Đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp cuối năm

Thứ ba, 28/11/2023 22:01
(ĐCSVN) - Trong hai ngày 27-28/11, HĐND tỉnh Hà Giang tổ chức các đoàn đại biểu về tiếp xúc cử tri tại một số địa phương để báo cáo các nội dung được thông qua tại Kỳ họp thứ 13 (Chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVIII, dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 14; đồng thời lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đã về tiếp xúc cử tri tại xã Ngọc Đường, TP Hà Giang.
 Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Ngọc Đường. (Ảnh: Văn Nghị).

*Sáng 28/11, tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại thành phố Hà Giang, gồm các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Bùi Quang Trí, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã được nghe đại diện tổ đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 13 (Chuyên đề) và dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, Kỳ họp thứ 13 (Chuyên đề) đã biểu quyết thông qua 18 nghị quyết trong đó có 5 nghị quyết về công tác cán bộ; 13 nghị quyết chuyên đề. Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.

Về chương trình Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 6 - 8/12/2023. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định các nội dung như: Xem xét các báo cáo trình tại kỳ họp; xem xét các dự thảo nghị quyết và thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn. Phiên khai mạc và bế mạc kỳ họp; phiên chất vấn và trả lời chất vấn; phiên thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội sẽ được truyền hình, phát thanh trực tiếp. Cùng với đó, kỳ họp sẽ nghe Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2023; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp.  

Cử tri xã Ngọc Đường đề xuất, kiến nghị, góp ý với Tổ đại biểu HĐND tỉnh về những vấn đề như: Quản lý đất đai, xây dựng, trật tự đô thị; công tác quản lý quy hoạch Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên Đá Đồng Văn; tiến độ xây dựng Khu Liên hợp thể thao và văn hóa tỉnh; hiệu quả Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên của tỉnh…

 Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Ngọc Đường. (Ảnh: Văn Nghị).

Sau khi tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, lãnh đạo thành phố Hà Giang đã trực tiếp giải trình, trả lời các ý kiến theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng cảm ơn sự quan tâm của các bậc cử tri đối với những vấn đề lớn của tỉnh và đã có những đề xuất, kiến nghị mang tính xây dựng, trách nhiệm, phù hợp với quyền, lợi ích của nhân dân.

Về công tác quản lý đất đai, xây dựng, trật tự đô thị, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thành phố Hà Giang rà soát, xây dựng kế hoạch tổng thể công tác quản lý đất đai trình BTV Thành ủy để BTV Thành ủy có sự lãnh đạo, chỉ đạo tổng thể lĩnh vực này. Xã Ngọc Đường cần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai để nhân dân hiểu, tránh việc xây dựng nhà ở và các công trình khác trái phép; đồng thời chia ra từng nhóm nội dung để giải quyết dứt điểm, thấu đáo. Quyền Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thành phố cần xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác trật tự đô thị theo hướng vừa đảm bảo nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, vừa đảm bảo trật tự, văn minh đô thị.

Về Khu Liên hợp thể thao và văn hóa tỉnh, Quyền Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các bậc cử tri xã Ngọc Đường chia sẻ về sự chậm chễ của dự án này, đồng thời khẳng định, BTV Tỉnh ủy đã lấy dự án này là công trình trọng điểm và đã có kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng. Do xa trung tâm thành phố, công tác quản lý thiếu bài bản, nên Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên của tỉnh hoạt động chưa hiệu quả, Quyền Bí thư Tỉnh ủy hứa sẽ chỉ đạo Tỉnh đoàn tăng cường kiểm tra, đôn đốc để trung tâm này phát huy hết công năng thời gian tới.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy cũng thông báo với các bậc cử tri về những chủ trương, định hướng lớn của tỉnh về công tác quản lý, khai thác tiềm năng của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức Lễ công bố quy hoạch tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gắn với Hội nghị thu hút đầu tư vào thời gian tới; tỉnh quyết tâm gìn giữ, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, cảnh quan thiên nhiên để thu hút du khách, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

 Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên. (Ảnh: Phi Anh).

*Sáng cùng ngày (28/11), tổ đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên. Cùng dự có các đại biểu: Đỗ Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vị Xuyên; Nguyễn Chí Thâm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Ngô Xuân Nam, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh.

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, cử tri xã Cao Bồ đã gửi tới Tổ đại biểu HĐND tỉnh các ý kiến, kiến nghị tập trung vào một số nội dung, như: Hỗ trợ kinh phí sửa chữa hệ thống nhà văn hóa thôn, bản đã xuống cấp và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trụ sở thôn; cần tiếp tục có hỗ trợ kinh phí cho hoạt động quân sự địa phương. Cần có sự hỗ trợ, cơ chế và kéo điện lưới Quốc gia đối với những hộ dân trong diện di dời do thiên tai tại thôn Tham Còn đảm bảo đời sống, lao động, sản xuất; có kế hoạch xây bờ kè chống sạt lở và nạo vét lòng suối Má dọc theo xã để giảm thiểu nguy cơ gây thiệt hại cho người dân trong mùa mưa. Tiếp tục có chương trình mở đường giao thông liên thôn đối với những thôn, bản chưa có đường.

 Đại diện cử tri xã Cao Bồ kiến nghị với Đoàn đại biểu HĐND tỉnh. (Ảnh: Phi Anh).

Qua tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện lãnh đạo huyện Vị Xuyên đã tiếp thu, giải trình làm rõ những nội dung thuộc thẩm quyền của huyện ngay tại buổi tiếp xúc cử tri.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn đề nghị trong thời gian tới, huyện Vị Xuyên, xã Cao Bồ cần tích cực, chủ động hơn trong phát triển kinh tế dựa trên những tiềm năng sẵn có của địa phương. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần định hướng cho người dân phát triển kinh tế gia đình bám sát chủ chương, chính sách, nghị quyết của tỉnh đã, đang triển khai theo hướng chủ động, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhất là đối với chương trình cải tạo vườn tạp; xây dựng NTM và xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Để đạt được những kế hoạch, tiêu chí đã đề ra, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần phải có sự chủ động, bàn bạc tìm tòi giải pháp mang tính đột phá. Cần rà soát lại các chỉ tiêu, chương trình đã, đang triển khai để chủ động khắc phục những tồn tại và nhân rộng những điển hình, mô hình, cách làm hay để tạo động lực, cụ thể hóa bằng đề án quy hoạch chi tiết, thúc đẩy sự phát triển chung của xã gắn kết chặt chẽ với những tiềm năng về du lịch, dược liệu, cây lương thực thế mạnh của địa phương.

 Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Tùng Vài và xã Tả Ván, huyện Quản Bạ ngày 27/11. (Ảnh: Hoàng Tâm).

*Trước đó, ngày 27/11, tổ đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Tổ trưởng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Tùng Vài và xã Tả Ván, huyện Quản Bạ.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện tổ đại biểu đã thông báo kết quả Kỳ họp thứ 13, dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trên tinh thần dân chủ, cởi mở, cử tri xã Tùng Vài và Tả Ván đã kiến nghị một số nội dung như: Kéo điện sinh hoạt cho thôn Sì Lò Phìn; hỗ trợ xi măng làm đường đến các hộ đơn lẻ thuộc thôn Tùng Pàng; đề xuất nâng mức hỗ trợ làm nhà ở đối với hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia; chính sách đối với cán bộ chủ chốt là người địa phương. Quan tâm đến quản lý chất lượng xây dựng cơ bản; khai thác vật liệu xây dựng trên địa bàn. Đánh giá chất lượng dạy nghề tại địa phương sau đào tạo; các thủ tục chuyển tuyến trong khám chữa bệnh còn bất cập…

 Cử tri xã Tùng Vài phát biểu tại buổi tiếp xúc. (Ảnh: Hoàng Tâm).

Thay mặt tổ đại biểu, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Vịnh và lãnh đạo huyện Quản Bạ đã giải đáp và trả lời các ý kiến thuộc thẩm quyền. Đối với những ý kiến vượt quá thẩm quyền, tổ đại biểu ghi nhận, tiếp thu tổng hợp để gửi đến các cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực