Hà Giang: Học và làm theo Bác từ những việc làm thiết thực

Thứ năm, 25/08/2022 16:42
(ĐCSVN) - Đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, sinh hoạt chuyên đề theo chủ điểm từng quý, xây dựng phong cách làm việc gần dân, sát cơ sở… là những việc làm thiết thực nhằm cụ thể hóa việc học và làm theo Bác, tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Nhân dân xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì làm đường bê tông nông thôn. (Ảnh: Nguyễn Phương) 

Sôi nổi thi đua học và làm theo Bác

Xác định việc học và làm theo Bác phải bằng những việc làm cụ thể, hữu ích, cán bộ, đảng viên huyện Hoàng Su Phì đã lựa chọn và xây dựng phong cách làm việc gần dân, sát cơ sở. Đồng chí Lù Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoàng Su Phì cho biết, đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Hoàng Su Phì đã cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh thành các phong trào cụ thể và trực tiếp bám sát cơ sở, đồng hành cùng nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ. Mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện luôn coi việc gần dân, sâu sát cơ sở, lắng nghe và giải quyết ý kiến của người dân là việc làm thường xuyên nhằm góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, tạo sự đồng thuận trong toàn hệ thống chính trị.

Cứ vào ngày thứ 7, Chủ nhật hàng tuần, các đồng chí lãnh đạo huyện, cán bộ, đoàn viên, hội viên ở các cơ quan, đơn vị lại cùng nhân dân tham gia phong trào “Ngày nghỉ hướng về Nông thôn mới và nhà ở”. Đến nay, hàng trăm km đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện được mở mới, tu sửa, bê tông hóa; trên 500 ngôi nhà cho cựu chiến binh, gia đình chính sách, hộ nghèo đã được xây dựng từ sự đóng góp ngày công, tiền mặt của cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Hoàng Su Phì. Đặc biệt, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong 6 tháng đầu năm 2022, nhân dân trên địa bàn huyện đã hiến 29.300m2 đất, đóng góp 47.708 ngày công, đổ bê tông được 41,7 km đường giao thông nông thôn, láng bó nền nhà được 84 nhà; xây dựng 117 nhà tắm; 132 nhà vệ sinh; 87 bể nước; cứng hóa, di dời 61 chuồng trại chăn nuôi…

Để việc học và làm theo Bác trở thành thường xuyên, liên tục, tại huyện Mèo Vạc, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo, định hướng cho 100% các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng chương trình công tác trọng tâm; các cá nhân là cấp ủy viên, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đăng ký và cam kết “làm theo” Bác với những nội dung cụ thể. Chương trình hành động được đăng trên Trang thông tin điện tử huyện và thông báo trên hệ thống loa phát thanh, đảm bảo công khai, dân chủ, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân có điều kiện theo dõi, giám sát việc “Nói đi đôi với làm” của các đồng chí là Ủy viên BCH Đảng bộ huyện và người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị. Riêng đảng viên nông thôn được gợi ý thực hiện những nội dung gần gũi trong cuộc sống và đăng ký trực tiếp với Chi bộ, như: động viên con cháu đi học đều, không tảo hôn; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp; ăn ở hợp vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa hàng ngày; xây dựng chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ…; sau khi hoàn thành có thể đăng ký việc khác để thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Hưởng ứng phong trào thi đua học và làm theo gương Bác, nhiều cá nhân, tập thể ở tỉnh Hà Giang đã sáng tạo và duy trì những hoạt động vô cùng thiết thực, có ý nghĩa. Điển hình như, trong lĩnh vực kinh tế có mô hình chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi; phát triển dược liệu, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân; tăng cường liên kết hộ, nhóm trong sản xuất kinh doanh, phát triển du lịch cộng đồng tại các huyện: Yên Minh, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Vị Xuyên. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội có mô hình bài trừ các hủ tục lạc hậu; đưa văn hóa truyền thống vào trường học tại các huyện Mèo Vạc, Quản Bạ, TP Hà Giang; mô hình phòng, chống dịch tập trung, không về nghỉ Tết của Trường PTDT Nội trú huyện Quản Bạ. Trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh có mô hình phát huy sức mạnh tổng hợp giữa kinh tế và quốc phòng; Quân dân y kết hợp; Bộ đội biên phòng giúp dân phát triển kinh tế, an ninh trật tự thôn, bản, Con nuôi công an xã; về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có mô hình xây dựng Chi bộ kiểu mẫu của Huyện ủy Quản Bạ, Bắc Mê…

Cán bộ Công an huyện Đồng Văn đến nhà làm Căn cước công dân cho các cụ già. (Ảnh: My Ly) 

Đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt

Có được những phong trào rộng khắp và lan tỏa đó là nhờ thực hiện hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Cùng với đó, toàn tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, các mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhờ đó tác động tích cực đến nhận thức và hành động của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang cho biết, công tác tuyên truyền được các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn chủ động triển khai bằng nhiều hình thức, như: Thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; sinh hoạt chi bộ, đoàn thể; họp thôn, tổ dân phố; băng zôn, khẩu hiệu… Hoạt động tuyên truyền được tích cực đẩy mạnh với nhiều hình thức linh hoạt, tiêu biểu như: mô hình "Tủ sách học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" của Huyện ủy Bắc Mê; đợt sinh hoạt chính trị của Đảng ủy Công an tỉnh với chủ đề "Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất" theo lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cuộc thi viết về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", "Xây dựng người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; Hội Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức trưng bày sách với chủ đề "Phụ nữ Công an Hà Giang đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ Vĩ đại"; huyện Hoàng Su Phì tổ chức sinh hoạt chuyên đề và Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Cùng với đó, việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chú trọng. Hằng năm, các cấp ủy, tổ chức đảng đều lựa chọn xây dựng gương điển hình tiêu biểu của đơn vị để cán bộ, đảng viên học tập, làm theo. Qua đó, có nhiều mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực được biểu dương, nhân rộng, tạo hiệu ứng thi đua sôi nổi và tích cực. Gần đây nhất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 04 các nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sau 1 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, một số cấp ủy huyện cũng đã biểu dương, khen thưởng cho trên 200 tập thể và cá nhân, tiêu biểu như: Huyện ủy Bắc Mê, Mèo Vạc, Bắc Quang, Vị Xuyên, Xín Mần, Thành ủy Hà Giang và Đảng ủy Công an tỉnh.

Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương và thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang” do Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức ngày 29/7. (Ảnh: Phi Anh) 

Sinh hoạt chuyên đề theo chủ điểm từng quý - điểm nhấn mới trong học và làm theo Bác

Đánh giá những kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang khẳng định: Các cấp ủy tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh kịp thời, sáng tạo, gắn với việc thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang và nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị.

Việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW được gắn kết chặt chẽ với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, khóa XIII trở thành nội dung quan trọng trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, nhờ đó nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm đã được cán bộ, đảng viên thẳng thắn trao đổi, thảo luận dân chủ, tự phê bình và phê bình. Công tác tuyên truyền và kiểm tra, giám sát, đặc biệt là tự kiểm tra được thực hiện thường xuyên, thông qua hình thức lồng ghép với các đợt kiểm tra chuyên đề của cấp ủy. Từ đầu năm 2022 đến ngày 31/5/2022, toàn tỉnh Hà Giang đã tổ chức được 30 cuộc kiểm tra, giám sát tại 86 tổ chức đảng, qua đó kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", “tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Cũng theo đồng chí Thào Hồng Sơn, năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang lựa chọn chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương và thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang. Trên cơ sở đó, tỉnh ban hành kế hoạch triển khai tới các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc, trong đó yêu cầu tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo chủ điểm hàng quý tại các chi bộ, cơ quan, đơn vị. Cụ thể: Quý I, liên hệ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện học tập và làm theo Bác gắn với xây dựng kế hoạch đăng ký làm theo bằng những hành động cụ thể; quý II vận dụng liên hệ phát huy vai trò nêu gương, “nói đi đôi với làm” trong mỗi cán bộ, đảng viên; quý III liên hệ phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang; quý IV đánh giá việc thực hiện theo chủ điểm quý I, II, III tại từng chi bộ và đối với từng đảng viên. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo chủ điểm từng quý là nét nhấn mới nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên, liên tục trong mỗi cấp ủy và làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự thấm sâu vào nếp nghĩ, cách làm của mỗi cán bộ, đảng viên.

Đặc biệt, thực hiện trách nhiệm nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đã chỉ đạo đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, nhất là trong việc tiếp dân định kỳ, đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại và kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Từ đầu năm 2022 đến ngày 31/5/2022, toàn tỉnh Hà Giang đã tổ chức được gần 500 buổi tiếp xúc, đối thoại; tiếp 203 lượt công dân/219 người/196 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai, chính sách an sinh xã hội, người có công, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tiếp nhận 756 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh…

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, chuyên đề toàn khóa và chuyên đề năm 2022 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng việc chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền về nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên, nhân dân tích cực hưởng ứng triển khai Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang", đợt II, giai đoạn 2022 - 2025. Thực hiện hiệu quả phong trào thi đua thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 - 2025; các quy định nêu gương, trọng tâm là Quy định số 16-QĐi/TU, ngày 08/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, trước hết là ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, bí thư cấp ủy các cấp và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh.

Đặc biệt, chú trọng biểu dương, khen thưởng tập thể nhỏ, cá nhân trực tiếp lao động, sản xuất, kinh doanh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đánh giá nghiêm túc kết quả việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên lồng ghép tại hội nghị đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cuối năm 2022…/.

Phương Nghi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực