Xây dựng hệ thống giáo dục tỉnh Hà Giang đồng bộ, tinh gọn, hiệu quả

Thứ bảy, 19/11/2022 19:15
(ĐCSVN) - Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đề nghị tập trung xây dựng hệ thống giáo dục của tỉnh đồng bộ, tinh gọn, hiệu quả; đa dạng hình thức học tập; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đi đôi với đẩy mạnh giáo dục chất lượng cao; coi trọng giáo dục văn hóa, truyền thống, lịch sử, kĩ năng sống, giáo dục xóa bỏ phong tục lạc hậu, hủ tục từ các cấp học;… nhằm phát triển toàn diện học sinh đáp ứng xu thế hội nhập, phát triển của đất nước.
 Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Biện Luân)

Ngày 19/11, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022).

Dự buổi lễ có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Mạnh Hà, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố...

Trong 40 năm qua, thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của trung ương, của tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang đã đạt được những kết quả quan trọng: Chất lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ quản lý, giáo viên được nâng lên; chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, năm học 2021-2022 tỉ lệ học sinh đạt học lực khá giỏi các cấp đạt trên 50%; tỉ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp đạt trên 97%; tỉ lệ huy động trẻ/học sinh đến trường đạt trên 98%; năm 2021 lần đầu có 5 học sinh giỏi cấp quốc gia, có 1 sinh viên được vinh danh thủ khoa xuất sắc; có 293/615 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 47,64%; công tác tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công của tỉnh và của quốc gia đạt 92,88%; 100% hồ sơ Thủ tục hành chính tiếp nhận theo cơ chế một cửa và đều được số hoá, giải quyết trên môi trường điện tử...

 Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các nhà giáo tiêu biểu. (Ảnh: Biện Luân)

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực cống hiến của các thầy, cô giáo và ngành Giáo dục trong thời gian qua. “Các thầy cô giáo tuy không có công sinh thành, nuôi dưỡng nhưng thầy cô giáo là người đã trang bị cho mọi người đôi cánh tri thức để có thể bay cao, bay xa, hiện thực hóa những ước mơ và trở thành những người con có ích trong xã hội. Nhiều nhà giáo là tấm gương tiêu biểu, bám lớp, bám trường, có nghị lực mạnh mẽ, bền bỉ, miệt mài với sự nghiệp trồng người. Sự lao động miệt mài của các thế hệ nhà giáo đã và đang góp phần làm cho quê hương Hà Giang ngày thêm phát triển giàu đẹp, văn minh” - đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Quốc Khánh nêu rõ, thực hiện lời dạy của Bác và 8 lời căn dặn chỉ bảo Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, Hà Giang đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo, trong đó tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo bồi dưỡng xây dựng phát triển đội ngũ nhà giáo các cấp; phát triển hệ thống các trường nội trú, bán trú, đặc biệt là thành lập trường nội trú 3 cấp tại 11/11 huyện, thành phố của tỉnh, tạo điều kiện cho con em các dân tộc trên địa bàn tỉnh có điều kiện hơn trong việc học tập; hoàn chỉnh các thủ tục để Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại thành phố Hà Giang; Quỹ khuyến học - Khuyến tài tỉnh được thành lập bằng hình thức xã hội hóa, đã huy động được hơn 22 tỷ đồng góp phần cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên; ngành Giáo dục đã quan tâm đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục lịch sử địa phương, xây dựng giáo trình xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu vào giảng dạy trong các nhà trường hướng tới đào tạo toàn diện.

 Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các nhà giáo tiêu biểu. (Ảnh: Biện Luân)

Trước những yêu cầu mới đặt ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp các địa phương tiếp tục quan tâm tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 06-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021-2025. Trong đó tập trung xây dựng hệ thống giáo dục của tỉnh đồng bộ, tinh gọn, hiệu quả; đa dạng hình thức học tập, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của nhân dân, hướng tới “xã hội học tập”. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đi đôi với đẩy mạnh giáo dục chất lượng cao, coi trọng giáo dục văn hóa, truyền thống, lịch sử, kĩ năng sống, giáo dục xóa bỏ phong tục lạc hậu, hủ tục từ các cấp học; quan tâm nâng cao thể chất cho học sinh, ý thức chấp hành pháp luật,… nhằm phát triển toàn diện học sinh đáp ứng xu thế hội nhập, phát triển của đất nước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân; vai trò của người đứng đầu để phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo hướng bền vững, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển giáo dục đào tạo của tỉnh. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí cũng đề nghị xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, kết hợp với tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên; phát huy vai trò của tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể trong các cơ sở giáo dục. Triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung chương trình giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đa dạng hình thức dạy và học; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong giáo dục và đào tạo. Tiếp tục tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục. (Ảnh: Biện Luân)

Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo. Cụ thể hóa các chính sách, chế độ của Trung ương trên địa bàn đảm bảo hiệu quả. Tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên; trang bị thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại trên cơ sở lồng ghép các nguồn lực của Trung ương và địa phương, trước mắt, tập trung ưu tiêu đầu tư cho cấp học mầm non.

Tại lễ kỷ niệm, 53 thầy, cô giáo tiêu biểu xuất sắc, đại diện cho gần 18 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục tỉnh Hà Giang vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực