Thông tin cách ly học sinh trong các lều bạt tạm bợ ở Hà Giang là không chính xác

Thứ hai, 15/11/2021 10:47
(ĐCSVN) - Không có việc học sinh tại xã Ngọc Long, huyện Yên Minh (Hà Giang) phải sinh hoạt cách ly tập trung trong các lán trại tạm bợ như một số thông tin đang được chia sẻ trên mạng xã hội. Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Đức Tuyên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Minh (tỉnh Hà Giang).
 Một trong những hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội chia sẻ hình ảnh khu cách ly tập trung của các cháu học sinh người dân tộc ở trong các lán trại trong thời tiết lạnh, chỉ có một tấm bạt che mưa nắng căng làm mái, và trên nền đất trải một manh chiếu... được cho là chụp tại thôn Phiêng Mạnh 1 và thôn Phiêng Sử (xã Ngọc Long, huyện Yên Minh) khiến nhiều người xót xa.

Theo xác nhận của đồng chí Hà Văn Chính, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Long (huyện Yên Minh, Hà Giang), hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội đúng là ở tại địa phương này. Tuy nhiên, đây là điểm để các cháu chờ test nhanh COVID-19 chứ không phải điểm cách ly tập trung của các cháu. Nguyên nhân có những lán trại này do một số trường học trên địa bàn xã được sử dụng làm nơi thu dung, cách ly, điều trị các trường hợp F0 nên đã cho học sinh về thôn, gia đình để cách ly. Các trường hợp này được đưa về trung tâm thôn để xét nghiệm nhanh, sàng lọc và phân loại trước khi đưa vào các khu cách ly. Vì vậy, các thôn cùng người dân đã dựng tạm các lán này để tránh mưa, nắng cho các em; đồng thời phục vụ người dân trong lúc chờ, theo dõi khi tổ chức tiêm chủng vắc xin COVID-19. Sau khi nắm được thông tin, ngay từ ngày 13/11 chính quyền xã Ngọc Long đã yêu cầu các thôn dỡ bỏ các lán tạm này và có phương án bố trí đảm bảo hơn, không để ảnh hưởng tới tâm lý cán bộ, nhân dân, học sinh và những nỗ lực phòng, chống dịch trên địa bàn.

Thông tin thêm về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Đức Tuyên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Minh (tỉnh Hà Giang) khẳng định: Hình ảnh được chia sẻ trên một số mạng xã hội những ngày gần đây do giáo viên chụp lại trong lúc các cháu học sinh đứng ở lán trại và chia sẻ lên mạng xã hội. Tuy nhiên, ngay sau đó, giáo viên này đã xóa ảnh gốc. Những ảnh hiện còn phát tán trên mạng là ảnh copy lại và chia sẻ. Không có việc học sinh tại xã Ngọc Long phải sinh hoat cách ly tập trung trong các lán trại tạm bợ như một số thông tin đang được chia sẻ trên mạng xã hội.

Xã Ngọc Long hiện đang là điểm nóng của dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Yên Minh với trên 300 ca nhiễm COVID-19, trong đó xuất hiện F0 trong các trường học. Do đó, địa phương đã tổ chức test COVID-19 cho học sinh toàn trường. Ngay khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên từ cuối tháng 10, xã đã triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch khi phong tỏa 3 thôn và các trường học có ca nhiễm; lập 25 chốt trên các tuyến đường ra vào xã; khẩn trương truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; tổ chức tiêm chủng cho những người đủ 18 tuổi; thành lập bệnh viện dã chiến quy mô 500 giường tại Trường THCS xã…

Tuy nhiên với đặc thù một xã có 25 thôn bản, dân số đông, địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn; cùng với đó nhận thức, ý thức phòng, chống dịch của người dân chưa đồng đều nên công tác phòng, chống dịch trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã tăng cường 65 cán bộ y, bác sĩ hỗ trợ huyện Yên Minh phòng, chống dịch, trong đó phần lớn được điều động về xã Ngọc Long.  Huyện Yên Minh cũng điều động 40 cán bộ y, bác sĩ trên địa bàn huyện đến Ngọc Long hỗ trợ công tác truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và thu dung, điều trị các ca bệnh, với quyết tâm sẽ khống chế dịch trên địa bàn trong thời gian nhanh nhất./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực