trẻ hôm nay đã không ngừng phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều công trình, phần việc thanh niên, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học và làm theo Bác được thực hiện đã tạo không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ trên các mặt đời sống xã hội.

Trong thời gian gần đây, nhiều chương trình, chiến lược nhằm thực hiện chương trình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” hướng đến đối tượng trẻ, đặc biệt là đối tượng đoàn viên, thanh niên trên toàn quốc. Ở mỗi tỉnh, thành hiện nay, những chương trình liên quan đến việc học tập và làm theo Bác cũng được triển khai hết sức sôi nổi và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nhiều gương thanh niên, học sinh, sinh viên được biểu dương, đánh giá cao vì đã thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ. Họ tích cực trong công tác học tập, rèn luyện, tích lũy tri thức cho chính bản thân mình. Cùng với những thành tích tốt trong học tập, năng động, tham gia rất sôi nổi vào các hoạt động, phong trào của trường, của lớp, của cộng đồng xã hội.

Ảnh tư liệu 

Bên cạnh những đoàn viên, thanh niên vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường, có một bộ phận đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong việc học tập và làm theo lời Bác, áp dụng những bài học, những giá trị cốt lõi đó vào trong chính công việc của mình, nghiêm khắc, tự giác trong công tác. Chẳng hạn như, thực hiện nghiêm túc mọi quy chế và nội quy của cơ quan; chủ động học hỏi, tiếp thu thêm những kiến thức, kĩ năng trong công việc cũng như tích cực, năng nổ trong nhiều hoạt động, phong trào đoàn thể.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng nói: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Từ lời dạy đó của Bác, nhằm phát huy sức trẻ của thanh niên trong việc xây dựng và phát triển đất nước, nhiều địa phương đã tiến hành xây dựng những phong trào thi đua cụ thể, thiết thực. Những hoạt động như tăng gia sản xuất, phát triển nguồn lao động tại địa phương, xóa đói giảm nghèo, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, xây dựng các công trình dân sinh, phúc lợi cho địa phương, quyên góp, tình nguyện… của đoàn viên, thanh niên đã góp phần làm cho những địa phương ngày càng giàu đẹp.

Những năm gần đây, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của thế hệ đoàn viên thanh niên đã được đẩy mạnh, có chiều sâu. Từ việc tích cực học tập, trau dồi thêm nhiều hơn nữa những hiểu biết, tri thức kinh nghiệm cho đến cố gắng, rèn luyện bản thân, tuân thủ đầy đủ những quy tắc, luật lệ được ban hành trong tổ chức nơi mình sinh hoạt. Việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ còn ở sự tích cực, năng nổ trong những công tác, những phong trào xây dựng quê hương đất nước, chỉ cần góp một công sức nhỏ nhoi như bảo vệ môi trường, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn... Những hành động đó tuy nhỏ nhưng xuất phát từ chính những giá trị truyền thống cốt lõi của dân tộc ta và cũng là nền tảng tạo nên những giá trị tốt đẹp trong tư tưởng và đạo đức của Bác.

Có thể nói, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành một trong những nhiệm vụ hàng đầu đối với nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người trẻ, thế hệ thanh niên hiện đại ngày nay. Họ đã tích cực trong nhiều hoạt động, công tác khác nhau, đem nhiệt huyết của tuổi trẻ để có thể lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng, xã hội, thực hiện tốt những lời dạy, chỉ bảo của Bác. Bước sang một thập kỉ mới với rất nhiều cơ hội và thách thức mới ở phía trước, tuổi trẻ, thanh niên Việt Nam hiện nay phải cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần làm nên những thắng lợi mới, đưa nước nhà phát triển lên tầm cao mới.

Nhận thức rõ nhiệm vụ quan trọng đó đoàn viên, thanh niên đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các luận điệu xuyên tạc chống phá Đảng, chống phá Nhà nước của các thế lực thù địch, không ngừng tự bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, phát huy tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đoàn, xây dựng phong trào hành động cách mạng, phong trào đồng hành, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, kiên định mục tiêu xây dựng lớp lớp cán bộ đoàn “vừa hồng”, “vừa chuyên” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Muốn thực hiện được vai trò của mình, mỗi đoàn viên, thanh niên cần cố gắng thực hiện tốt những điều sau:

1. Đoàn viên, thanh niên sống phải có lý tưởng, có mục tiêu phấn đấu, hoàn thành mục tiêu của bản thân là tiền đề cho việc hoàn thành mục tiêu lớn của đất nước. Đó chính là mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Xuất phát từ đó mà Lý Tự Trọng đã từng nói: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác”.

2. Đoàn viên, thanh niên phải đặt quyền lợi của Đảng, của Tổ quốc lên trên hết và trước hết. Chủ tịch Hồ Chí Minh đề ra nguyên tắc: Lợi ích cá nhân nhất định phải phục tùng lợi ích của Đảng. Lợi ích của mỗi bộ phận nhất định phải phục tùng lợi ích của toàn thể. Lợi ích tạm thời nhất định phải phục tùng lợi ích lâu dài.

3. Đoàn viên, thanh niên phải có đạo đức cách mạng. Đây là yêu cầu “gốc”, “nguồn” đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu. Đây cũng chính là quan điểm xuất phát, một yêu cầu có tính chất tiên quyết đối với cán bộ cách mạng. Không ít lần, Chủ tịch Hồ Chí Minh lưu ý rằng: “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài”, người cán bộ cách mạng không phải là người “làm quan cách mạng”, không phải vào Đảng, không phải làm cán bộ là để “thăng quan tiến chức”, không phải như dưới thời thực dân phong kiến “một người làm quan cả họ được nhờ”, không phải làm cán bộ để “đè đầu cưỡi cổ dân chúng như dưới thời thực dân, phong kiến”… Người đoàn viên, thanh niên phải luôn cố gắng hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình được giao, kể cả trong thời kỳ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và kể cả khi thời bình, xây dựng đất nước; khi gặp thắng lợi thì không kiêu căng, chủ quan, tự mãn; khi gặp khó khăn, gian khổ, trở ngại thì không hoang mang, dao động.

4. Đoàn viên, thanh niên phải góp phần tổ chức thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể nhân dân. Muốn thế, phải “chuyên”. Đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quyết định của đoàn thể chỉ biến thành hiện thực trong cuộc sống, ngoài yêu cầu về việc đường lối, chủ trương, chính sách, quyết định đó phải đúng đắn, còn có việc phải tổ chức thực hiện tốt. Không như thế thì đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quyết định của đoàn thể nhân dân chỉ nằm trên giấy.

5. Đoàn viên, thanh niên phải luôn luôn học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt, học nữa và học mãi,…đó là những điều mà Hồ Chí Minh đã luôn thực hiện trong cuộc sống của chính bản thân mình và là tấm gương giáo dục, rèn luyện cho mỗi đoàn viên, thanh niên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắc nhở: “Thanh niên phải chuyên tâm học hành và công tác, nhưng cũng cần có vui chơi. Vui chơi lành mạnh là một bộ phận trong sự sinh hoạt của thanh niên. Trong vui chơi cũng có giáo dục. Cần có những thú vui chơi văn hoá, thể dục có tính chất tập thể và quần chúng”.

Học tập Người, mỗi đoàn viên, thanh niên chúng ta trong giai đoạn hiện nay cần thấm nhuần khẩu hiệu: Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi rằng ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay nhằm xứng đáng hơn nữa với tinh thần thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh: Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên.

PN (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực