Hải Dương: Thành lập cụm công nghiệp Tây Việt Hoà để di chuyển cụm công nghiệp Tây Ngô Quyền

Thứ tư, 23/03/2022 16:59
(ĐCSVN) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trong buổi làm việc với TP Hải Dương ngày 23/3.
 Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản phát biểu kết luận buổi làm việc với TP Hải Dương.

Đồng chí Lưu Văn Bản khẳng định việc di chuyển các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp (CCN) Tây Ngô Quyền là cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố cũng như của tỉnh. Để triển khai thực hiện phải có lộ trình nên TP Hải Dương phải khẩn trương xây dựng, đề xuất kế hoạch di dời. Sở Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo cụ thể về thực trạng hoạt động của từng doanh nghiệp trong CCN trên. Đây là căn cứ, cơ sở để có phương án di chuyển cụ thể cho từng doanh nghiệp.

Đối với nhóm doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, TP Hải Dương tiếp tục kiểm tra, giám sát và xử lý hành vi vi phạm. Đây là điều kiện để đưa ra kết luận về việc di chuyển. Trước mắt, cần kiểm tra làm rõ nguyên nhân và xây dựng giải pháp khắc phục. Các doanh nghiệp còn lại phải tôn trọng các quy định của pháp luật, quyền và lợi ích của nhà đầu tư theo chứng nhận, chủ trương đầu tư đã cấp. Xây dựng phương án quy hoạch, định hướng di chuyển phù hợp với yêu cầu phát triển. Trong quá trình lập và triển khai quy hoạch, thành phố phải lấy ý kiến của các doanh nghiệp. Việc định hướng quy hoạch theo thời kỳ, phân giai đoạn cụ thể, tránh tình trạng ngăn cản hoạt động của doanh nghiệp. Thành phố phải thông tin tới doanh nghiệp về kế hoạch di dời để nhà đầu tư có lộ trình di dời. Tăng cường tuyên truyền, thuyết phục, vận động các doanh nghiệp chủ động chuyển đổi vị trí và mô hình kinh doanh. Với các doanh nghiệp phù hợp với định hướng phát triển thì ưu tiên cho phép tồn tại.

Để hỗ trợ và tạo điều kiện cho TP Hải Dương di dời doanh nghiệp trong CCN Tây Ngô Quyền, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản giao các sở, ngành có liên quan tham mưu, phối hợp với thành phố xem xét trình tỉnh phương án thành lập CCN Tây Việt Hoà. Đây là khu vực tiếp nhận các doanh nghiệp di chuyển từ CCN Tây Ngô Quyền, không tiếp nhận các nhà đầu tư khác. Phương án xây dựng CCN Tây Việt Hoà gắn với kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2026-2030 hoặc bố trí chuyển tiếp 2 giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030 để chủ động trong các thủ tục thành lập.

Đối với phương án triển khai quy hoạch khu trung tâm TP Hải Dương, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản chỉ đạo thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện với trọng tâm là giải phóng mặt bằng. Trong đó phải cụ thể về cơ chế, cách làm, phân kỳ thời gian triển khai phù hợp. Với tài sản công phải xây dựng kế hoạch di chuyển, thu hồi đất. Liên quan tới các hộ dân, cần bố trí phương án tái định cư hợp lý. Thành phố cần tổ chức làm việc với các doanh nghiệp thuộc diện di dời để thống nhất các vấn đề liên quan tới việc triển khai quy hoạch, giải quyết triệt để các vướng mắc./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực