Chủ tịch Hội Nông dân xã thế chấp nhà để làm đường cho dân

Thứ hai, 20/01/2020 11:31
(ĐCSVN) – Mạnh dạn thế chấp đất đai, nhà cửa để làm đường cho dân bản, Giàng A Tồng không coi đây là hành động liều lĩnh, anh chỉ muốn người dân quanh vùng không phải chịu cảnh đi lại khó khăn thêm nữa mà thôi.

Sinh ra và lớn lên ở bản Cồ Dề Sang A, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, Giàng A Tồng cho biết, quê hương anh là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, điều kiện sinh hoạt, đời sống của người dân còn vô vàn khó khăn.

"Cứ hình dung với địa hình chia cắt mạnh, các sườn núi trải dài, độ dốc lớn, quãng đường 11 cây số từ nhà xuống trụ sở làm việc mà hằng ngày tôi đi sẽ dài và vất vả hơn nhiều, hôm nào mưa lớn là tôi phải nghỉ lại chỗ làm. Đó là tôi còn sử dụng được xe máy chứ đồng bào nơi đây nhất là phụ nữ, em nhỏ chủ yếu cuốc bộ. Ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì ngập trong bùn đất trơn trượt, việc ngã xe, xây xát là điều khó tránh khỏi. Nhưng khổ nhất là chẳng may có người bị ốm, trạm xá thì xa, một người ốm là khổ cho cả làng.

Ước mơ về con đường phẳng phiu tiện cho việc di chuyển là ước mơ bấy lâu của bà con các dân tộc ở Lao Chải. Giải được bài toán này, người dân cũng có điều kiện tăng thu nhập, phát triển kinh tế, đời sống cũng vì thế mà được cải thiên bởi cây quả, lúa ngô, trâu, lợn đã có xe chở chứ không phải dùng sức người nữa", đồng chí Giàng A Tồng nói.

leftcenterrightdel

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lao Chải  Giàng A Tồng vận động bà con trồng cây ven đường tạo cảnh quan thu hút khách du lịch

Thấu hiểu và chia sẻ với bà con, từ năm 2015 đến 2019, với vai trò là Chủ tịch Hội Nông dân xã, anh đã phối hợp với các ngành, trực tiếp chỉ đạo hội viên nông dân tham gia tu sửa, đổ bê tông 33,9 km đường giao thông nông thôn với 7.860 ngày công tri giá gần 1,2 tỷ đồng tại các bản Háng Gàng, Lao Chải, Dào Xa, Tà Gênh, Hú Chù Lềnh, Cồ Dề Sang B…

"Đồng bào rất hăng hái, sẵn sàng hiến đất, hiến ngày công nhưng cái khó nhất là kinh phí mua xi măng, cát, sỏi... không có. Tiền lo trang trải cuộc sống còn phải xoay xở thì bà con lấy đâu tiền đóng góp để làm đường, ngân sách nhà nước hỗ trợ thì không đủ!", Chủ tịch Hội Nông dân xã phân trần.

Để giải bài toán này, người chồng, người cha, người ông nay đã ở tuổi 54 đã thuyết phục người thân, mạnh dạn đứng ra thế chấp đất đai, nhà cửa vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện để giúp hội viên nông dân và nhân dân ứng trước mua vật liệu nhằm bê tông hóa đường giao thông nông thôn từ bản Cồ Dề Sang A đến bản Cồ Dề Sang B.

"Đầu năm 2019, sau khi ăn Tết xong, tôi đã quyết định như vậy. Việc này phải làm ngay bởi đến mùa mưa thì có tiền cũng chịu, không thể làm nổi. Tôi không muốn người thân, hội viên nông dân của tôi cùng người dân quanh vùng phải chịu cảnh đi lại khó khăn thêm nữa!", đảng viên người Mông này cho biết.

Hỏi anh làm như vậy có liều quá không Giàng A Tồng cười hồn hậu: "thực ra đó không phải hành động liều lĩnh hay mù quáng gì bởi cuối năm bà con trong xã sẽ nhận được tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng đủ bù vào tiền tôi vay, chẳng qua là tôi muốn con đường hiện hữu sớm hơn thôi. Tôi có niềm tin là việc tôi làm bà con ai cũng ủng hộ tuyệt đối, cuối năm là tôi trả hết nợ!".

  

Vậy là với số tiền 100 triệu đồng vay từ ngân hàng để mua xi măng, thêm 70 triệu vay từ những người có điều kiện khá giả để mua cát sỏi, mỗi gia đình trong xã góp hơn 10 công lao động, chỉ sau hơn một tháng, con đường dài 4,5 km đã hoàn thành.

Thế nhưng, không phải đến hành động "mạnh dạn" thế chấp đất đai, nhà cửa để làm đường cho dân, Giàng A Tồng mới được nhiều người biết đến, từ nhiều năm nay, anh là cán bộ năng nổ, quyết liệt, thực hiện sáng tạo chủ trương của cấp trên.

leftcenterrightdel

Để làm được những con đường bê tông như thế này nối giữa các thôn, xã ở huyện vùng cao Mù Cang Chải không hề đơn giản 

"Từ năm 2016, đồng chí Giàng A Tồng đã huy động nguồn lực xã hội và hội viên bản Séo Dì Hồ A quyên góp được 30 triệu đồng tiền mặt, huy động 160 ngày công để xây nhà cộng đồng của bản. Đồng chí còn chỉ đạo hội viên xây dựng hai tuyến đường Thắp sáng đường quê. Đoạn đường tự quản dài 500m tại chi hội bản Lao Chải đã thay đổi cách sinh hoạt, cải thiện đời sống tinh thần cho người dân. Bà con trong bản vốn quen cảnh tối đến nhà nào biết nhà nấy vì đường núi mịt mùng thì giờ đây con trẻ vui đùa, hàng xóm qua nhà nhau chơi, an ninh trật tự trên địa bàn cũng vì thế được củng cố. 

Cùng với việc đưa 22 tổ hợp tác đi vào hoạt động, đồng chí Giàng A Tồng còn cùng với cán bộ, hội viên rà soát 14 hộ nghèo chưa có điện để giúp đỡ trong năm 2019, tích cực tham mưu với Đảng uỷ xã, Hội Nông dân huyện về vốn vay xoá đói giảm nghèo cho hội viên và nông dân tại 8/14 chi hội thôn, bản với tổng số tiền dư nợ là 21 tỷ đồng.

Là cán bộ xã ở huyện vùng cao nhưng đồng chí Giàng A Tồng “sở hữu” rất nhiều bằng khen các cấp mà không phải ai cũng có. Anh nhiều lần nhận được Bằng khen của Uỷ ban nhân dân, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái, là người có uy tín, được bà con tin tưởng, yêu quý hết lòng”, đồng chí Đào Thị Thu Thủy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mù Cang Chải chia sẻ.

 

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực