Hạt nhân trong xóa đói giảm nghèo ở mảnh đất biên cương Hà Giang

Chủ nhật, 29/10/2023 17:20
(ĐCSVN) - Với sự vào cuộc quyết liệt của Chi bộ thôn Lao Xa, nghị quyết của Đảng đã thực sự đi vào thực tiễn của cuộc sống người dân nơi biên cương, Chi bộ thôn Lao Xa đã lãnh đạo nhân dân trong thôn đoàn kết, phát triển kinh tế, một lòng trung kiên giữ từng tấc đất, mỏm đá nơi địa đầu của tổ quốc góp phần bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc.

Thôn Lao Xa, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn nằm cách trung tâm xã 7 km về phía bắc, là thôn biên giới của huyện Đồng Văn. Trong thôn có 118 hộ gia đình với 668 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông đang sinh sống.

Một góc của thôn Lao Xa.

Thôn Lao Xa là thôn có phong cảnh đẹp hữu tình, có những nương rẫy và mỏm đất cheo leo trên vùng núi đá chông chênh với địa hình núi cao, thời tiết mát mẻ. Nhưng, chính điều kiện tự nhiên đó cũng là hạn chế của vùng đất nơi đây, bởi mùa đông rét buốt, sương giá khắc nghiệt, sương mù mùa đông; đồi núi đá nên đường sá đi lại khó khăn, rất ít đất canh tác để trồng trọt, nhất là thiếu thốn nguồn nước cho, vì vậy đời sống người dân còn rất khó khăn.

Nhưng từ bao đời nay, mặc dù phải chịu những khó khăn, nhưng với ý chí quyết tâm bám từng mỏ đá, từng hốc đất để trồng lên những cây ngô giữ vững vùng biên cương của Tổ quốc, đồng bào nơi đây đã khắc phục khó khăn, đoàn kết, đùm bọc, thương yêu, hỗ trợ nhau vượt qua mọi khó khăn của địa hình và thời tiết; lấy khó khăn làm động lực để vươn lên thoát nghèo. Nhất là từ khi có đất nước đổi mới, Đảng lãnh đạo, cuộc sống của đồng bào nơi đây đã vơi đi những khó khăn; những chủ trương, đường lối của Đảng đã đến được với bà con để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở miền biên ải.

Vai trò đóng góp quan trọng để thay đổi đời sống, diện mạo của thôn là những đảng viên trong Chi bộ, hạt nhân lãnh đạo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở Lao Xa. Có 17 đồng chí đảng viên sinh hoạt, đồng chí Vừ Chúng Dình làm Bí thư Chi bộ. Trong một chuyến công tác ở cơ sở, chúng tôi đã được cảm nhận việc làm, kết quả Chi bộ Lao Xa thể hiện vai trò của mình trong việc vận động, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Chúng tôi có được vinh dự dự buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Lao Xa ở vùng đất biên cương trong mái nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang. Trong buổi sinh hoạt chi bộ, sau khi ổn định, đồng chí Bí thư Dình lấy ra một cuốn Bản tin thông báo nội bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát hành trong tháng 8/2023 và một tờ giấy A4 có mã QR code ghi chú tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ với chuyên đề “Việc nêu gương của cán bộ đảng viên về đạo đức, lối sống và trong thực hiện chức trách nhiệm được giao” (nguồn tài liệu do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn gửi trên Cổng thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)…

Buổi sinh hoạt diễn ra với 04 nội dung: Một là, báo cáo kết quả lãnh chỉ đạo của Chi bộ trong tháng 8, phương hướng nhiệm tháng 9/2023; hai là, thông tin cho các đồng chí đảng viên trong chi bộ về tình hình thế giới, trong nước, trong tỉnh, gương người tốt, việc tốt, văn bản mớ; ba là, các đồng chí đảng viên trong chi bộ thảo luận và bổ sung vào báo cáo. Sau khi triển khai 3 nội dung, đồng chí Bí thư Dình chuyển sang nội dung sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Việc nêu gương của cán bộ đảng viên về đạo đức, lối sống và trong thực hiện chức trách nhiệm được giao”. Đồng chí Bí thư gửi cho các đồng chí đảng viên truyền tay nhau tờ giấy A4 có mã QR tài liệu. Các đồng chí đảng viên lấy điện thoại ra tra mã QR để lấy tài liệu vừa nghiên cứu vừa nghe Bí thư Chi bộ quán triệt…

Kết thúc buổi sinh hoạt đồng chí Bí thư yêu cầu các đồng chí đảng viên trong Chi bộ nghiêm túc thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ đảng viên đặc biệt là công tác nêu gương, mỗi đảng viên phải tự nêu gương trong mọi cử chỉ, hành động, nhất là nêu gương phát triển kinh tế, đi đầu trong xóa bỏ các hủ tục lạc hậu xây dựng nếp sống mới để Nhân dân học tập và noi theo.

Sau buổi sinh hoạt Chi bộ đó, được gặp gỡ trò chuyện với các đồng chí đảng viên trong Chi bộ và tìm hiểu sinh hoạt động của Chi bộ, chúng tôi đã hiểu thêm, trong những năm qua với vai trò là cấp ủy cơ sở gần dân, sát dân, bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, Chi bộ thôn Lao Xa đã tích cực quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến với Nhân dân trong thôn.

Đặc biệt là Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 01/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 và Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 02/8/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Giang về phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025. Chi bộ đã cùng với Nhân dân bàn những cách làm phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương. Thông qua học tập các nghị quyết đã có 06 hộ gia đình đăng ký cải tạo vườn tạp theo chương trình của tỉnh; 28 hộ chuyển đổi diện tích đất trồng ngô sang trồng rau chuyên canh (rau bắp cải), mặc dù là địa phương thiếu nước nhưng thôn Lao Xa có khí hậu mát mẻ, có sương vào ban đêm nên rất thuận lợi cho việc trồng rau bắp cải; 28 hộ chăn nuôi bò vỗ béo, chăn nuôi lợn thịt, sinh sản 17 hộ…

Vẻ đẹp của thôn Lao Xa khi mùa Xuân về luôn cuốn hút du khách. 

Sau thời gian triển khai, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã có những vườn rau, những sản phẩm đặc trưng của thôn cho thu nhập, góp phần tạo được việc làm cho người dân, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, với lợi thế là một bản làng toàn đồng bào tộc người Mông còn giữ nguyên kiến trúc nhà truyền thống và các nét đẹp của văn hóa dân tộc. Chi bộ đã hướng dẫn người dân thực hiện trùng tu, sửa chữa ngôi nhà của mình để đón khách du lịch đến tham quan. Hiện nay trong thôn có những ngôi nhà cổ có tuổi đời hơn trăm năm. Nhiều ngôi nhà cổ đã tiến hành sửa chữa và làm du lịch. Mỗi năm thôn đón trên 5 nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan và nghỉ ngơi. Mặc dù là thôn biên giới, địa hình trắc trở nhưng ánh điện quốc gia đã đến với bà con, đây là niềm mong mỏi của bà con nhân dân nơi đây để có ánh sáng thắp lên niềm vui mới, với những chính sách đặc thù sự hỗ trợ, ưu tiên nhất của Đảng đường đã đến trung tâm thôn và đường bê tông đã đến cửa từng nhà. Đó là một trong những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta và là sự mong ước của bà con nhân dân nơi miền biên cương.

Anh Vàng Mí Hồng, chủ nhà Homestay “Nhà Cổ Lao Xa Homestay” chia sẻ: Với sự hướng dẫn của các cấp ủy, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, tôi đã mạnh dạn trùng tu lại ngôi nhà của gia đình để đón khách đến thăm quan. Khi khách đến đây rất thích thú bởi khí hậu trong lành và cảnh quan ở đây rất đẹp, khách muốn trú ngủ và trải nghiệm cuộc sống nơi đây. Thấy được lợi thế của thôn là phát triển du lịch tôi đã mạnh dạn làm thủ tục vay tiền ngân hàng để làm thêm một căn nhà truyền thống bên cạnh để đón khách du lịch. Căn nhà tôi hoàn thành năm 2021 tưởng chừng dịch COVID-19 làm thất bại, nhưng sau khi đại dịch được kiểm soát, số lượng khách đến ngủ nghỉ tại gia đình tôi đã tăng lên. Do số phòng ít không đủ số lượng khách nghỉ nên tôi đã bàn với 2 gia đình khác trùng tu và sửa chữa nhà để có phòng nghỉ và phục vụ khách tốt hơn. “Tôi xin cảm ơn Đảng, Chính phủ và Chi bộ thông Lao Xa rất nhiều”, anh Vàng Mí Hồng bày tỏ.

Có thể thấy rằng, với vai trò của cấp ủy cơ sở là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, bởi đó là sự lãnh đạo toàn diện về mọi mặt, một chi bộ tốt là một chi bộ biết định hướng cho nhân dân biết làm ăn, xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống với theo chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Với sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng cấp trên, sự vào cuộc quyết liệt của Chi bộ thôn Lao Xa, nghị quyết của Đảng đã thực sự đi vào thực tiễn của cuộc sống người dân nơi biên cương. Trong thời gian tới, Chi bộ thôn Lao Xa sẽ tiếp tục chỉ đạo tốt và hoàn thành mọi nhiệm vụ của cấp ủy cấp trên giao; tích cực xây dựng chi bộ thật sự trong sạch, vững mạnh lãnh đạo nhân dân trong thôn đoàn kết, phát triển kinh tế, một lòng trung kiên giữ từng tấc đất, mỏm đá nơi địa đầu của tổ quốc góp phần bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc./.

Ly Mí Páo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực