Người Bí thư đoàn cống hiến hết mình cho phong trào thanh niên

Thứ ba, 04/07/2023 23:21
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Gắn các nội dung học và làm theo Bác Hồ với việc triển khai hiệu quả các hoạt động Đoàn tại cơ sở, bản thân cống hiến hết mình cho phong trào thanh niên, đó là tâm huyết của Nguyễn Thanh Tuấn - Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Bằng Giã, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Đặc biệt, Nguyễn Thanh Tuấn còn là một người Công giáo tiêu biểu, có những đóng góp tích cực cho sự phong trào xây dựng đời sống văn hóa và phát triển kinh tế của vùng Công giáo.

Đã nhiều năm nay, đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1986), Bí thư Đoàn xã Bằng Giã, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ được đánh giá là một trong những cán bộ Đoàn cơ sở năng động, nhiệt tình, trách nhiệm và thực hiện có hiệu quả công tác Đoàn và phong trào Thanh Thiếu niên (TTN) tại địa bàn xã miền núi ven sông Thao, nơi đây có nhiều đồng bào theo đạo Công giáo.

 Bí thư Đoàn Nguyễn Thanh Tuấn là cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình trong phong trào Đoàn. 

Sinh ra và lớn lên ở một xã thuần nông vùng ven sông Thao, sau khi tốt nghiệp đại học, Nguyễn Thanh Tuấn trở về quê hương công tác tại UBND xã Bằng Giã. Hiện tại, anh giữ chức vụ Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ, Trưởng ban Kinh tế xã hội Hội đồng Nhân dân xã, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bằng Giã. Từ năm 2011 đến nay, anh tham gia công tác Đoàn và phong trào TTN của xã. Trải qua 12 năm công tác trong tổ chức Đoàn vả hòa mình với phong trào của tuổi trẻ, Nguyễn Thanh Tuấn đã phát huy được vai trò của người đứng đầu tổ chức Đoàn ở cơ sở để năng động, chủ động nắm bắt đặc điểm, tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức công tác Đoàn và phong trào TTN tại địa phương. Trong những năm qua, bằng sự nỗ lực, cố gắng, sáng tạo của bản thân đồng chí Bí thư Đoàn Nguyễn Thanh Tuấn và cả tập thể Ban Thường vụ (BTV) Đoàn xã, các hoạt động, các mô hình, các công trình gắn với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của xã Bằng Giã nói riêng và huyện Hạ Hòa nói chung đã và đang mang đậm màu sắc của tuổi trẻ.

Chia sẻ về quá trình tổ chức hoạt động Đoàn sao cho hiệu quả, đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn cho rằng, người cán bộ Đoàn luôn cần sự tâm huyết, hy sinh, biết tập hợp thu hút Đoàn viên Thanh niên (ĐVTN) để hoạt động phong trào, không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ năng lực. Đặc biệt, là Bí thư Đoàn ở vùng nông thôn, nơi có 14% người dân Công giáo thì cần phải luôn gắn tư duy với hành động để đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp ĐVTN, luôn lắng nghe để thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng về lập thân, lập nghiệp của ĐVTN khi sinh sống tại địa phương. Đồng thời, muốn đoàn kết thanh niên, bằng lời nói thôi chưa đủ mà cần gắn với lập nên những mô hình kinh tế để ĐVTN có cơ hội vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng ngay tại quê hương mình. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với cán bộ Đoàn và đoàn viên phải gắn với những việc làm thiết thực.

Chính vì vậy, trong những năm qua, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và những khó khăn về kinh tế, xã hội, ảnh hưởng không nhỏ tới phong trào Đoàn tại địa phương nhưng đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn cùng tập thể BTV Đoàn xã đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã và BTV Huyện Đoàn Hạ Hòa để triển khai thường xuyên, hiệu quả các hoạt động, các phong trào của tuổi trẻ. Điều dễ nhận thấy là trong vai trò người đứng đầu tổ chức Đoàn ở xã, đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn đã biết gắn các mô hình, các hoạt động phong trào có tác động thiết thực tại chỗ, mà đối tượng thụ hưởng không ai khác chính là ĐVTN, người dân và học sinh của địa phương. Đồng chí đã năng động kêu gọi, phối hợp hiệu quả với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở các nơi khác cùng chung tay tổ chức các phong trào, các mô hình kinh tế tại xã Bằng Giã.

 Sân bóng thanh niên xã Bằng Giã được BCH Đoàn xã triển khai hoàn thiện. 

Với phương châm hướng về cơ sở, trong những năm qua, Bí thư Đoàn Nguyễn Thanh Tuấn đã triển khai tổ chức các phong trào tình nguyện do Đoàn cấp trên phát động như chiến dịch tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện để vận động, trao hàng ngàn xuất quà trị giá hàng trăm triệu đồng cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dân nghèo vào dịp Tết Nguyên đán, đầu năm học. Đồng thời, đồng chí đã triển khai thường xuyên các hoạt động tình nguyện tại chỗ vào dịp hè, tháng Thanh niên, vào dịp các ngày lễ lớn để huy động ĐVTN tham gia dọn dẹp, khơi thông kênh mương nội đồng tại khu dân cư, tổ chức lao động vệ sinh khuôn viên đình Phú Vĩnh, bờ kè đê Đồng Bầu, khuôn viên chợ Bằng Giã, chăm sóc nghĩa trang Liệt sỹ của xã, thắp nến tri ân nhân dịp 27/7, trao tặng sách pháp luật cho Giáo xứ Bằng Giã và học sinh Công giáo, hiến máu tình nguyện, hỗ trợ đoàn viên khó khăn, xây dựng công trình sân bóng đá thanh niên... Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trao tặng sổ tiết kiệm, tủ sách hiếu học, máy tính cho học sinh các nhà trường trên địa bàn xã. Các hoạt động đã có ảnh hưởng tích cực đến đời sống của địa phương, thu hút 100% ĐVTN tham gia.

Một trong những phong trào được đồng chí Bí thư Đoàn Nguyễn Thanh Tuấn chú trọng triển khai, đó là chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Xuất phát từ nhu cầu chính đáng của ĐVTN và điều kiện thực tiễn của địa phương, Nguyễn Thanh Tuấn đã cùng tập thể BTV Đoàn xã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo và vận động ĐVTN tích cực tham gia lao động sản xuất ứng dụng khoa học kỹ thuật mới. Trong đó, các mô hình đã và đang mang lại kết quả đáng ghi nhận như mô hình cơ sở sản xuất, lắp đặt nhôm kính; mô hình nuôi giun trùn quế; mô hình nuôi chim bồ câu Pháp sinh sản do đoàn viên của xã triển khai thực hiện tại các khu dân cư. Từ thực tiễn triển khai các mô hình này, ĐVTN của xã đã được tiếp cận với chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, tạo động lực để nhân rộng các mô hình tại địa phương, tại điều kiện giải quyết việc làm và mang lại nguồn thu nhập chính đáng cho ĐVTN. Để tạo niềm tin và sự đồng hành với ĐVTN trong lập nghiệp, gia đình anh Nguyễn Thanh Tuấn đã và đang triển khi hiệu quả mô hình nuôi bồ câu Pháp sinh sản. Hiện chuồng nuôi bồ câu của gia đình anh có hơn 100 đôi, mang lại thu nhập khoảng 60 triệu đồng mỗi năm.

 Mô hình nuôi bồ câu Pháp sinh sản do Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thanh Tuấn triển khai. 

Đồng chí Trương Nguyễn Quân, Huyện ủy viên, Bí thư Huyện Đoàn Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ nhận định: “Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn là một trong những Bí thư Đoàn xã của huyện Hạ Hòa nhiệt tình, năng động và phát huy tốt vai trò của người đứng đầu tổ chức Đoàn ở cơ sở. Trong những năm qua, đồng chí cùng tập thể BCH Đoàn xã đã tổ chức đều đặn, hiệu quả các phong trào của tuổi trẻ ngay tại địa phương như hoạt động tình nguyện, triển khai các mô hình kinh tế, thể dục thể thao, an sinh xã hội, tặng quà giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn...”.  

Với những kết quả tổ chức hoạt động công tác Đoàn và phong trào TTN, trong những năm qua, Đoàn xã Bằng Giã liên tục được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cá nhân đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn đã nhiều lần được Hội đồng Thi đua khen thưởng các cấp tặng Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, trong đợt sơ kết 02 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn đã được BTV Huyện ủy Hạ Hòa tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2023./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực