Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo trong tình hình mới

Thứ hai, 12/12/2022 14:45
(ĐCSVN) - Với phương châm “đi trước mở đường”, năm 2022 đã ghi dấu sự nỗ lực của ngành tuyên giáo Hà Giang trong chuyển đổi số cũng như ứng dụng công nghệ nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với thực tiễn...
Đồng chí Vũ Mạnh Hà trong buổi làm việc tại Báo Hà Giang. 

Với phương châm “đi trước mở đường”, năm 2022 đã ghi dấu sự nỗ lực của ngành tuyên giáo Hà Giang trong chuyển đổi số cũng như ứng dụng công nghệ nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với thực tiễn. Trước những thời cơ, thách thức đan xen, ngành Tuyên giáo Hà Giang vừa chủ động thích ứng vừa nhạy bén, sáng tạo, không ngừng đổi mới để hoàn thành khối lượng lớn công việc; qua đó công tác tuyên giáo đã góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin và mối quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng, làm cho ý Đảng quyện với lòng dân; quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.
Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, nhất là Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 29/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi số trong công tác tuyên giáo với các mục tiêu và giải pháp cụ thể. Trong đó, chú trọng quán triệt nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức ngành Tuyên giáo về vai trò, tầm quan trọng, xu thế tất yếu của chuyển đổi số đối với công tác tuyên giáo trong tình hình mới. Xác định đổi mới hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trên cơ sở áp dụng công nghệ số, dữ liệu số là giải pháp quan trọng trong đổi mới phương thức, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả công tác, là công cụ tăng cường kết nối, trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu trong ngành Tuyên giáo. Phấn đấu mục tiêu xây dựng ngành Tuyên giáo Hà Giang làm việc hoàn toàn trên môi trường mạng “không giấy tờ”.
Trên cơ sở đó, toàn ngành Tuyên giáo Hà Giang đã chủ động, tích cực tham mưu thực hiện chuyển đổi số và tổ chức triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của ngành. Nổi bật là việc là thành lập Cổng thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tích hợp các phần mềm trên Cổng; áp dụng công nghệ số vào toàn bộ quy trình nghiệp vụ công tác tuyên giáo. Đến nay, Cổng thông tin đã đạt được một số kết quả nổi bật, như: Đã xây dựng và mở mới 27 chuyên mục tin tức và 07 chuyên mục video clips. Nổi bật như chuyên mục: Hội nghị Trung ương Khóa XIII; Hoạt động của Đoàn ĐBQH; Hoạt động của HĐND tỉnh; Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Bài phát biểu của Thường trực Tỉnh ủy…; tích hợp trên 20 banner; đăng tải trên 3.000 tin, bài; 400 video, phóng sự; hơn 600 hình ảnh đẹp; bình quân hơn 1.000 lượt truy cập/ngày; cao điểm có ngày hơn 4.000 lượt truy cập. 

100% các xã của Hà Giang đã có cáp quang đến trung tâm và trạm thu phát sóng.  

Nhằm đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền nghị quyết đại hội đảng các cấp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng phần mềm “Thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu nghị quyết của Đảng” tích hợp trên Cổng thông tin điện tử và đã tổ chức thành công 06 Cuộc thi. Nổi bật như: Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thu hút được trên 132.000 người tham gia, với hơn 240.000 lượt thi; Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Chuyển đổi số tỉnh Hà Giang năm 2022 có trên 156.000 người tham gia, với hơn 344.000 lượt thi;… Cuộc thi trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo được dấu ấn “Tuyên giáo trong lòng nhân dân”. Đây là làn gió mới trong công tác tuyên truyền, tạo sự hấp dẫn, truyền cảm hứng, niềm tin và khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến xây dựng Hà Giang giàu mạnh.
Đồng thời, toàn ngành chủ động, sáng tạo, đổi mới, tích cực thực hiện chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền, như: Đẩy mạnh tuyên truyền lưu động, qua nhóm zalo với tổ dân phố, trang fanpage về gương tiêu biểu, người tốt, việc tốt; tổ chức phát livestream trực tiếp các sự kiện chính trị của tỉnh, huyện thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, người dân và cộng đồng mạng theo dõi. 
Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thực hiện chức năng đầu mối, tăng cường kết nối, trao đổi thông tin hai chiều với lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương, trong ngành Tuyên giáo và các cơ quan báo chí Trung ương phục vụ truyền thông về Hà Giang trên các nhóm zalo “Thông tin Hà Giang” ,“Báo chí Trung ương với Hà Giang”, “Tuyên giáo Hà Giang”. Chủ động kết nối, đề xuất nội dung trả lời phóng vấn của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh với phóng viên các báo Trung ương tuyên truyền về Hà Giang trên các báo, tạp chí và các nền tảng mạng xã hội. 


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang thực hiện nghi thức bấm nút khởi động Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. 

Năm 2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với các cơ quan báo, tạp chí Trung ương, như: Tạp chí Cộng sản; Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam; Báo Điện tử Đảng Cộng sản; Báo Đại biểu Nhân dân; Báo Quân đội nhân dân; Báo điện tử VnExpress;… viết, đăng tải, phát sóng trên 300 tin, bài, phóng sự tuyên tuyên truyền về những kết quả nổi bật, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của tỉnh, quảng bá tiềm năng, du lịch gắn với truyền thống văn hóa độc đáo của các dân tộc trong tỉnh, tạo sức lan tỏa lớn trong và ngoài tỉnh. Việc kết nối, cung cấp thông tin được ứng dụng các nền tảng công nghệ số, giúp thông tin, hình ảnh của tỉnh gửi đến các Báo, tạp chí được nhanh chóng, chính xác, chân thực và sống động hơn.
Cũng trong năm qua, ngành Tuyên giáo đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bằng hình thức trực tuyến từ Trung ương xuống tỉnh, huyện, xã. Triển khai xây dựng phần mềm “Sách điện tử” nhằm đẩy mạnh công tác biên soạn, số hóa lịch sử Đảng bộ tỉnh, huyện, xã; truyền thống, kỷ yếu các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh; đến nay đã đăng tải được hơn 160 cuốn sách điện tử thuộc các chuyên mục: Tư liệu văn kiện Đảng; Sách chính trị; Học tập và làm theo Bác; Chuyển đổi số; Lịch sử Đảng bộ tỉnh, huyện, xã, phường, thị trấn; Lịch sử, truyền thống các ngành; các cuốn sách thuộc lĩnh vực khoa giáo, văn hóa, văn nghệ lên phần mềm. Số hóa, xây dựng hệ thống văn bản gồm các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch… của Trung ương, của tỉnh, các huyện, thành uỷ; đăng tải trên 500 văn bản. Triển khai 04 cuộc điều, khảo sát trực tuyến dư luận xã hội trên Cổng thông tin điện tử về lĩnh vực lao động việc làm, hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, dạy và học trực tuyến, cải cách hành chính; hằng tháng tổng hợp số liệu báo cáo toàn ngành Tuyên giáo và tiếp nhận thông tin, dữ liệu của các cơ quan, đơn vị gửi về trên Cổng thông tin điện tử; số hóa, đăng tải Bản tin tuyên giáo; các cuộc họp, hội nghị của tỉnh, của ngành không in ấn, phô tô tài liệu giấy, triển khai số hóa tài liệu, sử dụng mã QR-Code và được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử để đại biểu khai thác, sử dụng qua máy tính, điện thoại thông minh.

Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh cho phép kết nối, liên kết tích hợp ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả. 

Cùng với đó, hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 tỉnh có nhiều đổi mới, ứng dụng công nghệ số; Hà Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức thành công Cuộc thi video clip đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội với gần 200 tác phẩm tham dự. Tổ chức thành công Giải báo chí của Đảng bộ tỉnh Hà Giang về xây dựng Đảng năm 2022, trong đó ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin thông qua việc tiếp nhận, xem và chấm các tác phẩm trên Cổng thông tin điện tử. Biên tập, phát hành cuốn sách “Hỏi - Đáp về chuyển đổi số” và đăng tải dưới dạng sách điện tử trên Cổng thông tin điện tử, nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Ban tuyên giáo các huyện, thành phố đã có sự tham gia, chuyển biến tích cực trong thực hiện chuyển đổi số, nổi bật như: Huyện Quản Bạ chủ động biên tập, phát hành cuốn “Tài liệu các nghị quyết, chỉ thị, đề án của Đảng bộ huyện Quản Bạ khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025” đăng tải trên phần mềm Sách điện tử; huyện Quang Bình chủ động xây dựng phần mềm và tổ chức thành công Cuộc thi trắc nghiệm về chuyển đổi số trên mạng Internet năm 2022 tới đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn huyện; huyện Bắc Mê tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng học viên sau lớp bồi dưỡng chính trị hè năm 2022 cho đội ngũ giảng viên, giáo viên hệ thống giáo dục quốc dân bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; huyện Xín Mần chủ động tham mưu, đề xuất với Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy cho chủ trương triển khai xây dựng phần mềm “Sách điện tử” cho huyện;…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số. 

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh công tác chỉ đạo, định hướng và triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số trong toàn ngành Tuyên giáo, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, phù hợp, kịp thời, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động của các tầng lớp nhân dân, góp phần định hướng dư luận xã hội tích cực, giữ vững mặt trận tư tưởng của Đảng, trong thời gian tới, toàn ngành Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh quyết tâm triển khai thực hiện tốt các nội dung trọng tâm sau: (1) Bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy để tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số trong toàn ngành Tuyên giáo; (2) Rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dữ liệu, yêu cầu của “công dân số” trong ngành Tuyên giáo để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch chuyển đổi số với lộ trình và giải pháp phù hợp. Định hình hệ sinh thái số trong ngành Tuyên giáo Hà Giang dựa trên 3 trụ cột: Trang bị kỹ năng số, phương tiện số và văn hóa số; chuyển hầu hết các hoạt động chuyên môn lên không gian số; (3) Tiếp tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ số, triển khai và hoàn thiện các phần mềm phục vụ các lĩnh vực công tác, như: Phần mềm “Theo dõi báo chí và các trang mạng xã hội”; phần mềm “Thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu nghị quyết của Đảng”; phần mềm “Phản ánh kiến nghị” trên thiết bị di động; nâng cấp Cổng thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tích hợp thêm nhiều tính năng, phần mềm phục vụ công tác Tuyên giáo nhằm xây dựng kho “dữ liệu lớn” trên Cổng; (4) Tiếp tục đẩy mạnh công tác số hóa, cập nhật các cuốn lịch sử Đảng bộ các xã, thị trấn; truyền thống của các cơ quan, đơn vị; các cuốn sách đã được phát hành (sách giấy) lên phần mềm Sách điện tử; (5) Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa tài liệu, sử dụng 100% tài liệu điện tử có mã QR-Code trong tổ chức cuộc họp, hội nghị, cuộc thi, hội thi của ngành Tuyên giáo; (6) Đẩy mạnh phối hợp với các ban, sở, ngành của tỉnh, các cơ quan báo chí Trung ương truyền thông số về Hà Giang trên các trang báo, tạp chí và nền tảng mạng xã hội;…
Chuẩn bị chào đón năm mới, mừng Xuân Quý Mão 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy tỉnh, sự phối hợp của chính quyền các cấp; cùng với phương châm “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, toàn ngành Tuyên giáo tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nỗ lực phấn đấu, đổi mới tư duy, cách làm linh hoạt, sáng tạo, áp dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số; phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, với kỳ vọng và niềm tin năm mới sẽ mở ra cho tỉnh Hà Giang nhiều cơ hội thuận lợi, hướng đi mới, quyết tâm mới, tiếp tục thu được nhiều kết quả tích cực, xây dựng Hà Giang ngày càng phát triển, văn minh.

Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực