Nói dân tin, làm dân theo

Thứ sáu, 06/10/2023 17:32
Những năm qua, từ đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn huyện Nậm Nhùn đã xuất hiện nhiều tấm gương “nói dân tin, làm dân theo”. Đảng viên Lò Văn Báu (61 tuổi đời, 29 năm tuổi Đảng) ở bản Nậm Cầy (xã Nậm Hàng, Lai Châu) là một điển hình.

Đến bản Nậm Cầy hỏi về ông Lò Văn Báu ai cũng biết và bày tỏ sự ngưỡng mộ. Bởi, học và làm theo Bác, ông luôn tiên phong, gương mẫu vươn lên phát triển kinh tế, tham gia các phong trào thi đua của địa phương và vận động gia đình xây dựng nếp sống văn hóa mới.

Qua câu chuyện, ông Báu cho biết: Năm 1994, tôi được kết nạp Đảng. Đó là niềm vinh dự, tự hào không chỉ riêng cá nhân tôi còn là của cả dòng họ, bản làng. Từ khi còn trẻ, tôi đã luôn lấy tấm gương của Bác để học tập, phấn đấu và rèn luyện bản thân, đặc biệt những câu chuyện, tài liệu về Người được đọc và học nên nhớ mãi và vận dụng vào thực tế công việc, cuộc sống. Gia đình tôi luôn phấn đấu phát triển kinh tế giúp đỡ bà con trong bản cùng vươn lên.

Để “nói dân tin, làm dân theo”, ông nêu cao vai trò tiền phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật nâng cao hiệu quả sản xuất. Khi đạt kết quả, tiếp tục hướng dẫn, vận động người thân thực hiện trước rồi chia sẻ kinh nghiệm cho dân bản. Và, việc làm ấy tiếp tục được lan tỏa khi năm 2008, đảng viên tín nhiệm bầu ông giữ cương vị Bí thư Chi bộ bản.

Ông Báu cùng người dân bản Nậm Cầy vệ sinh môi trường nội bản. 

Năm 2008, ông Báu vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cùng khoảng 20 triệu đồng tiền tích lũy mua 2 con trâu, 3 con bò giống nuôi thương phẩm và sinh sản. Được chăm sóc, phòng bệnh tốt, đàn gia súc phát triển nhanh, khỏe mạnh, hiện tổng đàn tăng lên 20 con. Bên cạnh đó, gia đình ông còn đào ao nuôi cá và nuôi thêm gia cầm phục vụ nhu cầu sinh hoạt cũng như bán tăng thêm thu nhập. Trong trồng trọt, ông thâm canh 2 vụ lúa giống mới trên diện tích 2.000m2 ruộng. Với mô hình kinh tế tổng hợp, trừ chi phí, gia đình ông thu lãi bình quân từ 90 - 100 triệu đồng/năm.

Vươn lên làm kinh tế, gia đình ông trở thành hộ có kinh tế thuộc diện giàu của bản. Khi đã làm được và làm hiệu quả, ông Báu thêm tự tin, mạnh dạn “cầm tay chỉ việc” cho hộ khó khăn, hộ đang có ý định phát triển mô hình kinh tế. Đồng thời, vận động đoàn viên, hội viên các tổ chức hội, đoàn thể trong bản vay vốn ưu đãi của ngân hàng cũng như từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ.

Được ông Báu hướng dẫn, động viên, gia đình anh Cà Văn Chinh ở bản Nậm Cầy đã có kinh tế khá. Anh Chinh chia sẻ: "Ông Báu không chỉ làm kinh tế giỏi còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho dân bản. Cũng nhờ đó, năm 2017, gia đình tôi mạnh dạn vay vốn mua trâu, bò và xây dựng chuồng trại. Đến thời điểm này, đàn gia súc phát triển tốt, tôi đã trả hết nợ, có tiền tích lũy cho các con học hành đầy đủ và phòng khi ốm đau”.

Hiện nay, bản Nậm Cầy có 240 hộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 25%. Kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của ông Báu.

Đến năm 2018, dù không giữ cương vị Bí thư Chi bộ nhưng ông vẫn tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh và rất cầu thị, luôn lắng nghe ý kiến góp ý của đảng viên, quần chúng nhân dân để có thêm nhiều việc làm ý nghĩa cho cộng đồng. Trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương, ông vận động gia đình, người dân tham gia góp công, góp của xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, các công trình phúc lợi xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống và an ninh trật tự trên địa bàn.

Hình ảnh ngày cuối tuần, ông Báu trực tiếp cầm dụng cụ lao động vệ sinh đường ngõ bản cũng như đi từng nhà huy động bà con tham gia nhằm giữ môi trường sống trong lành đã quá quen thuộc ở bản. Để giờ đây, công việc này được bà con tự giác thực hiện.

Đồng chí Lò Thị Siêng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Hàng cho biết: Ông Báu là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác ở địa phương. Vì vậy, mỗi câu nói, việc làm của ông đều được bà con tin tưởng và có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Những việc làm của ông xứng đáng để người dân trong bản, trong xã học tập.

Cống hiến không ngừng nghỉ, ông Lò Văn Báu được các cấp, ngành của huyện khen thưởng, biểu dương vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo tại địa phương./.

Nguyễn Tùng/baolaichau.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực