Thị Rơi - nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu ở bon N’Jang Lu

Thứ năm, 07/12/2023 21:13
(ĐCSVN) - Nhanh nhẹn, xông xáo và luôn hết mình vì công việc là nhận xét của nhiều người khi gặp bà Thị Rơi, Bí thư Chi bộ bon N’Jang Lu, xã Đắk N’Drung (Đắk Song, Đắk Nông).

Gần gũi, lắng nghe Nhân dân

Bon N’Jang Lu có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, trình độ dân trí thấp nên việc phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, bà Thị Rơi (dân tộc M'nông) luôn trăn trở làm sao để giúp người dân tự chủ về kinh tế.

 17 năm làm Bí thư chi bộ, bà Thị Rơi luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc được giao

Biến trăn trở thành hành động, bà Thị Rơi gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Bà đã cùng với chi bộ vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện xen canh các giống cây ăn quả trong vườn cà phê... Giờ đât, toàn bon N’Jang Lu chỉ còn 20 hộ nghèo, không có hộ đói; 90% gia đình đạt danh hiệu văn hóa; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98%, con em sinh ra đều được đến trường theo đúng độ tuổi...

Trong xây dựng chi bộ, công tác phát triển đảng viên mới, nhất là trong đoàn viên, thanh niên luôn được bà Thị Rơi cùng đảng viên trong chi bộ quan tâm. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo cho ban tự quản, các tổ chức đoàn thể của bon tổ chức hưởng ứng các phong trào thi đua, tạo môi trường để đoàn viên hội viên, Nhân dân rèn luyện phấn đấu. Thông qua đó, chi bộ phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Hiện Chi bộ bon N’Jang Lu có 33 đảng viên, trong đó có 30 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Giữ gìn, phát huy nét văn hóa truyền thống

Tại bon N'Jang Lu, bà Thị Rơi còn là nhân tố đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng, gìn giữ giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Bà không ngừng học hỏi các nghệ nhân đi trước, từ đó trau dồi thêm kiến thức cho bản thân và vận dụng trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị. Cùng với lồng ghép tuyên truyền, bà Thị Rơi đồng hành, khơi gợi, lan tỏa tình yêu văn hóa của mình đến với mọi người dân. Bà gần gũi, động viên thế hệ trẻ học đánh cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống…

Bon N'jang Lu đã thành lập được 3 đội cồng chiêng già và trẻ (gồm cả nam lẫn nữ) và 1 câu lạc bộ hát sử thi. Bà Thị Rơi cũng là thành viên tích cực của Đội cồng chiêng phụ nữ bon. Các dịp lễ tết, hội diễn văn nghệ, bà luôn có mặt để động viên chị em và bắt tay theo từng nhịp cồng chiêng. Bà Thị Rơi chia sẻ: “Tôi rất may mắn khi được sinh sống tại bon làng mang đậm văn hóa truyền thống. Bản sắc dân tộc đã ngấm vào máu, càng khiến tôi mê đắm và thêm yêu những giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc mình”.

 Bà Thị Rơi (ngoài cùng bên trái) vận động chị em phụ bon N'Jang Lu xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tham gia giữ gìn các nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc

Các giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống của người M'nông ở bon N'Jang Lu không chỉ được giữ gìn và còn được truyền dạy cho các thế hệ nối tiếp, được nhận bằng khen, giấy khen các cấp... Đó là thành quả từ sự hỗ trợ của chính quyền, nỗ lực của người dân và góp sức của nữ bí thư Thị Rơi.

Ông Lý Văn Vịnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đắk N’Drung đánh giá: “Bà Thị Rơi là Bí thư Chi bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, trên các cương vị được giao. Bà và các thành viên trong gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở cơ sở, hết lòng vì sự phát triển của bon làng M’nông. Những cá nhân như bà Thị Rơi thực sự là hạt nhân nòng cốt để xã Đắk N’Drung thực hiện thắng lợi phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới”./.

Mỹ Hằng/baodaknong.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực