Nữ bí thư chi bộ tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc Ba Na

Thứ sáu, 01/09/2023 15:55
Nói điều hay, làm được nhiều việc tốt, lại gần dân, hiểu dân, tận tâm, trách nhiệm trong công việc, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua… là nhận xét của cán bộ, đảng viên và đồng bào dân tộc Ba Na ở làng Bung Bang Hven, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai về người có uy tín, Bí thư Chi bộ Đinh Thị Xắc.​
Đồng chí Lê Thị Thanh Mai, Bí thư Huyện ủy Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai (người đứng giữa) trao đổi kinh nghiệm sinh hoạt chi bộ với đồng chí Đinh Thị Xắc (thứ ba từ phải sang), Bí thư Chi bộ làng Bung Bang Hven, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ. 

Trong ba năm qua, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Đăk Pơ đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ; trong đó có công tác xây dựng, nâng cao chất lượng lãnh đạo, sức mạnh chiến đấu của cấp ủy, chi bộ, nhất là các đồng chí bí thư chi bộ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số người Ba Na.

Đồng chí Phạm Thị Thúy, Bí thư Đảng ủy xã Yang Bắc chia sẻ: Nhờ làm tốt công tác vận động, hướng dẫn và "cầm tay chỉ việc" của cán bộ, đảng viên, người có uy tín, nhất là bí thư chi bộ, cho nên dân làng đã biết trồng, chăm bón và thu hoạch hiệu quả ớt xuất khẩu, rau sạch. Đây cũng là sản phẩm kết tinh từ phương châm "Cán bộ, đảng viên đi trước, dân làng theo sau". Nếu làng Jun đang phát huy thế mạnh "Nông thôn mới" của người Ba Na đầu tiên trong xây dựng, phát triển; thì làng Bung Bang Hven dưới sự điều hành của nữ Bí thư Chi bộ Đinh Thị Xắc cũng đang tới đích cuối cùng.

Luôn nhiệt tình, trách nhiệm với cộng đồng cho nên chị Đinh Thị Xắc được dân làng Bung Bang Hven tôn là người có uy tín, hai nhiệm kỳ qua tất cả đảng viên (23/23 đảng viên) bỏ phiếu bầu chị làm bí thư chi bộ. Được lãnh đạo cấp trên, nhất là dân làng tin tưởng, chị Xắc càng thấy mình phải có trách nhiệm hơn với cộng đồng, phát huy vai trò, ảnh hưởng tích cực của bản thân trong công tác vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trên cương vị là Bí thư Chi bộ, chị Xắc chú trọng lãnh đạo, xây dựng chi bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; trong mọi công việc chị luôn đề cao tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ, sâu sát với quần chúng Nhân dân, tôn trọng người dân, từ việc nhỏ nhất đều là người gương mẫu đi đầu, luôn đặt lợi ích của tập thể, của Nhân dân lên trên hết và thực hiện tốt quy chế dân chủ, góp phần quan trọng vào thành tích chung của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, chị Đinh Thị Xắc cho biết: Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh; vì mục tiêu, lẽ sống ấy, tôi đã nêu cao tinh thần gương mẫu, nói được, làm được. Trước lúc vận động đồng bào làm một việc gì đó, tôi đã vận động gia đình, người thân thực hiện trước rồi sau đó mới trực tiếp đi tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình cùng thực hiện. Nhờ đó, trong những năm qua, làng Bung Bang Hven luôn tạo được sức mạnh đoàn kết, giúp nhau lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào từng bước được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 35,5 triệu đồng/năm, thì đến nay con số đó đã nâng lên 43 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt hơn 97%; 99% số nhà có ti-vi, xe máy, công trình vệ sinh; tất cả con em đến tuổi đều được đi học, đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm... Đáng chú ý, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Bung Bang Hven là một trong những làng luôn đi đầu trong toàn xã; làng đã đạt 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, từ nay đến cuối năm sẽ phấn đấu để đạt ba tiêu chí còn lại.

Trong quá trình thực hiện, chị Xắc và đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu đi đầu trong đóng góp cũng như quán xuyến công việc; khi kết thúc từng phần việc đều đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời và nhất là phải công khai việc thu, chi tài chính trước người dân trong làng một cách cụ thể, chi tiết; đồng thời kịp thời tuyên dương các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp tích cực trong từng công việc của chi bộ, của xóm làng.

Nói về nữ Bí thư Chi bộ Đinh Thị Xắc, đồng chí Lê Thị Thanh Mai, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đăk Pơ khẳng định: Là đảng viên, cũng là người phụ nữ dân tộc Ba Na duy nhất ở Đảng bộ xã Yang Bắc, đồng chí Xắc được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn có 23 đảng viên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách của mình, nữ Bí thư Chi bộ làng Bung Bang Hven đã mạnh dạn xây dựng và phát huy bản lĩnh và phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, khách quan, từng bước vượt qua những rào cản tâm lý "mình là người dân tộc thiểu số", những khó khăn, thách thức để lãnh đạo chi bộ, thôn xóm phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa-xã hội.

Trước những công việc quan trọng của làng như: Tập trung xây dựng nông thôn mới, củng cố bảo tồn văn hóa của người Ba Na, bài trừ hủ tục tảo hôn lạc hậu…, đồng chí Xắc đều cùng tập thể cấp ủy, chi bộ xin ý kiến góp ý của các đảng viên và những người có uy tín trong làng; thành lập bốn tổ tuyên truyền và phân công các đảng viên phụ trách và chịu trách nhiệm của mình trên từng mảng công tác và các hộ gia đình, qua đó nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng của bà con, những thuận lợi để lan tỏa, phát huy, những khó khăn trong quá trình thực hiện để tìm cách tháo gỡ. Xác định phương pháp tốt, những cách làm hay, hiệu quả cho nên Chi bộ làng Bung Bang Hven luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để cuối năm nay sẽ "về đích" nông thôn mới./.

 

 

BÀI VÀ ẢNH: LÊ QUANG HỒI/nhandan.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực