Tâm huyết, tận tụy, hết mình vì học sinh

Thứ ba, 20/12/2022 17:53
Không chỉ là một giáo viên trẻ có chuyên môn vững vàng, cô giáo Trần Thị Hải Yến còn là một tổ trưởng bộ môn trách nhiệm, sáng tạo, tổ trưởng tổ công đoàn nhiệt huyết được đồng nghiệp tin tưởng, học sinh, phụ huynh quý mến.
leftcenterrightdel
 Cô Trần Thị Hải Yến

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TP HCM chuyên ngành Sư phạm Lịch sử năm 2012, lấy bằng Thạc sĩ Lịch sử Việt Nam năm 2017, cô giáo trẻ Trần Thị Hải Yến đã dành trọn trái tim đầy nhiệt huyết của mình cho sự nghiệp trồng người tại Trường THPT Phạm Văn Sáng (huyện Hóc Môn, TP HCM). Trong những năm gắn bó với nghề, cô không ngừng học tập, làm theo lời Bác, gương mẫu, đi đầu và là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, tận tụy, hết mình vì học sinh thân yêu.

Xuất phát từ thực tế trong nhà trường phổ thông hiện nay, môn Lịch sử là môn học tuy có vai trò đặc biệt quan trọng trong giáo dục đạo đức, nhân cách, lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc nhưng do khối lượng kiến thức gồm cả lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới từ cổ đại đến hiện đại khá lớn, điều đó ít nhiều đã ảnh hưởng đến niềm yêu thích, chất lượng học tập của học sinh đối với môn học. Do đó, cô Hải Yến không ngừng học hỏi đồng nghiệp, tìm phương pháp truyền đạt mới dễ tiếp thu, giúp học sinh hiểu bài, say mê học tập. Bản thân cô cũng luôn tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, luôn tìm tòi sáng tạo đổi mới trong giảng dạy, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào từng bài giảng để truyền cảm hứng cho học trò. Cô thường xuyên hướng dẫn, tổ chức các chương trình đố vui để học, thảo luận chuyên đề để tăng khả năng thuyết trình, hùng biện cho học sinh.

Cô Hải Yến chia sẻ: “Học tập là cả một quá trình dài, do đó, vào mỗi giờ lên lớp, tôi luôn tạo không khí thoải mái, cởi mở, để học sinh không cảm thấy môn học quá khô khan, áp lực; luôn chú trọng áp dụng những phương pháp dạy học sinh động, linh hoạt, đa phần là tập trung khơi gợi sự sáng tạo, tìm tòi, tự học của học sinh”. Cô Hải Yến cũng cho biết thêm, hiện nay có một bộ phận học sinh không thích học môn lịch sử, học tập với thái độ đối phó giáo viên. Ở học sinh khối lớp 12 do học phân ban nên xảy ra tình trạng học lệch, học tủ các bộ môn xã hội, đặc biệt là lịch sử vì các em cho rằng học lịch sử khó chọn ngành học và công việc sau này.

Trước thực trạng đó, bên cạnh việc trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả giảng dạy, cô đã tích cực định hướng, đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức cho học sinh. Một trong số đó là sáng kiến "Giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục". Cụ thể là giảng dạy truyền thống lịch sử tốt đẹp, tinh thần anh dũng, kiên cường trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của cha ông; tăng cường các tiết học ngoại khóa, để học sinh tự do tìm hiểu, trải nghiệm thực tế tại các địa điểm lịch sử như Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP HCM, Dinh Độc Lập, Địa đạo Củ Chi, Khu Di tích Lịch sử Ngã Ba Giồng, các địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện Hóc Môn… Qua đó, bồi đắp thêm lòng yêu nước, khơi dậy lòng biết ơn, niềm tự hào dân tộc của thế hệ trẻ đối với những công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh xương máu cho độc lập tự do hôm nay. Sáng kiến này được Sở Giáo dục và Đào tạo TP công nhận là sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng cấp ngành. Ngoài ra, cô còn tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Sử học định kỳ hàng tháng theo chủ đề gắn liền với các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước; để học sinh tham gia chuẩn bị, biểu diễn các tiết mục văn nghệ, xem phim tư liệu, tham gia đố vui có thưởng, “hái hoa dân chủ” nhận quà…

Lôi cuốn học sinh từ những bài giảng sinh động, cách thức dạy học nhẹ nhàng, thoải mái, chất lượng giáo dục từ đó cũng được nâng lên, cô được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Trong năm 2020 - 2021, nhà trường có 5 học sinh đạt giải Nhì và 5 học sinh đạt giải Ba môn Lịch sử cấp Thành phố. Bên cạnh đó, cô còn tham gia hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp thành phố với 2 đề tài: “Teamwork - những khó khăn và biện pháp khắc phục cho học sinh có tính cách hướng nội” và “Những khó khăn trong việc chọn ngành nghề cho tương lai ở học sinh THPT”.

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh các khối lớp phải tham gia học trực tuyến thay vì trực tiếp, cô đã chủ động tìm hiểu các phần mềm, công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến hiệu quả; phối hợp cùng các giáo viên trong tổ thực hiện nhiều video clip, giáo trình Powerpoint sinh động, phù hợp, nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến. Bên cạnh đó, cô tích cực tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 như hỗ trợ nhập liệu tại các điểm test nhanh COVID-19; phân phát, vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn ở các khu vực phong tỏa, cách ly, quyên góp ủng hộ các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch, ủng hộ chương trình “Máy tính và internet cho em”, trao sách giáo khoa, đồng phục cho các em học sinh khó khăn…

leftcenterrightdel
 Cô Trần Thị Hải Yến chụp ảnh lưu niệm cùng học sinh đoạt giải Olympic và học sinh giỏi cấp Thành phố môn Lịch sử năm 2019
Không chỉ là một giáo viên trẻ có chuyên môn vững vàng, cô còn là một tổ trưởng bộ môn trách nhiệm, sáng tạo, tổ trưởng tổ công đoàn nhiệt huyết được đồng nghiệp tin tưởng, học sinh, phụ huynh quý mến. Với nhiều đóng góp tích cực trên các lĩnh vực, cô vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 2019. Và cũng hơn 10 năm trong nghề, cô giáo Trần Thị Hải Yến đã đạt được nhiều thành tích tiêu biểu như: Bằng khen của UBND TPHCM vì “Đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm học liên tục (2018 – 2019, 2019 – 2020) góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố”; Sở Giáo dục – Đào tạo TP tuyên dương Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” nhiều năm liền; giấy khen của UBND huyện vì “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2020 – 2021”; Danh hiệu “Giáo viên trẻ tiêu biểu đất Vườn Trầu” nhiều năm liền; được Thành đoàn Thành phố tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM” 2 năm liền (2020, 2022)…

Cô Lê Thị Thanh Thủy, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Sáng cho hay, cô Trần Thị Hải Yến là giáo viên bộ môn Lịch sử, Tổ trưởng Tổ lịch sử của trường – là một trong những giáo viên tâm huyết, vững chuyên môn; luôn gắn bó với nghề, không ngừng học tập làm theo lời Bác, gương mẫu, đi đầu và là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, tận tụy, hết mình vì học sinh thân yêu…/.

Theo www.hcmcpv.org.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực