Ấn tượng nữ Bí thư chi bộ Ka Nhẹt

Thứ sáu, 25/08/2023 18:17
Chị cười thật duyên: “Phải có kinh tế, phải có thu nhập ổn định, không lẽ để bụng đói đi làm công tác xã hội”; tôi ấn tượng ngay từ đầu về câu nói thẳng thắn của một nữ bí thư chi bộ.
Bí thư Chi bộ Thôn 15 Ka Nhẹt làm sầu riêng trái vụ, mang lại thu nhập cao cho gia đình 

Chị là Ka Nhẹt, Bí thư Chi bộ Thôn 15, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Người “bắt” sầu riêng ra quả trái vụ. 20 cây sầu riêng cho gia đình chị thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm, sản lượng trên 4 tấn.

Chị Ka Nhẹt nhớ lại cách đây hơn 20 năm, chị mua 30 cây sầu riêng giống Mongthong trồng trên mảnh đất hơn 1,6 sào; quá trình trồng, chăm sóc còn lại 20 cây sống. 5 năm trở lại đây, chị Ka Nhẹt đã cho sầu riêng ra quả trái vụ, năm nào cũng có người đến tận vườn để “săn đón” hàng đặc biệt vào dịp tháng 11, tháng 12.

Chị Ka Nhẹt tâm sự, làm sầu riêng trái vụ mình phải căn chỉnh, hái bỏ 3 đến 4 lượt hoa trong năm, chăm sóc kỹ lưỡng cây sầu riêng để dịp cuối năm bán ra thị trường. Như vậy, mới có sản phẩm sầu riêng trái vụ như mong muốn. Có cây cho trên 100 quả chất lượng, ai nhìn vào cũng trầm trồ, vì mảnh vườn nhỏ của mình nằm sát đường bê tông của xóm.

Ngoài 20 cây sầu riêng đang cho quả trái vụ, hiện nay tại các mảnh vườn trồng sầu riêng khác, chị Ka Nhẹt cũng “bắt” cây cho quả vào dịp cuối năm. Kinh nghiệm làm sầu riêng cho chị Ka Nhẹt thấy rằng đây là một loại trái cây được thị trường ưa chuộng, là “vua” của các loại trái cây; nhất là khi mình chủ động được thời gian cho cây ra hoa, kết trái.

Không chỉ làm kinh tế, “bắt” sầu riêng phải cho quả theo ý muốn của mình; chị Ka Nhẹt còn là một cán bộ y tế thôn bản. Năm 18 tuổi chị đã theo học hệ trung cấp y dược ở Đà Lạt, 20 tuổi chị có bằng y sĩ. Từng làm y tế dự phòng ngày Bảo Lộc, Bảo Lâm chưa chia tách. Sau khi lập gia đình, chị tham gia công tác y tế thôn bản; gần 40 năm nay, dấu chân của chị in hằn từng ngõ, từng xóm để tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, kế hoạch hóa gia đình...

Càng vinh dự, tự hào hơn, khi chị Ka Nhẹt đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ Thôn 15. Vấn đề luôn được chị Ka Nhẹt cùng các đảng viên trong chi bộ quan tâm là công tác phát triển đảng viên ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chị Ka Nhẹt bảo: “Năm nay thi Bí thư Chi bộ giỏi ở huyện, mình chọn đề tài là công tác phát triển đảng viên vùng nông thôn, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây cũng chính là nỗi niềm, trăn trở của cá nhân mình, các đảng viên khi chi bộ chỉ có 5 đảng viên. Chính vì vậy, quan tâm công tác tạo nguồn kết nạp, đặc biệt là tuyên truyền trong đội ngũ đoàn viên thanh niên địa phương luôn được chi bộ chú trọng. Bằng những việc làm xung kích, sáng tạo, phát huy tinh thần tuổi trẻ; đó chính là cơ hội để phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp”.

Hiện nay, Thôn 15, xã Lộc Thành có 7 đội bóng đá, 3 đội cồng chiêng. 3 đội cồng chiêng này gồm các đội của già làng, thanh niên và phụ nữ. Chị Ka Nhẹt cũng là thành viên tích cực của đội cồng chiêng phụ nữ thôn. Các dịp lễ tết, hội diễn văn nghệ chị luôn luôn có mặt để động viên chị em và bắt tay theo nhịp cồng chiêng, cùng ngân vang giữa núi rừng.

Là Bí thư Chi bộ kiêm y tế thôn bản, chị Ka Nhẹt thường xuyên rong ruổi khắp bản làng để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vận động bà con tích cực phát triển kinh tế, chăm lao động, sản xuất; loại bỏ những hủ tục; gìn giữ và phát huy bản sắc tốt đẹp của dân tộc; chăm lo sức khỏe cho Nhân dân...

Chị Ka Nhẹt vui mừng vì thời gian gần đây thôn, xã có nhiều khởi sắc trên mọi phương diện, đời sống người dân trong thôn không ngừng được nâng cao. Cồng chiêng, dệt thổ cẩm luôn được bà con giữ gìn và phát huy.

Miệt mài công tác, điểm tựa vững chãi của chị chính là người chồng thấu hiểu vợ con, anh K’Phiêm. Anh K’Phiêm luôn động viên chị cố gắng hết sức, hết lòng vì bà con; mỗi bước đi càng vững chãi, càng sáng mãi nhịp cầu ý Đảng, lòng dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Tám - Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thành cho biết: Bí thư Chi bộ Thôn 15, đồng chí Ka Nhẹt là một người hết lòng vì công việc, hết lòng vì bà con, thôn xóm. Là một đảng viên, chị luôn gương mẫu trong mọi công tác; phát huy vai trò nêu gương của một Bí thư chi bộ, có nhiều đóng góp trong quá trình công tác. Trong việc phát triển kinh tế gia đình, bản thân chị có nhiều sáng tạo, đặc biệt là làm sầu riêng trái vụ, mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình.

TỨ ĐỨC/baolamdong.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực