Quân y biên phòng ở bản Huồi Bắc

Thứ bảy, 05/08/2023 20:06
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Với người dân bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), có một người mà bà con luôn trông cậy khi ốm đau, bệnh tật, từ các căn bệnh phải điều trị dài ngày cho đến những bệnh của tuổi già khi lao động nặng nhọc… Đó là Thiếu tá QNCN Hồ Đình Giáp, người luôn dành cả tâm huyết, tình cảm cho bà con đồng bào vùng cao biên giới.

Tháng 11 năm 2020, anh Hồ Đình Giáp được đồn Biên phòng Mỹ Lý, Bộ đội Biên phòng Nghệ An phân công về nhận công tác tại Trạm quân dân y bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn. Tâm sự về những ngày đầu nhận nhiệm vụ, quân y Giáp chia sẻ: Huồi Bắc là bản nằm cách xa trung tâm xã Bắc Lý trên 10 km đường rừng, bản có 71 hộ với 393 nhân khẩu, phần đông là đồng bào người dân tộc Khơ Mú, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn; kiến thức về chăm sóc sức khoẻ còn hạn chế. Vì thế, những lúc không may bị ốm đau, bệnh tật, bà con thường mời thầy mo, thầy cúng về đuổi “con ma”. Nhiều người dân vô tư ăn uống các loại thức ăn chưa được nấu chín. Trước thực tế đó, công tác tuyên truyền, vận động bà con thay đổi nhận thức về chăm sóc sức khoẻ, bị đau ốm phải đến cơ sở y tế để kiểm tra được Thiếu tá Hồ Đình Giáp ưu tiên thực hiện.

Việc chưa biết tiếng nói của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng biên là trở ngại lớn khi Thiếu tá Hồ Đình Giáp thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho bà con nơi đây. Để khắc phục, anh đã đề xuất chỉ huy đơn vị cử người biết tiếng hỗ trợ, mỗi lần khám bệnh anh nhờ đồng đội “phiên dịch”, sau một thời gian anh đã nắm bắt được các thuật ngữ cơ bản phục vụ cho việc khám, chữa bệnh.

Thiếu tá Quân y Hồ Đình Giáp khám, chăm sóc sức khoẻ cho người dân trên địa bàn.

Bằng tinh thần trách nhiệm cùng sự tận tình, chu đáo, hoạt động khám bệnh của quân y Hồ Đình Giáp ở Trạm quân dân y Huồi Bắc đã được người dân càng ngày càng tin tưởng. Ngoài bản Huồi Bắc, bà con 8 bản lân cận trên địa bàn 2 xã Bắc Lý và Mỹ Lý cũng đã vượt hàng chục km đường rừng đến khám bệnh ở Trạm quân dân y bản Huồi Bắc. Theo Thiếu tá quân y Hồ Đình Giáp, bà con tin tưởng đến trạm xá quân dân y bản Huồi Bắc do chúng tôi sẵn sàng phục vụ người bệnh 24/24. Đối với người bệnh đau yếu, không thể đến được Trạm quân dân y, anh trực tiếp đến tận nhà thăm khám. Trường hợp ngoài khả năng điều trị, anh hướng dẫn cho bà con chuyển lên tuyến trên. Hiện nay, bình quân mỗi tháng, Trạm quân dân y bản Huồi Bắc do quân y Hồ Đình Giáp phụ trách đón, khám và điều trị cho khoảng 70 - 80 bệnh nhân, có tháng trên 100 bệnh nhân. Hơn 3 năm về công tác tại Trạm quân dân y, Thiếu tá quân y Hồ Đình Giáp đã chữa trị cho hàng nghìn người dân trên địa bàn, nhưng trường hợp cấp cứu anh nhớ nhất là cháu Lương Văn May, 7 tuổi ở bản Huồi Bắc, bị tai nạn chấn động não và bất tỉnh, nhờ được kịp thời cấp cứu, nạn nhân qua cơn nguy kịch và sau đó được giới thiệu lên tuyến trên điều trị, hiện nay sức khoẻ bình phục.

Ngoài thời gian chữa bệnh cho bà con ở Trạm quân dân y, anh còn tranh thủ đi thăm khám, điều trị cho những bệnh nhân ốm yếu, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khoẻ tại nhà cho bà con. Anh còn phối hợp với Ban quản lý bản Huồi Bắc, cán bộ y tế xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn tuyên truyền, vận động bà con phòng tránh các loại bệnh thông thường, giữ vệ sinh môi trường trong bản, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, khi đau ốm thì phải đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn, chăm sóc sức khoẻ, trong sinh hoạt phải ăn chín, uống sôi…

Thiếu tá Quân y Hồ Đình Giáp tham gia phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng Nghị quyết trong sinh hoạt tại Chi bộ bản Huồi Bắc.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, Thiếu tá Hồ Đình Giáp còn là đảng viên chuyển sinh hoạt đảng tạm thời về chi bộ bản Huồi Bắc, với vai trò trách nhiệm của mình anh đã tham mưu cho chi bộ đề ra các chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Đặc biệt là công tác phát triển đảng viên trên địa bàn bản Huồi Bắc. “Do một số người dân nhận thức còn hạn chế, nên để lựa chọn được các đoàn viên ưu tú giới thiệu kết nạp vào Đảng, bản thân đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn giúp đỡ nâng cao nhận thức cho đoàn viên để họ rèn luyện, phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng”, anh Hồ Đình Giáp cho biết thêm.

Đánh giá về vai trò của Thiếu tá quân y Hồ Đình Giáp, ông Moong Văn Bảy, Bí thư Chi bộ bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn cho biết, có đảng viên sinh hoạt tạm thời là đồng chí Giáp, việc thực hiện chế độ sinh hoạt của Chi bộ bản hàng tháng được duy trì đầy đủ, nền nếp; đồng chí cũng đã tham mưu cho Chi bộ giới thiệu nguồn, bồi dưỡng để kết nạp đảng viên. Trong năm 2021, đồng chí Giáp đã giới thiệu, bồi dưỡng, giúp đỡ kết nạp được 2 đảng viên, hiện đã chuyển chính thức; năm 2022 tiếp tục kết nạp được 2 đảng viên và hiện nay, đồng chí đang tiếp tục hướng, dẫn bồi dưỡng các quần chúng ưu tú để giới thiệu kết nạp vào Đảng.

Gắn bó với bà con biên giới, Thiếu tá quân y Hồ Đình Giáp hiểu rõ bệnh tật của bà con, vì vậy anh luôn tuyên truyền, vận động bà con nâng cao sức khoẻ, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu. Bây giờ bà con trên địa bàn bản Huồi Bắc và các bản lân cận, những ai ốm đau đều đến Trạm quân dân y để được khám, tư vấn, điều trị.

Trung tá Hoàng Thế Tài, Chính trị viên đồn Biên phòng Mỹ Lý cho biết: Thiếu tá quân y Hồ Đình Giáp là người có chuyên môn tốt, tinh thần trách nhiệm và uy tín cao, có anh ở Huồi Bắc sức khoẻ của bà con ngày một nâng lên, những việc làm của anh góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người lính biên phòng, người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới./.

Hải Thượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực