Hợp tác phát triển CVĐC Cao nguyên đá Đồng Văn và Cao nguyên đá Miné - Akiyoshidai

Thứ sáu, 10/11/2023 21:24
(ĐCSVN) - Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn và Cao nguyên đá Miné - Akiyoshidai, hai bên thống nhất hợp tác mọi mặt trong các lĩnh vực của Công viên địa chất; trao đổi thông tin, kinh nghiệm qua các cuộc họp trực tiếp và trên nền tảng kỹ thuật số; tổ chức các chương trình quảng bá chung thông qua các ấn phẩm và phương tiện truyền thông;…
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý và các đại biểu chứng kiến ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 CVĐC. (Ảnh: Văn Long).

Ngày 10/11, tại thành phố Hà Giang đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và phát triển CVĐC giữa Công viên địa chất (CVĐC) Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn và CVĐC Toàn cầu tiềm năng UNESCO Cao nguyên đá Miné - Akiyoshidai (Nhật Bản).

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý hy vọng việc ký kết và thực hiện Bản ghi nhớ sẽ giúp 2 CVĐC thực hiện tốt các khuyến nghị và đáp ứng các tiêu chí của Mạng lưới CVĐC Toàn cầu, qua đó hỗ trợ lẫn nhau trong việc xây dựng và phát triển mô hình CVĐC phát triển bền vững và thành công.

Cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu của UNESCO năm 2010 với những giá trị văn hóa, lịch sử, địa chất độc đáo và cảnh quan hùng vĩ; với tổng diện tích tự nhiên là 2.345km2, độ cao trung bình là 1400 -1600 mét so với mực nước biển. Nơi đây được coi là khu vực đa dạng về sắc tộc, là nơi sinh sống của 17 dân tộc tạo nên di sản văn hóa độc đáo và phong phú của khu vực này. Sau 3 lần tái đánh giá liên tiếp vào các năm 2014, 2018, 2022, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đã thành công trong việc giữ vững danh hiệu thành viên Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Cũng như CVĐC Cao nguyên đá Miné-Akiyoshidai, CVĐC Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn có những di sản địa chất về đá vôi cũng như những nét tương đồng về văn hóa xuất phát từ Cao nguyên đá. Từ mối liên hệ hợp tác cách đây 4 năm, đến nay cả 2 CVĐC đã tăng cường mối quan hệ tốt đẹp và chính thức tiến tới ký kết Bản ghi nhớ hợp tác.

Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết, hai bên thống nhất chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm về bảo vệ di sản địa chất, phổ biến khoa học địa chất, giáo dục địa chất, phát triển du lịch địa chất và bảo vệ môi trường, hợp tác về mọi mặt trong các lĩnh vực của CVĐC. Trao đổi, chia sẻ ý tưởng, thông tin và kinh nghiệm thông qua các cuộc họp trực tiếp và trên nền tảng kỹ thuật số hoặc các công cụ khác. Tổ chức các chương trình đối thoại có sự tham gia của sinh viên các trường đại học, các chương trình thực tập, trao đổi sinh viên giữa hai công viên địa chất. Tổ chức các chương trình quảng bá chung thông qua các ấn phẩm và phương tiện truyền thông báo giấy và trực tuyến. Tăng cường xây dựng năng lực cho cán bộ quản lý công viên địa chất…

 Đoàn tham quan một số hoạt động văn hóa tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là (Đồng Văn). (Ảnh: Văn Long).

Trước đó, trong hai ngày 7-8/11, đoàn công tác CVĐC Toàn cầu tiềm năng UNESCO Cao nguyên đá Miné - Akiyoshidai (Nhật Bản) do ông Takahiro Koda, Giám đốc CVĐC Miné làm Trưởng đoàn đã có chuyến tham quan thực tế một số địa điểm du lịch trên CVĐC Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn như: Trạm Thông tin du khách Quản Bạ, Yên Minh; điểm di sản địa chất mặt trượt đứt gãy Tam Sơn; Khu du lịch nghỉ dưỡng H’mong Village (Quản Bạ); dốc Thẩm Mã; Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là; di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà Vương; Bảo tàng CVĐC; nhà cổ dân tộc Giấy, xã Má Lé; Cột cờ Quốc gia Lũng Cú; làng Lô Lô Chải và Cà phê Cực Bắc (Đồng Văn); Trạm Thông tin du khách Mã Pì Lèng; lòng hồ thủy điện Nho Quế (Mèo Vạc)…

Sau chuyến tham quan thực tế, ông Takahiro Koda, Giám đốc CVĐC Miné - Akiyoshidai nhận định, CVĐC là mô hình hay, có thể truyền tải những giá trị văn hóa từ thế hệ này sang thế hệ khác, cũng như tuyên truyền cho thế hệ trẻ trong việc bảo vệ các di sản. Tỉnh Hà Giang đã có quá trình lâu dài để mang đến cho Nhân dân cuộc sống tốt đẹp hơn.

Giám đốc CVĐC Miné - Akiyoshidai hy vọng việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác của 2 CVĐC sẽ trở thành hình mẫu cho những CVĐC khác và có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của tỉnh Hà Giang để áp dụng phù hợp vào xây dựng CVĐC Miné trong thời gian tới./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực