Thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Thứ ba, 22/02/2022 17:48
(ĐCSVN) – Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hải Dương chiều 22/2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị tỉnh cần thực hiện tốt hơn nữa công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng, trong đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại Hội nghị. 

Dự và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Xây dựng và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Hải Dương.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu rõ: trong thời gian vừa qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Xây dựng, của Tỉnh ủy, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, chất lượng đồ án quy hoạch được nâng cao; công tác lãnh đạo, chỉ đạo được tăng cường rất mạnh mẽ, nhiệm vụ, trách nhiệm trong công tác quy hoạch xây dựng được xác định rõ nét. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Nổi bật, trong thời gian qua, Hải Dương là một trong những địa phương đi đầu hoàn thành phê duyệt phủ kín quy hoạch chung thành phố, thị xã, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng xã; tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đô thị ở mức khá. Các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư mới được lập quy hoạch chi tiết làm cơ sở để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định. Nhiều công trình, dự án đã được triển khai thực hiện làm thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn. Nhiều dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở, khu dân cư theo quy hoạch được duyệt góp phần phát triển, kết nối hạ tầng, cung cấp lượng lớn quỹ đất ở, đất cây xanh, công cộng, thương mại dịch vụ, tạo động lực rất lớn cho việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, góp phần mở rộng không gian và nâng cấp đô thị, thu hút sự quan tâm và đầu tư của nhiều nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Đồng chí Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại Hội nghị. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức lập, phê duyệt Chương trình đô thị tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chương trình phát triển đô thị của thành phố Hải Dương, thành phố Chí Linh, thị xã Kinh Môn đến năm 2030. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị tổ chức lập chương trình phát triển đô thị cho đô thị Bình Giang (để làm cơ sở nâng cấp lên đô thị loại IV, thành lập thị xã Bình Giang) và một số thị trấn như: Lai Cách (huyện Cẩm Giàng), Nam Sách (huyện Nam Sách), Gia Lộc (huyện Gia Lộc).

Đến thời điểm này, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh Hải Dương đạt gần 33%, bao gồm, 1 đô thị loại I (thành phố Hải Dương); 01 đô thị loại III (thành phố Chí Linh); 01 đô thị loại IV (thị xã Kinh Môn); 12 đô thị loại V (gồm các thị trấn và 02 xã mới được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại V).

Kết quả đáng chú ý trong thời gian qua là kết quả thực hiện nhà ở cho người thu nhập thấp khu vực đô thị với 22 dự án đã được bố trí quỹ đất với tổng diện tích 50,4 ha. Riêng 02 khu công nghiệp được quy hoạch bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở cho công nhân với tổng diện tích 7,78ha. Hiện tại, 04 dự án đã được giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã tổ chức triển khai thực hiện dự án với diện tích 3,82ha tại địa bàn thành phố Hải Dương.

Đối với kết quả xây dựng nhà ở, có 02 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích sàn xây dựng 43.379m2 sàn; 1 dự án khoảng 62.500m2 sàn dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong quý IV/2022. Riêng nhà ở cho công nhân KCN Nam Sách được bố trí quỹ đất diện tích 3,32ha; KCN Tân Trường được bố trí quy đất diện tích 4,46ha thuộc dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân và dịch vụ Khu công nghiệp. Riêng về, kết quả xây dựng nhà ở, Hải Dương, đã đầu tư xây dựng hoàn thành 1 tòa nhà với tổng diện tích 5.671m2 sàn, gồm 82 căn hộ có diện tích từ 40-60m2. Ngoài ra có một số ít doanh nghiệp để thu hút và giữ lao động làm việc tại đơn vị nên đã tự đầu tư xây dựng các khu ký túc xá trong khuôn viên đất được thuê để bố trí cho công nhân...

Đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương báo cáo tại Hội nghị. 

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, hướng dẫn quá trình lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Dương thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng; tham gia thẩm định quy hoạch khu kinh tế chuyên biệt (tại 02 huyện: Bình Giang, Thanh Miện). Đề nghị Bộ Xây dựng cùng các Bộ, ngành xem xét, báo cáo Chính phủ quy định thống nhất giữa hai loại quy hoạch trên về không gian, thời gian quy hoạch và các chỉ tiêu quy hoạch (về loại đất, mục đích sử dụng, ký hiệu…).

Đối với thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chung đô thị mới và ủy quyền điều chỉnh quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét ủy quyền cho các địa phương phê duyệt: quy hoạch chung đô thị loại I, quy hoạch chung đô thị mới có quy mô dân số tương đương đô thị loại III. Đối với Khu công nghiệp, đề nghị Bộ Xây dựng xem xét quy định nhà đầu tư hạ tầng hoặc cơ quan Nhà nước chỉ lập quy hoạch đến quy hoạch phân khu đủ cơ sở để lập, phê duyệt dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp. Đối với quy hoạch chi tiết, khi có các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư trong khu công nghiệp thì nhà đầu tư đó lập quy hoạch chi tiết sẽ đảm bảo được sự thống nhất giữa quy hoach chi tiết và dự án đầu tư của nhà đầu tư thứ cấp.

Tại hội nghị, trên cơ sở những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Hải Dương, đại diện các vụ, cục, đơn vị của Bộ Xây dựng đã trao đổi, làm rõ, đồng thời tiếp thu một số kiến nghị để tổng hợp báo cáo các cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết, góp phần cùng với tỉnh Hải Dương tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch, góp phần thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đã đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Xây dựng đánh giá cao những kết quả Hải Dương đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, với sự quyết tâm cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự phối hợp, vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung sức, đồng thuận cao của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Hải Dương đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra, trong đó tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 8,6%, cao thứ 8 của cả nước, đặc biệt trong khó khăn, thu ngân sách vượt kế hoạch đã đề ra.

Hình ảnh tại Hội nghị. 

Đánh giá những kết quả toàn diện của tỉnh đạt được thời gian qua, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị ghi nhận trong những thành tích đó có những đóng góp của ngành Xây dựng tỉnh Hải Dương. Nổi bật, các công tác quy hoạch được quan tâm và được tập trung triển khai quy hoạch tỉnh, huyện, đô thị và các xã nông thôn mới; rà soát, đánh giá quản lý quy hoạch để điều chỉnh phù hợp với nhu cầu phát triển của tỉnh giai đoạn mới, đây là điều kiện, hành lang để tạo điều kiện để tỉnh thu hút đầu tư, phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng ghi nhận, đánh giá cao kết quả diện tích nhà ở bình quân ở Hải Dương cao hơn bình quân chung của nhà nước; là địa phương đi đầu trong công tác cấp thoát nước thông minh; xử lý nước thải, rác thải được quan tâm, đảm bảo môi trường phát triển đô thị.

Đánh giá cao kết quả công tác quản lý nhà nước ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh Hải Dương, song đồng chí Nguyễn Thanh Nghị cũng cho rằng, trong thời gian tới, còn một số vấn đề cần quan tâm, trong đó tỷ lệ đô thị còn thấp. Vì vậy, Hải Dương tiếp tục chú trọng quan tâm đến chất lượng quy hoạch chung; đồng thời tập trung đến các tiêu chuẩn, tiêu chí, kiểm soát quá trình đô thị hóa; tiếp tục quan tâm đến vấn đề phát triển nhà ở đô thị. Trong đó, chú trọng đến đến chất lượng quy hoạch đô thị, chất lượng kiến trúc các công trình, đặc biệt công trình trung tâm, công trình tạo điểm nhấn trong đô thị trung tâm. Trong đó, phải lập quy chế quản lý quy hoạch, quy hoạch kiến trúc sát với thực tiễn, đảm bảo vừa phát triển hiện đại vừa phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của tỉnh Hải Dương.

Chia sẻ Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi và điều kiện thuận lợi để tạo điều kiện đầu tư, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Hải Dương thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cho lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; quan tâm rà soát trên địa bàn, tiếp tục bố trí quỹ đất; rà soát các điều kiện, thủ tục đầu tư đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư kinh doanh lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Đối với các đề xuất, kiến nghị, Bộ trưởng ghi nhận, tiếp thu và giao cho các vụ, cục chức năng tổng hợp, để tham mưu cho lãnh đạo Bộ làm cơ sở để báo cáo Thủ tướng, điều chỉnh một số quy định theo thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp thu những ý kiến của Đoàn công tác, phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cho biết, Hải Dương đang bước sang năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII với mục tiêu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; Cơ cấu lại kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số với 4 trụ cột chính. Quá trình thực hiện các mục tiêu theo nghị quyết đề ra cần sự giúp đỡ của các cơ quan, bộ, ngành Trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục quan tâm tháo gỡ những kiến nghị của tỉnh để công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn tỉnh Hải Dương đạt được những mục tiêu đề ra, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong thời gian tới, tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục chú trọng hoàn thành quy hoạch xây dựng các khu mang tầm khu vực liên vùng, có giá trị không gian cao, phát huy và thể hiện được giá trị văn hóa xứ Đông. Đồng chí Triệu Thế Hùng khẳng định, Hải Dương là tỉnh đang có khát vọng phát triển vươn lên và mong muốn tiếp tục có sự quan tâm của Bộ về lĩnh vực xây dựng, quy hoạch và các lĩnh vực liên quan cùng tháo gỡ khó khăn thực hiện chương trình phục hồi kinh tế - xã hội; đặc biệt là chương trình phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác Bộ Xây dựng đã đi kiểm tra dự án nhà ở xã hội ở phường Nhị Châu (TP Hải Dương)./.

Hiền Hòa – Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực