76 năm thành lập Đảng bộ Thành phố Chí Linh: Hội tụ và toả sáng những khát vọng

Thứ hai, 28/02/2022 10:30
(ĐCSVN) – Phát huy truyền thống 76 năm anh hùng, Đảng bộ Thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu đã đề ra, trở thành điểm đến an toàn; nơi hội tụ và toả sáng của những khát vọng.
Hình ảnh tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Chí Linh nhiệm kỳ 2020-2025. 

Thành phố Chí Linh - vùng địa linh nhân kiệt - một miền quê giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng, là huyện anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cùng với sự phát triển của tỉnh Hải Dương, truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, hiếu học, văn hoá và cách mạng của nhân dân Chí Linh được giữ gìn và phát huy liên tục từ thế hệ này qua thế hệ khác. Đặc biệt từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, những truyền thống quý báu đó được tiếp tục phát huy mạnh mẽ với mục tiêu cao cả: độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Trong những năm kháng chiến chống thực dân, phong kiến; Chí Linh là nơi có phong trào cách mạng phát triển khá sớm. Từ năm 1928, một số tổ chức cách mạng đã hoạt động trên địa bàn, tiêu biểu là tổ chức Hội Việt Nam cách mạng thanh niên ở thôn Đọ Xá xã Hoàng Tân (nay là phường Hoàng Tân), sau đó phát triển tiếp ở các thôn Bích Nham, Vĩnh Đại, An Nhiễm, Trúc Thôn, mỏ than Cổ Kênh. Đầu năm 1928, đồng chí Trần Cung là hội viên của tổ chức Hội Việt Nam cách mạng thanh niên từ Thái Bình về Chí Linh để tuyên truyền xây dựng thêm cơ sở cách mạng.

Từ chi bộ đầu tiên...

Tháng 3/1930, trên cơ sở Chi bộ Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, Chi bộ đảng cộng sản thôn Đọ Xá, xã Hoàng Tân (nay là phường Hoàng Tân, thành phố Chí Linh) được thành lập với 3 đảng viên, đồng chí Hoàng Văn Phương được chỉ định làm Bí thư. Đây là một trong hai Chi bộ cộng sản đầu tiên của tỉnh Hải Dương lúc bấy giờ. Lần đầu tiên phong trào cách mạng ở Chí Linh đã có một tổ chức Đảng cộng sản lãnh đạo, là bước ngoặt mở đầu cho phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp và địa chủ phong kiến, tạo tiền đề cho việc xây dựng cơ sở cách mạng sau này.

Hình ảnh tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Chí Linh lần thứ 10, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Từ đó cho đến những năm trước cách mạng tháng Tám, nhiều cơ sở cách mạng ra đời, là lực lượng tiền phong lãnh đạo cách mạng ở Chí Linh như: Chi bộ Đảng Cộng sản Trại Chua - Hàm Ếch (07/11/1940), Thạch Thuỷ (5/1945), Phao Sơn (6/1945)... Các chi bộ này, ngoài nhiệm vụ lãnh đạo quần chúng đấu tranh còn mở rộng nhiều hình thức tuyên truyền về Đảng. Đến năm 1945, các Chi bộ Đảng ở Chí Linh đã thực sự vững mạnh, lãnh đạo phong trào cách mạng phát triển mạnh mẽ, rộng khắp.

Cách mạng tháng Tám thành công, chính quyền đã về tay nhân dân, nhưng trước mắt gặp rất nhiều khó khăn, cần phải có một tổ chức Đảng mạnh, tập trung, thống nhất, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng ở địa phương. Trước yêu cầu đó, cuối tháng 9/1945, tại đồn Ngái (phường Cộng Hòa), đồng chí Trần Cung cho lập Chi bộ huyện (tiền thân của Đảng bộ thành phố Chí Linh ngày nay). Chi bộ có 8 đảng viên do đồng chí Trần Quốc làm Bí thư.

Việc thành lập Chi bộ Chi Ngãi đã tạo điều kiện để thành lập Huyện ủy Chí Linh. Ngày 03/3/1946, Ban chấp hành lâm thời Huyện uỷ Chí Linh (nay là Thành ủy Chí Linh) được thành lập gồm 7 đồng chí, đồng chí Trần Quốc được chỉ định làm Bí thư Huyện ủy. Ngay sau khi thành lập, Huyện uỷ đã triển khai việc bồi dưỡng quần chúng, kết nạp đảng viên mới, thành lập các chi bộ ghép theo khu, tiến tới thành lập chi bộ độc lập ở các xã nhằm đáp ứng được nhiệm vụ cách mạng ở địa phương. Đầu năm 1946, toàn huyện có hơn 30 đảng viên; cuối tháng 3 năm 1946, tổng số đảng viên trong toàn huyện có 55 đồng chí. Đến tháng 01/1947, Đảng bộ có 100 đảng viên.

Huyện uỷ Chí Linh ra đời là kết quả tất yếu, đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của phong trào cách mạng trong huyện. Đây là quá trình vận động cách mạng từ thấp đến cao, từ tổ chức quần chúng, tổ Việt Minh, chi bộ đảng theo khu vực phát triển lên thành Đảng bộ huyện để lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần cùng cả nước làm nên thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

 Diện mạo Thành phố Chí Linh ngày càng khởi sắc.

76 năm đồng hành cùng đất nước

76 năm qua, Đảng bộ, quân và dân Chí Linh đã chung sức, đồng lòng, anh dũng chiến đấu và sản xuất, khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục kinh tế, xây dựng quê hương vững mạnh về mọi mặt. 

Những năm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, trong mưa bom bão đạn, phong trào thi đua lao động sản xuất của Chí Linh phát triển mạnh mẽ với tinh thần "mỗi người làm việc bằng hai”, "tay cày, tay súng”, "tay búa, tay súng" vừa sản xuất, vừa chiến đấu. Nhờ đó, giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội của Chí Linh vẫn được duy trì và phát triển; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững; lực lượng vũ trang trưởng thành vượt bậc. Chí Linh đã làm trọn nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả với đất nước với tinh thần "thóc không thiếu một cân, quân thiếu một người”, hàng nghìn thanh niên không quản hiểm nguy, vất vả, đã xung phong lên đường đánh giặc, anh dũng chiến đấu trên các chiến trường, góp phần cùng cả nước đánh thắng nhiều kẻ thù xâm lược, giành lại độc lập, hòa bình cho đất nước.

Những cống hiến to lớn đó của Đảng bộ và nhân dân Chí Linh được Đảng và Nhà nước ghi nhận với 2.442 anh hùng liệt sĩ, 151 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 1.101 thương binh, 608 bệnh binh, 104 cán bộ hoạt động trước Cách mạng Tháng 8/1945, 587 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc màu da cam, 92 người hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày; 6.272 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương; hàng ngàn thanh niên xung phong dân công hỏa tuyến tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên các chiến trường; 07 xã, phường được tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, 01 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 03 Anh hùng lao động, 01 đơn vị được tặng danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới. Đảng bộ và nhân dân Chí Linh còn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang Chí Linh được đón nhận danh hiệu cao quý: “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. 

Trong thời kỳ cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, đặc biệt là trong thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ và nhân dân Chí Linh đã chủ động, sáng tạo đẩy mạnh phát triển kinh tế nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế; từ chỗ kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, sản xuất đơn thuần chuyển sang công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp.

Năm 2019 trở thành bước ngoặt trọng đại, ghi dấu son trong lịch sử phát triển của Đảng bộ thành phố và vùng đất Chí Linh linh thiêng, anh hùng khi thành phố Chí Linh được thành lập. Đây là tiền đề, là động lực để Chí Linh phát huy những thành tựu trong 76 năm qua để vươn mình viết tiếp trang sử hào hùng của đất và người nơi đây.

Cùng với việc tập trung chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đặc biệt chú trọng và đạt được nhiều kết quả rõ nét. Với 30 đảng viên ngày đầu thành lập Đảng bộ huyện, đến nay Đảng bộ thành phố đã có 10.254 đảng viên sinh hoạt ở 62 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Hằng năm, có trên 82% số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh.

Đầu năm 2021, thành phố Chí Linh đối diện với đợt dịch COVID-19 lớn nhất xảy ra trên địa bàn. Ngay sau khi xuất hiện dịch bệnh, thành phố đã triển khai ngay các phương án và biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ nhất. Tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt, thần tốc, “4 tại chỗ” và “5 rõ” là phương châm hành động được thành phố áp dụng, cũng là cơ sở quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành và phát huy tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám quyết cho lãnh đạo các cấp khi phản ứng với những tình huống “nóng” trong vùng dịch. Vì sức khoẻ người dân, vì thành phố an toàn, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của thành phố và cơ sở ngày đêm căng mình, băng qua hiểm nguy cùng các chuyên gia, các lực lượng và toàn dân chống dịch. Hàng nghìn cán bộ công chức, viên chức lực lượng vũ trang của thành phố xông pha đến từng điểm nóng, trực chiến 100% đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm chốt và các khu cách ly tập trung...

Với sự quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, quyết liệt hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương, tỉnh đến thành phố, sau 34 ngày giãn cách xã hội chống dịch, ngày 3/3, thành phố được gỡ phong toả. Và sau 65 ngày đêm, thành phố vững vàng vượt qua đợt dịch thứ 3, chuyển sang trạng thái bình thường mới, thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội…. Ngay lúc này, Lãnh đạo Thành phố xác định, phải nhanh chóng nắm bắt thời cơ khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế, đạt bằng được những mục tiêu đã đề ra từ đầu năm. Khó khăn chồng chất khi nhiều tỉnh thành trong cả nước cùng giãn cách xã hội, thách thức đạt mục tiêu do xuất phát điểm chậm gần 2 tháng, nhưng các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố đã nỗ lực không ngừng nghỉ, cố gắng đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Kết thúc năm 2021, thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 10/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, xây dựng đạt 13.416 tỷ 446 triệu đồng, tăng 22,4% so với năm 2020. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt 2.556 tỷ 619 triệu đồng, tăng 6,3% so với năm 2020. Tổng thu ngân sách đạt hơn 967,3 tỷ đồng (tăng 198,92% so với dự toán). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt gần 3.691 tỷ đồng 996 triệu đồng, tăng 5,8% so với năm 2020. Các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, lao động, việc làm, thanh tra, tư pháp, nội chính, cải cách hành chính, đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, quan trọng.

Đặc biệt, nông nghiệp Chí Linh trở thành điểm sáng, tiếp tục khẳng định là trụ đỡ của nền kinh tế: 5 đề án mô hình sản xuất trên lĩnh vực nông nghiệp được nghiên cứu xây dựng; hoàn thiện xây dựng 18 sản phẩm OCOP; 5 xã hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu gắn với việc hiện đại hóa nông thôn và lộ trình đáp ứng các tiêu chí lên phường trong những năm tiếp theo.

Nhìn lại, mặc dù năm 2021 là một năm với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực, vượt khó của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân thành phố, cùng tinh thần chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả, linh hoạt, thành phố Chí Linh đã vững vàng vượt qua những khó khăn, thử thách, kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục phát triển với những điểm sáng quan trọng, đóng góp xứng đáng trong sự phát triển tỉnh Hải Dương.

Một kỳ sinh hoạt chi bộ tại Khu dân cư trên địa bàn Thành phố. 

Viết tiếp trang sử hào hùng

Tự hào về những thành tựu đạt được bao nhiêu, trách nhiệm và sự cố gắng càng phải lớn bấy nhiêu. Thách thức lớn nhất của Đảng bộ và nhân dân Thành phố Chí Linh là vượt qua chính mình. Từ thực tiễn hoạt động, từ thành tựu và hạn chế trong thời gian qua, Thành ủy đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm quý cho sự phát triển bền vững tiếp theo, trong đó quan trọng nhất là phải nắm vững và chủ động vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, nắm vững tình hình đặc điểm của địa phương để đề ra và lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị; Chú trọng xây dựng Đảng bộ vững mạnh về tư tưởng, chính trị và tổ chức; coi công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; Phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, khơi dậy mạnh mẽ các phong trào thi đua để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra...

Năm 2022, Thành phố Chí Linh với những quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn thực hiện bằng được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Với chủ đề “Thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá”, để vượt qua những khó khăn, thách thức phía trước, Thành phố sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, mà mục tiêu cao nhất là xây dựng Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội vững mạnh, toàn diện; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Trước mắt, thành phố khẩn trương Công bố Quy hoạch chung thành phố Chí Linh đến năm 2040 và Hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư, thúc đẩy mạnh mẽ tiến độ các dự án; Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác chỉnh trang đô thị, quản lý đô thị, quản lý tài nguyên khoáng sản, môi trường. Tập trung nguồn lực xây dựng 2 xã về đích Nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng mang thương hiệu Chí Linh...

Thành tựu đáng tự hào mà Đảng bộ và nhân dân Chí Linh giành được trong suốt 76 năm qua là minh chứng sinh động nhất, rõ ràng nhất về tinh thần đoàn kết, sự năng động, sáng tạo và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đảng bộ và nhân dân thành phố. Giữ gìn và phát huy tinh thần đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng vũ trang, toàn thể nhân dân các dân tộc thành phố Chí Linh và cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu kế hoạch năm 2022 và những năm tiếp theo, khẳng định thành phố Chí Linh là điểm đến an toàn; nơi hội tụ và toả sáng của những khát vọng.

Kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Đảng bộ (03/3/1946 - 03/3/2022) đúng vào dịp kỷ niệm 03 năm ngày thành lập thành phố Chí Linh (01/3/2019 - 01/3/2022). Phát huy truyền thống vẻ vang 92 năm của Đảng cộng sản Việt Nam và 76 năm của Đảng bộ thành phố, hiện nay toàn Đảng bộ đang tập trung sức lãnh đạo toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đồng thời triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 - Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, XII, XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Tự hào và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang 76 năm qua, mỗi tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân trong thành phố càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, không ngừng phấn đấu vươn lên, đưa Chí Linh phát triển nhanh chóng và toàn diện, góp phần cùng Hải Dương và cả nước đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII./.

Hoàng Quốc Thưởng

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Bí thư Thành ủy Chí Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực