Trưởng ban Quân khí có nhiều sáng kiến

Thứ hai, 08/05/2023 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hơn 16 làm nhiệm vụ tại Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Sóc Trăng, Thiếu tá Võ Quốc Việt, Trưởng ban Quân khí không chỉ được anh em trong đơn vị biết đến là một người cán bộ gương mẫu, mà tên tuổi của anh còn gắn liền với những sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng hiệu quả trong công tác huấn luyện, sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị.

Chính sự tận tụy, nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc đã giúp anh gặt hái được nhiều thành công, đồng thời được đơn vị chọn là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác.

Thiếu tá Võ Quốc Việt, Trưởng ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng đóng góp ý nhiều ý kiến trong xây dựng ngành quân khí (Ảnh: Thanh Nam)

Khắc ghi lời Bác dạy, “Lương thực, vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội. Vì vậy, phải quý trọng nó, phải tiết kiệm ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”. Chính vì vậy, là một cán bộ ngành kỹ thuật nên làm sao để các loại vũ khí, trang bị, khí tài luôn trong tình trạng hoạt động tốt, sẵn sàng chiến đấu cao là điều mà anh luôn băn khoăn, trăn trở. Khó khăn của đơn vị là có nhiều chủng loại vũ khí, trang bị đã lạc hậu, xuống cấp; mặt khác, khí hậu vùng biển có ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ và độ bền của chúng. Bằng tinh thần trách nhiệm, sự đam mê, sáng tạo trong công việc, anh đã cùng với đồng đội khắc phục mọi khó khăn, tham mưu với Đảng ủy, Phòng Kỹ thuật nhiều giải pháp về công tác đảm bảo kỹ thuật, nhất là nghiên cứu và đưa vào nhiều sáng kiến, cải tiến đạt hiệu quả cao.

Trên cương vị là Trưởng ban Quân khí, Thiếu tá Võ Quốc Việt luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình trong mọi nhiệm vụ được giao. Anh thường xuyên đi xuống các đơn vị trong toàn tỉnh để kiểm tra và hướng dẫn nhân viên sắp xếp nhà kho theo tiêu chuẩn 5 nội dung. Đồng thời động viên, nhắc nhở anh em duy trì nghiêm công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; trực tiếp cùng với mọi người thực hiện bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật theo định kỳ. Nhờ vậy mà nhiều năm qua, trong lực lượng vũ trang tỉnh chưa xảy ra sự việc mất mát, hư hỏng hoặc mất an toàn đối với người và vũ khí trang bị; tất cả đều đảm bảo được hệ số cao nhất, đáp ứng kịp thời cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu.

Thiếu tá Việt chia sẻ, bản thân tận dụng những thời gian rãnh rỗi, nghiên cứu một số sáng kiến cải tiến để phục vụ trong khai thác vũ khí trang bị, giữ tốt dùng bền phục vụ trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu mà hiện nay được áp dụng rộng rãi trong đơn vị, vừa bảo đảm an toàn, vừa tiết kiệm được công sức lao động, những sản phẩm này được tận dụng những vật liệu có sẵn ngoài thị trường, giá thành rẻ nhưng dùng bền.

Nhiều sáng kiến ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, điển hình như sáng kiến dụng cụ kiểm tra mối mọt. Trước khi có sáng kiến, thủ kho mỗi khi kiểm tra mối mọt phải khom người sát mặt đất, quan sát mép dưới hòm đạn rất khó khăn nên nhiều lúc quan sát không kỹ, ngại kiểm tra thường xuyên dẫn đến mối mọt tấn công, làm giảm chất lượng của đạn. Sáng kiến này góp phần đáng kể giúp cho cho thủ kho dễ dàng kiểm tra mối mọt, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất lao động.

Hay như sáng kiến xây dựng bản tính, giúp thủ kho tính toán xác định thời cơ thông gió nhà kho vũ khí, đạn. Trước đây, nhiều thủ kho các đơn vị xác định thời cơ mở cửa thông gió sai dẫn đến vũ khí, đạn hay bị rỉ sét làm ảnh hưởng đến chất lượng. Từ khi sáng kiến được áp dụng giúp thủ kho các đơn vị xác định chính xác thời cơ thông gió nhà kho, hạn chế tối đa hàm lượng không khí ẩm tràn vào nhà kho gây rỉ sét, làm giảm chất lượng vũ khí, đạn trong quá trình bảo quản, góp phần kéo dài tuổi thọ vũ khí, đạn, tiết kiệm đáng kể ngân sách quốc phòng.

 Thiếu tá Võ Quốc Việt hướng dẫn nhân viên sử dụng sáng kiến kiểm tra mối mọt (Ảnh: Thanh Nam)

Thiếu tá Phạm Bá Phúc, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng cho biết, Thiếu tá Võ Quốc Việt luôn năng động, sáng tạo, bản thân tận dụng những thời gian rảnh rỗi để nghiên cứu nhiều sáng kiến, cải tiến phục vụ trong khai thác vũ khí trang bị, giữ tốt dùng bền phục vụ trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu mà hiện nay được áp dụng rộng rãi; đồng chí luôn có tinh thần học hỏi, đóng góp ý nhiều ý kiến với ban chủ nhiệm trong xây dựng ngành quân khí, có nhiều sáng kiến khi ứng dụng tiết kiệm cho ngân sách, nhất là chi phí trong bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí trang bị.

Với tinh thần không ngừng học tập, trau rồi kiến thức và năng lực chuyên môn nghiệp vụ, cùng với nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thiếu tá Võ Quốc Việt đã được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, góp phần xây dựng ngành kỹ thuật của lực lượng vũ trang tỉnh Sóc Trăng ngày càng đi vào nền nếp, chính quy, đáp ứng tốt yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Thanh Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực