Phó Thuyền trưởng trách nhiệm, mẫu mực

Chủ nhật, 16/07/2023 18:03
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - “Quyết đoán trong chỉ huy, gần gũi trong đời sống, trách nhiệm trong công việc, coi đồng đội như người thân trong gia đình, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, đó là những đánh giá của đồng đội trong đơn vị khi nói về Thiếu tá Bùi Văn Đạt, Phó Thuyền trưởng tàu 380, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân.

Tâm huyết, quyết đoán

Một ngày đầu tháng 7, chúng tôi có mặt trong giờ huấn luyện của tàu 380, Lữ đoàn 167. Giữa cái nắng chói chang, mọi người thực sự ấn tượng với những động tác điều lệnh dứt khoát, thuần thục và tiếng giảng bài say sưa của Thiếu tá Bùi Văn Đạt, Phó Thuyền trưởng tàu 380, Lữ đoàn 167. Được biết, Thiếu tá Đạt là một tấm gương tiêu biểu về tự học, nhất là tự trang bị cho mình các kiến thức về hàng hải, tổ chức phương pháp huấn luyện, tác phong trong chỉ huy và điều hành đơn vị. Với suy nghĩ “kết quả việc làm trước là động lực để thực hiện nhiệm vụ tiếp theo” nên dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, anh cũng luôn đều cố gắng hết sức để cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong câu chuyện giữa giờ nghỉ ngắn của buổi huấn luyện, Thiếu tá Đạt chia sẻ cùng chúng tôi những khó khăn khi mới bước chân về đơn vị. Thời điểm đó, anh là trưởng ngành hàng hải, quản lý nhiều trang bị mới, hiện đại. “Lúc ấy hễ có việc là tôi xung phong làm, cán bộ tàu giao nhiệm vụ gì tôi cũng nhận. Để tiện cho công tác, tôi tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ để đi các khoang, hầm, vị trí chiến đấu trên tàu hoặc đi tìm những ngươi có kinh nghiệm để trao đổi, học hỏi, nghiên cứu. Gặp vấn đề khó là tôi bứt rứt lắm, nên luôn cố gắng tìm cách để tháo gỡ, xử lý”

 Thiếu tá Bùi Văn Đạt, Phó Thuyền trưởng tàu 380, Lữ đoàn 167 luôn đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, với phương châm “hành động gương mẫu của người chỉ huy là mệnh lệnh không lời với cán bộ, chiến sĩ”, Thiếu tá Đạt đã khơi dậy được tinh thần tự giác trong học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ tàu 380, Lữ đoàn 167 luôn xem anh là tấm gương về tinh thần trách nhiệm, là người đồng hành cùng anh em đồng đội trong cuộc sống lẫn công việc. Bản thân anh luôn có ý thức về thực hành tiết kiệm, quản lý con người và toàn bộ hệ thống vũ khí, trang bị kĩ thuật trên tàu. Nhiều năm liên tục, tàu 380, Lữ đoàn 167 là điển hình tiên tiến trong cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Trên cương vị là chi ủy viên, Thiếu tá Bùi Văn Đạt luôn cùng với cấp ủy nghiên cứu, đề ra các biện pháp lãnh đạo chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngành hỏa lực đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Anh cũng chủ động trong việc nắm, quản lý, dự báo, định hướng và giải quyết tốt tư tưởng cho bộ đội, giúp cán bộ, chiến sĩ trên tàu nhận thức đúng tình hình nhiệm vụ, trách nhiệm, xây dựng ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2021, 2022, Thiếu tá Bùi Văn Đạt được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và năm 2023, anh vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Thiếu tá Bùi Huy Tam, Chính trị viên tàu 380 cho biết: “Đồng chí Đạt là người có tác phong làm việc khoa học, đặc biệt ham học hỏi, trách nhiệm trong công việc, nhiều hôm thấy đồng chí Đạt làm việc khuya quá, tôi phải động viên đồng chí Đạt tranh thủ nghỉ sớm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe”.

“Hạt nhân” đoàn kết trong đơn vị

Trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác, Thiếu tá Bùi Văn Đạt cũng luôn tích cực xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong đơn vị, giúp đỡ đồng đội cùng tiến bộ. Với cán bộ, chiến sĩ trẻ trên tàu 380, Thiếu tá Đạt vừa là người chỉ huy, vừa là người anh trực tiếp bồi dưỡng các kiến thức về chuyên môn, tác phong lãnh đạo chỉ huy, kỹ năng sống và làm việc. “Bằng tất cả trách nhiệm, tình cảm, tôi luôn muốn được chỉ bảo, dẫn dắt những cán bộ, chiến sĩ trẻ, truyền cho họ “ngọn lửa” nhiệt huyết của một người sĩ quan Hải quân “trung với nước, hiếu với dân”; từ đó giúp anh em phấn đấu trở thành những người lính Hải quân tận tụy và nỗ lực cống hiến hết sức mình cho nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”, Thiếu tá Bùi Văn Đạt tâm sự.

 Thiếu tá Bùi Văn Đạt (thứ 5, trái sang) chia sẻ kinh nghiệm công tác cùng cán bộ, chiến sĩ tàu 380.

Khác hẳn với lúc làm việc là người chỉ huy nghiêm khắc, trong cuộc sống đời thường Thiếu tá Đạt là người anh, người bạn biết quan tâm động viên anh em những lúc áp lực, vấp ngã trong cuộc sống hằng ngày. Công tác xa đất liền, nhiều chiến sĩ trẻ khó tránh khỏi những cảm xúc nhớ nhà, nhớ người thân. Những lúc như thế anh Đạt lại trở thành nơi trút bầu tâm sự của các chiến sĩ trẻ, giúp những người chiến sĩ đó có đủ bản lĩnh, niềm tin trong thực hiện nhiệm vụ.

Trao đổi với chúng tôi, Trung sĩ Nguyễn Đức Hiếu, chiến sĩ Pháo tàu 380 chia sẻ: “Anh Đạt gần gũi lắm, em nhớ có lần say sóng, anh Đạt đã mang sữa đến tận giường động viên em cố gắng ăn uống, lấy sức, nhờ vậy mà lần đó em vượt qua được bản thân, giờ thì em không còn sợ say sóng nữa”. Còn theo Thiếu úy Trịnh Viết Minh, Trưởng ngành Tên lửa – Pháo (tàu 380): “Anh Đạt coi chúng em như em trai mình vậy, anh ấy đã dạy cho chúng em thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người chỉ huy một cách có hiệu quả”.

Nhiệt tình, trách nhiệm, gần gũi mọi người, luôn nỗ lực cống hiến, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, Thiếu tá Bùi Văn Đạt, Phó Thuyền trưởng tàu 380, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân thực sự là một người cán bộ, đảng viên mẫu mực. Tạm biệt Thiếu tá Bùi Văn Đạt cùng cái bắt tay thật chặt, tôi vẫn nhớ mãi lời chia sẻ của anh: “Phần thưởng lớn nhất đối với tôi đó là sự tin tưởng của lãnh đạo, chỉ huy và anh em cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đó luôn là động lực giúp tôi tiếp tục cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ, để xứng đáng hơn với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” anh hùng”./.

Bài, ảnh: Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực