Một Nghị quyết sớm đi vào thực tiễn tại Đảng bộ thành phố Hà Giang

Thứ hai, 18/09/2023 10:32
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Với mục tiêu trở thành “Thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp và đáng sống”, Thành phố Hà Giang đã và đang có nhiều chủ trương, dự án thực hiện tích cực, hiệu quả, mang lại giá trị thiết thực cho người dân trên địa bàn. Một trong những nghị quyết được đánh giá sớm đi vào cuộc sống nhất là Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 21/9/2020 của BTV Thành ủy về xã hội hóa (XHH) xây dựng, chỉnh trang đô thị thành phố Hà Giang giai đoạn 2020 - 2025.
Một góc Thành phố Hà Giang. 

Từ một nghị quyết hợp lòng dân…

Được biết, trong hơn 2 năm qua, Thành phố Hà Giang đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện Nghị quyết, do đó hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, từng bước hiện đại, đảm bảo mỹ quan đô thị. Thành phố đã đầu tư, nâng cấp gắn với chỉnh trang được 9 tuyến đường với 3,5 km rải thảm bê tông nhựa Asphalt; nâng tổng số đường tuyến đã được cấp lên 86/92 tuyến.

Thành phố cũng đã huy động xã hội hóa các nguồn lực để lát đá vỉa hè với trên 15.000 m, kinh phí huy động nguồn lực xã hội hoá từ nhân dân và các doanh nghiệp: 74,298 tỷ đồng.

Giai đoạn từ năm 2020-2023, triển khai thực hiện 119 dự án đầu tư trên địa bàn thành phố, với tổng mức đầu tư là 653,758 tỷ đồng. Trong đó, năm 2020 là 20 dự án, năm 2021 là 40 dự án, năm 2022 là 27 dự án, năm 2023 là 32 dự án.

Thành phố cũng triển khai quyết liệt công tác quản lý trật tự đô thị, giải toả hành lang, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường, cơ bản hiện nay thành phố không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng, để biển quảng cáo hai chân; đường thông, hè thoáng, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Thực hiện công tác XHH chỉnh trang đô thị lát vỉa hè, lề đường, đến hết năm 2022, thành phố đã thực hiện nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, lát gạch, đá vỉa hè 24 tuyến đường phố trong đô thị, với tổng diện tích gần 41.425 m2; trải thảm bê tông Át phan được 21.967 m2, trên 43.765 m2 mặt đường bê tông xi măng và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác… Với tổng kinh phí gần 185,42 tỷ đồng, trong đó nhà nước đầu tư gần 119,754 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 65,665 tỷ đồng.

Chia sẻ về những kết quả thực hiện Nghị quyết, đồng chí Bùi Huy Hoàng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy cho biết: Nghị quyết số 02 ra đời nhằm cụ thể hóa một trong 07 nhiệm vụ trọng tâm; 03 đột phá mà Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố đã xác định. Với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, là nơi kết nối các trung tâm du lịch lớn của tỉnh, thành phố Hà Giang xác định xây dựng thành phố theo hướng hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp là nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài.

Trên cơ sở đó, Thành phố xác định công tác chỉnh trang đô thị là nhiệm vụ quan trọng, trên tinh thần XHH, phát huy nội lực trong nhân dân. Để đưa Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, BTV Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định XHH chỉnh trang đô thị là nhiệm vụ thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả; đưa công tác XHH chỉnh trang đô thị vào chỉ tiêu thi đua hàng năm. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị, cá nhân; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào các thiết chế văn hóa, thể thao, du lịch, dịch vụ, vệ sinh môi trường; thực hiện sửa chữa khuôn viên cơ quan, gia đình, tự giác tháo dỡ mái che, biển hiệu, biển quảng cáo không đúng quy định; tham gia hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công thực hiện chỉnh trang đô thị. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, phản ánh, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết.

Đồng chí Hoàng Thị Bích Hường, Bí thư Đảng ủy phường Minh Khai (bìa trái) giới thiệu đoạn vỉa hè lát đá xanh do người dân đóng góp. 

Nhằm đồng bộ cơ sở hạ tầng giữa đường giao thông và vỉa hè, cùng với những tuyến đường nội thị được đầu tư, nâng cấp, lát vỉa hè đã làm thay đổi diện mạo thành phố từ những năm trước, từ đầu năm 2023 đến nay thành phố đã đầu tư nâng cấp, trải át phan thêm một số tuyến đường nội thị, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Chủ trương này được người dân vui mừng, đồng thuận thực sự. Cụ thể như tuyến đường Nguyễn Du (Đường bờ sông từ ngã ba cầu Trắng – Bệnh viện Đức Minh – Cổng trường Sư phạm); tổng mức đầu tư trên 24 tỷ 520 triệu đồng.

Tìm hiểu thực tế tại phường Minh Khai được biết, công tác quy hoạch, quản lý đô thị được cấp uỷ, chính quyền phường chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn thành phố triển khai quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, đảm bảo theo đúng kế hoạch của thành phố. Phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố kiểm tra dự án nhà ở thương mại tại tổ 16 và Khu đô thị mới Phú Hưng. Tổ chức công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Đồng chí Hoàng Thị Bích Hường, Bí thư Đảng ủy phường cho biết, một trong những nghị quyết đi vào cuộc sống nhanh nhất và được nhân dân đồng tình ủng hộ thực hiện nhiệt tình nhất đó là Nghị quyết số 02 của BTV Thành ủy. Trước khi triển khai thực hiện, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại để tạo sự đồng thuận từ phía người dân. Thực hiện Nghị quyết của Thành phố, Đảng ủy phường đã lãnh đạo triển khai thực hiện quyết liệt công tác quản lý đô thị, hằng năm chỉ đạo  xây dựng tuyến phố văn minh, phường văn minh đô thị, Uỷ ban nhân dân phường ban hành kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện, trong đó tập trung siết chặt kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng, quản lý hành lang, vỉa hè, việc san đào, đổ thải, thực hiện Chỉ thị 08, Chỉ thị 01 của Uỷ ban nhân dân thành phố. Chỉ đạo triển khai kế hoạch chấn chỉnh sắp xếp hoạt động quảng cáo, thay thế biển hai chân trên địa bàn. Tổ chức 100% hộ gia đình nuôi gia súc ký cam kết thực hiện Chỉ thị 08, Chỉ thị 01 của Uỷ ban nhân dân thành phố. Chỉ đạo tổ chức chỉnh trang đô thị và trồng được 60 chậu hoa Lan Chi trên lan can đường dạo bộ bờ đông sông Lô.

Phường cũng đã phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng dự án hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn - Tiểu dự án tại Hà Giang; dự án đường vành đai phía Nam thành phố và dự án Đập dâng nước tạo cảnh quan thành phố. Phối hợp quản lý, hướng dẫn triển khai thi công dự án nhà ở liền kề kết hợp thương mai, khách sạn CIC Luxury đảm bảo theo đúng cấp phép xây dựng và quy định của pháp luật.

Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn phường đã làm được 31.875m2 thảm nhựa Át phan trên 9 tuyến phố, với sự đóng góp của người dân trên 2,1 tỷ đồng. Nhà nước đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp mặt đường, cống rãnh, còn nhân dân XHH để lát đá vỉa hè. Dự kiến trong kế hoạch năm 2023, phường sẽ hoàn thành lát đá vỉa hè tất cả các đường nhánh trên địa bàn.

Đồng chí, Hoàng Văn Giai, Bí thư Chi bộ tổ 4, phương Minh Khai cho biết: toàn tổ hiện có 155 hộ, trên 600 nhân khẩu, 10 dân tộc, có 142 hộ cán bộ, đảng viên công tác, nghỉ hưu. Triển thực hiện Nghị quyết, chi ủy, chi bộ đã họp phân công nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể đi từng nhà để để tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân. Để công trình đảm bảo chất lượng, mỹ quan, Tổ dân phố số 4 cũng đã thành lập Tổ giám sát cộng đồng, đảm bảo “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

“Khi được biết chủ trương lát đá vỉa hè, toàn bộ nhân dân trong tổ đều rất vui mừng, bởi không chỉ đem lại cảnh quan cho thành phố mà còn sạch đẹp ngay trước cửa nhà mình. Nhiều hộ đóng góp 100% số tiền ủng hộ, số ít những hộ có hoàn cảnh neo đơn nhưng cũng nhiệt tình tham gia đóng góp theo đợt. Điển hình như hộ gia đình bác Nguyễn Tiến Thành, Sầm Thị Hợi đã tự nguyện hiến hơn 40m2 đất làm đường với giá trị khoảng hơn 1 tỷ đồng” – đồng chí Bí thư Chi bộ chia sẻ.

Chiếc “áo mới” Hà Giang

Với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ thành phố, đến xã, phường, tổ dân phố, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, công tác XHH chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Thành phố Hà Giang đang được “thay da, đổi thịt” bằng những công trình chỉnh trang đô thị theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tiêu biểu như khu vực Tượng đài Bác tại Quảng trường 26-3; Công viên Cây xanh và Cột mốc Km0; khu vực trước cổng Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Thành ủy, UBND thành phố… Tại khu vực trung tâm thành phố - Quảng trường 26-3 và Công viên Cây xanh, Cột mốc Km0 đã được thành phố triển khai lát đá, lắp hệ thống đèn Led và các thiết chế văn hóa phục vụ những sự kiện văn hóa, kinh tế, chính trị lớn của tỉnh, thành phố và phục vụ người dân thành phố thư giãn, thể dục, thể thao

Thành phố Hà Giang đang hướng tới mục tiêu trở thành “Thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp và đáng sống”. Trong ảnh là phối cảnh Dự án đập dâng nước, điểm nhấn kiến trúc độc đáo, tôn vinh vẻ đẹp của dòng sông Lô.

Tại đây hàng tuần cũng đón hàng nghìn khách du lịch, đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Đa số du khách đến đây đều ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp của một thành phố trẻ nơi cực Bắc của Tổ quốc từng bước hiện đại nhưng vẫn giữ được sự bình yên vốn có, với điểm nhấn là dòng sông Lô thơ mộng và sự bài trí hài hòa trong kiến trúc của các công trình và công tác chỉnh trang đô thị.

Là một vị khách đã có 4 lần đến Hà Giang, chị Mai Thanh Huyền, đến từ Hà Nội cho biết, lần nào tới Thành phố, chị cũng check-in ở Cột mốc Km0 để làm kỷ niệm và dạo 1 vòng quanh thành phố để cảm nhận sự thay đổi. Chị cho biết, những năm gần đây, Thành phố Hà Giang như được khoác trên mình tấm áo mới, sự thay đổi đáng kể được quan sát thấy từ các trục đường chính và các công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố. Quảng trường 26-3, khu vực Công viên Cây xanh, Cột mốc số 0 được cải tạo khang trang, rộng rãi và đẹp mắt. Nhất là khu vực Cột mốc được trang hoàng ánh sáng để phục vụ khách du lịch có thể thăm quan và check-in cả khi buổi tối. Với vị trí ngay bên dòng sông thơ mộng được trang trí hệ thống đèn chiếu sáng và một số quán cà-phê có view đẹp bên sông cũng giúp khách du lịch đi dạo có nhiều cơ hội tận hưởng vẻ đẹp của Thành phố về đêm.

Những con đường được trải Át phan, vỉa hè lát đá và những công trình kiến trúc độc đáo, mang đậm bản sắc vùng cao như Bảo tàng Hà Giang hay các tòa nhà, khách sạn mới hiện đại đang được xây mới đã tạo nên một thành phố Hà Giang rất khác xưa.

Thành công từ bước đầu thực hiện Nghị quyết, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Giang tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác xã hội hóa chỉnh trang đô thị; phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về công tác đô thị; sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư của thành phố để đầu tư thi công hạ tầng; đẩy mạnh xã hội hóa công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị thành phố Hà Giang để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thành phố Hà Giang hoàn thành tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực