Người tổ trưởng giàu tinh thần trách nhiệm

Thứ tư, 04/01/2023 16:05
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - “Người tổ trưởng quốc dân”, “Người cựu chiến binh gương mẫu”… là cách gọi thân thương mà người dân dành cho anh Hoàng Xuân Khoa, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, Tổ trưởng Tổ dân phố số 7, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Những người lính một thời vào sinh ra tử nơi chiến trường năm xưa, nay trở về đời thường, họ đã phát huy phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, làm nhiều việc có ý nghĩa thiết thực để giúp đỡ mọi người và góp phần xây dựng xóm phố văn minh, xanh - sạch - đẹp. Anh Hoàng Xuân Khoa là một trong những tấm gương như vậy.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng sinh viên Hoàng Xuân Khoa vừa rời ghế giảng đường đã tình nguyện lên đường nhập ngũ. Suốt thời gian trong Quân đội, anh đã dành trọn nhiệt huyết để cống hiến cho đất nước. Hết thời hạn quy định, anh trở về công tác tại Phòng Kỹ thuật Công ty in Bộ Tài chính và sinh sống tại Tổ dân phố số 7.

leftcenterrightdel
 Anh Hoàng Xuân Khoa, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, Tổ trưởng Tổ dân phố số 7, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội

Nhanh nhẹn, trách nhiệm, gần gũi, thân thiện, hòa đồng với mọi người lại thêm sự nhiệt tình, không quản ngại khó khăn, anh đã được bà con tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ dân phố. Không phụ lòng tin của mọi người dành cho mình, anh đã hết lòng gánh vác những công việc và đưa tổ dân phố có sự đổi thay rõ rệt.

Là một tổ có số dân khá đông, người dân từ nhiều địa phương về sinh sống, cơ sở vật chất sinh hoạt chung còn nhiều khó khăn… nhưng kể từ khi anh Hoàng Xuân Khoa làm tổ trưởng thì bộ mặt của Tổ dân phố số 7 đã hoàn toàn thay đổi, bà con phấn khởi tin yêu. Bởi anh đã luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và tinh thần gương mẫu của người đảng viên, hết lòng vì công việc, vì mọi người để cùng nhau xây dựng khu phố văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Anh đã đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, quan tâm động viên mọi người thực hiện tốt nếp sống văn hoá, giữ gìn vệ sinh khu phố sạch đẹp với phương châm “miệng nói, tay làm, tai lắng nghe”. Tất cả đều xuất phát từ cái tâm của người có tinh thần trách nhiệm. Cứ đều đặn cuối tuần, các ngõ ngách đều được quét dọn sạch sẽ, thông thoáng, không còn tình trạng tụ đọng rác bẩn, vứt rác bừa bãi như trước đây. Những chậu hoa rực rỡ bốn mùa cùng cây xanh bóng mát được trồng và chăm sóc cẩn thận làm cho cảnh quan khu dân cư thêm sức sống. Những nơi vứt rác bẩn thỉu hôi hám trước đây giờ đã được đổ bê tông sạch sẽ làm sân bóng cho cư dân tập luyện. Bên cạnh các khu chung cư giờ có thêm khoảng sân nhỏ với cầu trượt, bập bênh, ghế xích đu để trẻ em có nơi vui chơi.

Cùng với đó, anh Khoa cũng chủ động tham mưu với cấp trên để cải tạo, nâng cấp trạm y tế cũ đã chuyển đi thành nhà sinh hoạt cộng đồng rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát. Những buổi tối nơi đây vang lên lời ca tiếng hát rộn rã của các đội văn nghệ tập luyện và biểu diễn. Là người yêu văn nghệ và hát hay nên anh đã khuấy động được phong trào. Anh còn rất quan tâm đến điện thắp sáng ở các ngõ xóm. Hệ thống dây điện cũ được mắc lại bảo đảm an toàn và đẹp mắt. Cây xanh được quy hoạch, cắt tỉa, chăm sóc thường xuyên nên quanh năm tươi tốt, tỏa bóng mát rượi. Tổ dân phố số 7 giờ đây đã trở thành khu phố văn minh sạch, đẹp; xóm phố thuận hoà, đoàn kết vui tươi, tình người ấm áp.

Theo bà con trong Tổ dân phố số 7, cảm phục nhất về anh Khoa đó là trong thời gian dịch COVID - 19 kéo dài suốt hai năm vừa qua, với trách nhiệm của người đứng đầu tổ dân phố, anh Khoa đã cùng Đội xung kích lập chốt trực, ngày đêm canh gác, kiểm soát chặt chẽ để ngăn ngừa mầm dịch từ bên ngoài vào, giữ bình yên cho từng gia đình. Có thể nói hầu như không lúc nào anh vắng mặt ở các chốt trực ra, vào khu dân cư. Hình ảnh người cựu chiến binh nhanh nhẹn, nhiệt tình bám chốt, gần dân, giải quyết những khó khăn vướng mắc một cách thấu tình đạt lý đã trở lên quen thuộc, được đa số cư dân yêu mến tin cậy. Xuất phát từ tấm lòng yêu mến và thương các anh em trong chốt trực mà có rất nhiều người dân trong tổ vui vẻ tự nguyện mang đồ ăn, nước uống, khẩu trang ủng hộ và động viên tinh thần Đội xung kích.

Khi dịch bùng phát mạnh mẽ, việc đi lại được thắt chặt, anh Khoa đã làm tốt công tác vận động quyên góp ủng hộ của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, các cá nhân có tấm lòng vàng bằng những xe rau xanh, gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm… và tiền mặt để giúp đỡ những người gặp khó khăn trong Tổ dân phố. Nhiều hôm anh thức gần trắng đêm đợi xe hàng chở tới và cùng mọi người phân loại, đóng túi để sáng hôm sau phân phát cho bà con. Anh trực tiếp chỉ đạo và giám sát việc phun khử khuẩn, hỗ trợ công tác tiêm chủng, đến từng nhà đôn đốc nhắc nhở đi xét nghiệm và tiêm vaccine… Bất kể công việc gì, miễn người dân cần, ngày hay đêm anh đều không quản ngại. Anh đã trực tiếp nắm bắt và lên danh sách những người có hoàn cảnh khó khăn để được hỗ trợ.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng nói trên, anh Hoàng Xuân Khoa đã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen các cấp như Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Giấy khen của Giám đốc Công an TP Hà Nội; Giấy khen của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm; Giấy khen của Ban Chấp hành Đảng bộ phường Phú Diễn… Song như chia sẻ của anh Khoa, niềm vui cũng là phần thưởng lớn nhất của anh đó là những việc làm của mình đã góp phần đưa xóm phố văn minh, sạch - đẹp, an vui, hạnh phúc./.

Bài, ảnh: Phạm Thị Hường - Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực