Chí Linh: Sức bật sau 1 năm từng là tâm dịch lớn nhất cả nước

Thứ hai, 10/01/2022 12:48
(ĐCSVN) – Được biết đến là 1 tâm dịch lớn nhất của cả nước vào thời điểm đầu năm 2021, Chí Linh đã gồng mình vượt qua muôn vàn khó khăn, tìm hướng phát triển và thành công với nhiều dấu ấn nổi bật.
 
Chí Linh ngày công bố hết phong tỏa (3/3/2021). 

Vượt qua đại dịch trong muôn vàn khó khăn

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Hoàng Quốc Thưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Chí Linh cho biết, năm 2021 là năm đầu triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020- 2025. Đây cũng một năm đặc biệt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong những tháng đầu năm, thành phố Chí Linh là tâm dịch COVID-19 lớn nhất của cả nước.

Thành phố Chí Linh đã hứng chịu liên tiếp 02 đợt dịch bệnh COVID-19, trong đó đợt dịch lần thứ 3 (từ ngày 27/01/2021 đến ngày 29/4/2021) là thử thách y tế lớn, chưa từng xảy ra trên địa bàn thành phố. Với sự quyết đoán và bản lĩnh trong phòng chống dịch, cấp uỷ, chính quyền, cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân thành phố đã quyết liệt vào cuộc, triển khai đồng bộ, linh hoạt các biện pháp như: sáng tạo trong công tác thông tin tuyên truyền; phong toả hẹp, khoanh vùng rộng, thần tốc truy vết, xét nghiệm ngay; cách ly nhanh, đảm bảo phương châm chủ động, 4 tại chỗ, 5 rõ, “chống dịch như chống giặc”, kịp thời kích hoạt 984 Tổ COVID-19 cộng đồng, siết chặt kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm, thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo các dối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19,...

Sau 65 ngày đêm vững vàng vượt qua đợt dịch thứ 3, thành phố chuyển sang trạng thái mới với mục tiêu kép: vừa chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội… Từ đó đến nay, thành phố Chí Linh đã và đang tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128 của Chính phủ “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Vượt qua những khó khăn, thách thức do đại dịch gây ra, thành phố Chí Linh đã đoàn kết, vượt khó và thành công với nhiều dấu ấn nổi bật. Thành quả đó là kết tinh của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ hiệu quả, kịp thời của trung ương, của tỉnh; sự sáng tạo, bản lĩnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố; sự chung sức, đồng lòng của cấp uỷ, chính quyền các cơ sở, của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn quân thành phố, của các đơn vị đứng chân trên địa bàn, của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài thành phố Chí Linh.

Đứng đầu toàn tỉnh về tỷ lệ đi bầu cử

Đồng chí  Hoàng Quốc Thưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Chí Linh chia sẻ về 1 năm vượt qua gian khó.

Trong khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhưng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại thành phố Chí Linh vẫn được đảm bảo. Toàn Thành phố có 10 đơn vị bầu cử với 161 tổ bầu cử, số cử tri tham gia bỏ phiếu đạt tỷ lệ 99,92% (so với nhiệm kỳ trước là 98,34%), 83/161 khu vực bỏ phiếu có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 100%, đứng thứ nhất trong toàn tỉnh về tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu (được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen).100% đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND thành phố được bầu đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần với tỷ lệ phiếu bầu ở mức cao. Toàn thành phố không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu nào phải bầu thêm, bầu lại. Đó là minh chứng cho tinh thần đoàn kết của cả hệ thống chính trị, cử tri và Nhân dân các dân tộc thành phố Chí Linh.

Tiếp nối sự thành công của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; với tinh thần đổi mới, sáng tạo, Thành ủy, UBND thành phố đã quyết định chọn ngày 25/12/2021 là Ngày bầu cử trưởng thôn/ khu dân cư đồng loạt trên tất cả các thôn, khu dân cư trên địa bàn thành phố. Đây là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh Hải Dương đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức cuộc bầu cử trưởng thôn/ khu dân cư cùng diễn ra trong một ngày.

Kết quả, toàn thành phố có 50.477/51.241 cử tri hộ gia đình đi bầu cử, đạt tỷ lệ 98,51%. Trong đó, xã Bắc An, phường Bến Tắm, phường Hoàng Tân có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 100%. 155/155 người ứng cử đều trúng cử với số phiếu bầu tập trung rất cao (hơn một nửa số trưởng thôn/khu dân cư trúng cử với số phiếu bầu đạt tỷ lệ 100%). Riêng khu dân cư Vọng Cầu, phường Tân Dân tổ chức bầu cử sau, do tình hình dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp. Sau cuộc bầu cử, thành phố thống nhất chỉ đạo ngay việc kiện toàn 100% trưởng thôn/khu dân cư đồng thời là bí thư chi bộ thôn/khu dân cư.

Nhiều khởi sắc về kinh tế - xã hội

Điểm nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội trong năm qua là tổng thu ngân sách đạt hơn 967,3 tỷ đồng (tăng 198,92% so với dự toán pháp lệnh). Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, xây dựng đạt 13.416 tỷ 446 triệu đồng, tăng 22,4% so với năm 2020. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt 2.556 tỷ 619 triệu đồng tăng 6,3% so với năm 2020.

Thành phố Chí Linh giới thiệu về những tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện thành phố có 01 khu công nghiệp và 04 cụm công nghiệp, thu hút 89 doanh nghiệp đầu tư, tổng số lao động 10.812 người. Năm 2021, thành phố tập trung quy hoạch 02 khu công nghiệp mới gồm: Khu công nghiệp Chí Linh 1 diện tích 350 ha (Cổ Thành, Phả Lại), Khu Công nghiệp Chí Linh 2 diện tích 450 ha (Tân Dân, Đồng Lạc).

Năm 2021, Chí Linh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao và nâng thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu đến năm 2022 có 02/05 xã đạt nông thôn mới nâng cao (xã Nhân Huệ, xã Hoàng Hoa Thám). Tiến hành rà soát các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao ở các xã năm 2021: Xã Nhân Huệ đạt được 16/18 tiêu chí; xã Hoàng Hoa Thám đạt được 14/18 tiêu chí; xã Hưng Đạo đạt được 13/18 tiêu chí; xã Lê Lợi đạt được 13/18 tiêu chí; xã Bắc An đạt được 12/18 tiêu chí.

Năm 2021, Thành phố cũng đã hoàn thành Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2040. Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố để phục vụ các dự án lớn cần triển khai ngay. Thực hiện bê tông hoá, bê tông nhựa hơn 99 km, tổng mức đầu tư trên 140 tỷ đồng; thực hiện quyết toán kinh phí hỗ trợ đạt 63,4 tỷ đồng với chiều dài 44,4 km.

Cũng trong gian khó, Thành phố đã điều chỉnh linh hoạt kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tổ chức dạy học qua internet; tiếp tục ổn định và phát triển quy mô trường lớp. Trong năm có 04 trường được công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, 02 trường được công nhận nâng chuẩn mức độ II.

Trong năm qua, Thành phố thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quốc phòng, quân sự địa phương. Xây dựng và duy trì thực hiện nghiêm túc quy định trực sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Tổ chức đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trong phòng chống dịch, tích cực cùng lực lượng y tế truy vết thần tốc. Công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm thu được nhiều kết quả quan trọng. Triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng nên tai nạn giao thông giảm trên cả 03 tiêu chí.

Xây dựng Đảng: Vững từ gốc

Đồng chí Hoàng Quốc Thưởng cho biết, năm 2021, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện và đánh giá sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bài bản, khoa học, nghiêm túc theo đúng chỉ đạo, yêu cầu của Trung ương và Tỉnh ủy. TP Chí Linh là đơn vị sớm nhất trong toàn tỉnh hoàn thành việc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với nhiều đổi mới sáng tạo. TP Chí Linh là đơn vị duy nhất trong toàn tỉnh sáng tạo triển khai các mô hình “Tổ chức đợt sinh hoạt tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thông qua việc triệu tập xem tập trung các phiên truyền hình trực tiếp Đại hội tại hội trường, phòng họp, nhà văn hoá thôn, khu dân cư”.

Thành phố đã tổ chức “Ngày học tập Nghị quyết” bằng hình thức trực tuyến trong toàn thành phố; xuất bản cuốn sách “Những vấn đề cốt lõi trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII” làm cẩm nang trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội của lãnh đạo và cán bộ từ thành phố đến cơ sở.

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy đã xây dựng các Chương trình thực hiện Nghị quyết có khát vọng cao, giải pháp mạnh mẽ, trách nhiệm rõ ràng; xác định rõ ràng quan điểm, chiến lược, phương châm hành động đúng, trúng yêu cầu phát triển. Phương thức lãnh đạo có nhiều đổi mới phù hợp với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, sự gương mẫu của cán bộ chủ chốt và sự quyết liệt trong tổ chức thực hiện.

Các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch và chăm lo đời sống nhân dân vùng dịch trên địa bàn Thành phố. 

Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Việc đánh giá, phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên đúng thực chất, gắn công tác xây dựng Đảng với đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ. Việc điều động, luân chuyển nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2030. Trong năm đã điều động, luân chuyển 12 đồng chí về giữ chức vụ chủ chốt tại các xã, phường. Hiện nay, 14 trong tổng số 19 xã, phường của thành phố có 1 trong 3 chức danh Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBND không phải là người địa phương; 7 xã, phường có cả Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND không phải người địa phương.

Hoạt động của HĐND, UBND tiếp tục có nhiều đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đảm bảo đúng phương châm: phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động, điều hành của chính quyền thành phố và cơ sở.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong thành phố đã thể hiện tinh thần chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thành phố đã thể hiện rõ vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tham gia lực lượng tại các tổ COVID cộng đồng, chốt phòng dịch, kiểm tra y tế; vận động ủng hộ các nguồn lực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh.

Lắng nghe dân, đồng hành cùng doanh nghiệp...

Theo đồng chí Hoàng Quốc Thưởng, để có những kết quả trên, Thành phố rút ra 5 bài học kinh nghiệm. Trong đó, cùng với việc luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, Thành phố phải quyết liệt đổi mới sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị. Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Lãnh đạo HĐND, Lãnh đạo UBND thành phố, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; đặc biệt người đứng đầu, cán bộ, đảng viên gương mẫu nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thể hiện khát vọng phát triển mạnh mẽ, sự quyết liệt, sáng tạo với tinh thần 5 rõ (rõ việc, rõ người, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm), đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo niềm tin cho nhân dân, doanh nghiệp. Chủ động kiểm soát, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch COVID-19; sẵn sàng kế hoạch ứng phó với biến chủng mới của virut Sars-CoV-2 bằng những phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả với diễn biến tình hình dịch.

 Sự kiện nhãn Chí Linh đạt chuẩn quốc tế xuất khẩu sang thị trường Mỹ, ÚC, EU... năm 2021.

Với phương châm “cấp ủy, chính quyền phục vụ nhân dân và đồng hành với doanh nghiệp”, thành phố luôn đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm; coi trọng và đồng hành, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn. Luôn trọng dân, bồi dưỡng sức dân; lắng nghe dân, có trách nhiệm với dân; lấy sức khoẻ người dân, sự an toàn, hạnh phúc của người dân làm thước đo đánh giá năng lực, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, của cán bộ thành phố. Chủ động nắm bắt dư luận xã hội qua nhiều kênh thông tin, từ đó kịp thời giải quyết được các vấn đề bức xúc của nhân dân và dư luận trong xã hội, tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận chung sức của nhân dân.

Cùng với đó, Thành phố chủ trương đa dạng hóa, tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh của thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các cơ quan báo chí trung ương, của tỉnh; Tăng cường các hoạt động đối ngoại, mở rộng quan hệ với các đối tác, các nhà đầu tư lớn, các bộ ngành trung ương, các sở, ban ngành đoàn thể tỉnh để thu hút sự đồng hành, phối hợp, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh ứng dụng, đầu tư chuyển đổi số mạnh mẽ trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, cải cách hành chính, quản lý nhà nước, thông tin tuyên truyền,... dùng chuyển đổi số làm đòn bẩy quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội phát triển nhanh và bền vững…/.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực