Học và làm theo gương Bác từ trong từng công việc hằng ngày

Thứ năm, 21/09/2023 12:40
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, đảng viên Trần Minh Lục tâm niệm, chỉ cần mỗi ngày, mỗi người hãy làm thật tốt công việc, nhiệm vụ của mình với tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ xã hội, phục vụ tổ chức và gia đình…
Đảng viên Trần Minh Lục, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hương Trạch với hơn 73 tuổi đời, 53 năm tuổi Đảng, gần 50 năm gắn bó với công việc của xã, của thôn, của Hội... 

Xã Hương Trạch giáp ranh với tỉnh Quảng Bình, có dân số hơn 7000 người, trong đó gần 8% là người dân tộc thiểu số, trên 43% đồng bào theo đạo Thiên chúa, Đảng bộ có trên 400 đảng viên. Xã đã được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao; kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp, với cây trồng chủ yếu là Bưởi Phúc Trạch và Dó Trầm; là xã có thu nhập bình quân đầu người đứng tốp đầu của huyện, năm 2022 đạt trên 50,11 triệu đồng/người. Toàn xã hiện có  hơn 400 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên, trong đó đảng viên chiếm gần 30%.

Về xã Hương Trạch, mọi người đều biết đến đảng viên Trần Minh Lục, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã. Với hơn 73 tuổi đời, 53 năm tuổi đảng, gần 50 năm gắn bó với công việc của xã, của thôn, của Hội, đồng chí Lục là tấm gương sáng về sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm và tận tụy, đóng góp tích cực trong công việc chung.

Đồng chí Trần Minh Lục đã từng đảm nhận nhiều vị trí, trọng trách khác nhau tại địa phương, như: Bí thư Đảng uỷ, chủ tịch HĐND xã; Chủ tịch UBND xã; Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp… Sau khi nghỉ chế độ Bảo hiểm xã hội vào năm 2010, dù tuổi cao, đồng chí Lục vẫn lăn lộn với mọi phong trào, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, trong bối cảnh khó khăn về công tác cán bộ Hội Người cao tuổi, đồng chí Lục đã tự nguyện ứng cử và giữ chức vụ Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã cho đến nay. Dù ở vị trí nào, công việc gì, đồng chí Trần Minh Lục đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần trách nhiệm cao và là người có uy tín, nhiệt huyết, đồng chí Trần Minh Lục đã trực tiếp tư vấn xử lý nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương. Đơn cử như trong “vụ đòi tiền hỗ trợ bão lụt năm 2017 tại Trường mầm non Tân Dừa” - kẻ xấu xúi dục kích động, một số bà con thiếu hiểu biết kê khai khống để đòi tiền đền bù thiệt hại do Thủy điện Hố Hô xả lũ. Trước đó, vào năm 2016 các đối tượng xấu kích động bà con người công giáo không tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp…”. Đồng chí Trần Minh Lục đã trực tiếp cùng Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động, định hướng, hướng dẫn Nhân dân không nghe theo kẻ xấu, tin tưởng vào đương lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, một lần chưa thấu thì đi nhiều lần, đi khi nào Nhân dân hiểu rõ vấn đề mới thôi… đồng thời đồng chí đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của Nhân dân, không để xảy ra tình trạng “cái bé xé to”. Nhờ vậy những vụ việc trên được xử lý ổn thoả, Nhân dân sớm nhận thức được vấn đề và tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương.

Hơn 07 năm làm công tác Hội, đồng chí Lục đã động viên Người cao tuổi tham gia học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; vận động hội viên chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, thực hiện nghiêm các quy ước, hương ước của đơn vị; thường xuyên quan tâm đến quyền lợi, đời sống của hội viên. Hằng năm, đồng chí tham mưu cho Hội dành một phần kinh phí hoạt động để mua quà tết cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, đồng chí Lục tích cực vận động hội viên Người cao tuổi hiến đất, hiến cây mở rộng lề đường gia thông nông thôn, thủy lợi nội đồng. Chỉ riêng năm 2022 các hội viên Hội Người cao tuổi xã hiến trên 1000m2 đất, hàng trăm cây có giá trị cao như bưởi Phúc Trạch, Dó Trầm (Trầm Hương).

Đặc biệt, để có không gian sống xanh, sạch đẹp, đồng chí Lục đã vận động hội viên làm mới 45 công trình vệ sinh, lắp đặt 50 hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt; tham gia trên 1.400 ngày công lao động; duy trì thường xuyên 13 tuyến đường đường điện thắp sáng làng quê; 13/13 Nhà văn hóa thôn được các Chi hội đảm nhận chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, dọn dẹp vệ sinh; hội viên Hội Người cao tuổi gương mẫu ủng hộ xây dựng nông thôn mới hàng trăm triệu đồng; vận động hội viên xây dựng 10 vườn mẫu; cuối buổi chiều tất cả các ngày trong tuần, các cụ cao tuổi trong xã cùng nhau dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm và đã trở thành nét đẹp văn hoá nơi đây. …Những nỗ lực đó góp phần đưa 13/13 thôn đạt khu dân cư mẫu, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, đồng chí đã đưa tổ chức Hội chuyển biến tích cực, tỷ lệ hội viên tham gia chiếm 14% dân số toàn xã; hằng năm có trên  có 94 % gia đình có hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 61% gia đình thể thao, 100% người cao tuổi có thẻ Bảo hiểm Y tế, xây dựng quỹ hội hằng năm trung bình trên 450 triệu đồng… Đồng chí Trần Minh Lục luôn là người tiên phong đi trong các phong trào.

Trong đợt dịch COVID-19, đồng chí Lục đã cùng Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi xã chung tay phòng chống dịch bệnh; tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn; tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, Hội Người cao tuổi xã đã đóng góp rất nhiều nhu yếu phẩm ủng hộ các lực lượng tuyến đầu và hội viên cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Lục tích cực phối hợp kêu gọi các tổ chức hỗ trợ khám sức khỏe miễn phí, kêu gọi tài trợ để mổ mắt cho hàng chục người cao tuổi; duy trì các hoạt động vui chơi, giải trí cho người cao tuổi. Đồng chí đã vận động thành lập các câu lạc bộ liên thế hệ và 13 câu lạc bộ bóng chuyền hơi, 06 câu lạc bộ cầu lông và 13 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh thường xuyên tập luyện, giao lưu với các chi hội, các xã trong các dịp lễ.

Ngoài công việc tập thể, bản thân đồng chí Lục từng là một cán bộ, đảng viên năng động, đi đầu, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, do sức khoẻ yếu nên đã chuyển giao các phần việc cho các con, cháu phụ trách, gồm một công ty TNHH, gần 20 ha rừng rản xuất, một số phương tiện, máy móc khác… Các con đồng chí đã có gia đình riêng, có nghề nghiệp, việc làm ổn định và thu nhập khá; các con luôn quan tâm, chăm sóc đến gia đình. Khi kể về các con, ông rất tự hào và chia sẻ: “Mình nỗ lực cống hiến đến giờ này không vì cái gì khác ngoài là tấm gương cho con, cháu nó học tập, nó nhìn theo rồi nó sẽ có trách nhiệm hơn với gia đình, với xã hội”.

Từ hoạt động tích cực của bản thân, trong 5 năm năm qua, đồng chí Trần Minh Lục đã được Bộ Công an, Trung ương Hộ người cao tuổi Việt Nam và các cấp, các ngành tằng nhiều Bằng khen, giấy khen. Đối với đồng chí Trần Minh Lục đây là một niềm vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề, đòi hỏi một đảng viên, một nguyên lãnh đạo cao nhất của xã trong nhiều nhiệm kỳ sẽ tiếp tục cống hiến, gắn bó, chia sẻ kinh nghiệm cho các thế hệ sau và luôn là tấm gương sáng hăng hái tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước ở địa phương.

Với 73 năm tuổi đời và 53 năm tuổi Đảng, gần 50 gắn bó, công hiến cho phong trào địa phương, đồng chí Trần Minh Lục thực sự là một cán bộ, đảng viên gương mẫu, tận tuỵ, là tấm gương sáng ở địa phương./.

Quốc Nhã – Phan Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực