Hải Dương: Tiếp tục thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh

Thứ sáu, 24/02/2023 14:45
(ĐCSVN) – Sáng 24/2, Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh năm 2023 và Lễ trao tặng Huân chương của Chủ tịch nước.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng trao Huân chương Độc lập hạng 3 cho đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh.

Dự Hội nghị có các đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Nguyễn Mạnh Hiển, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Thành phố, các huyện, các ban xây dựng đảng tỉnh Hải Dương dự Hội nghị.

Thực hiện bài bản, nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, năm 2022, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương hành động quyết liệt, tổ chức thực hiện linh hoạt, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025, đồng thời đề ra mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp ủy, chính quyền đã triển khai nhất quán, nghiêm túc về thích ứng an toàn, linh hoạt qua đó tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2022 đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, kinh tế có sự phục hồi khá, hầu hết các ngành sản xuất kinh doanh trở lại hoạt động bình thường. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 9,0%; thu ngân sách nhà nước vượt 30% dự toán năm; thực hiện tốt các chính sách xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và ổn định.

Trong năm 2022, việc kiểm điểm tập thể lãnh đạo, quản lý được thực hiện nghiêm túc, theo đúng trình tự hướng dẫn, đảm bảo nguyên tắc, dân chủ, khách quan. Qua kiểm điểm, các tập thể đã nhận rõ kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị một năm qua, những hạn chế, khuyết điểm, những khó khăn vướng mắc cần phải tháo gỡ, nhất là hạn chế, khuyết điểm trong phát triển kinh tế- xã hội, trong quản lý đất đai, môi trường, phát triển đảng viên mới, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước …; công tác điều hành kiểm điểm của người đứng đầu linh hoạt, dân chủ, các thành viên tham gia góp ý, thảo luận thẳng thắn, trách nhiệm, đi sâu đánh giá những mặt còn tồn tại, hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân để đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Hạn chế, khuyết điểm của tập thể được gắn với trách nhiệm từng cá nhân phụ trách, hoặc trực tiếp đảm nhiệm mảng công việc, đồng thời đánh giá trách nhiệm liên đới của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị.

 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng trao Huân chương Lao động cho các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh.

Về cá nhân, đã xếp loại cá nhân lãnh đạo, quản lý là 5.008 đồng chí (cấp tỉnh 16 đồng chí, cấp huyện 148 đồng chí, cấp cơ sở 4.844 đồng chí). Công tác kiểm điểm đảng viên, cá nhân lãnh đạo, quản lý được thực hiện nghiêm túc. Cá nhân tự kiểm điểm đánh giá sâu sắc kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công; tự liên hệ nhận diện 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; những hạn chế của tập thể được các cá nhân tự giác nhận trách nhiệm bổ sung bản kiểm điểm cá nhân. Tổ chức hội nghị kiểm điểm ở các địa phương, cơ quan, đơn vị được tiến hành dân chủ, đoàn kết; trong kiểm điểm, các đồng chí lãnh đạo, quản lý gương mẫu tự kiểm điểm, với thái độ cầu thị; các thành viên tham gia góp ý kiến cho đồng chí, đồng nghiệp có tính xây dựng cao, góp ý thẳng thắn, chân thành, chỉ rõ hạn chế, khuyết điểm của cá nhân. Qua kiểm điểm các đồng chí đã nhận thức được những hạn chế, tồn tại của cá nhân, tiếp thu và xây dựng kế hoạch sửa chữa…

Công tác thi đua khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên đi vào nền nếp, tạo động lực thi đua phấn đấu xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững mạnh. Công tác thẩm định chất lượng các các tổ chức đảng, đảng viên được tiến hành chặt chẽ ở các cấp uỷ đảng, trên cơ sở rà soát kết quả thực hiện các tiêu chí đánh giá cho từng loại hình tổ chức đảng, đánh giá thực chất thành tích phấn đấu đạt được để đề nghị các cấp uỷ khen thưởng đảm bảo công bằng, không chạy theo thành tích. Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã biểu dương, tặng Bằng khen cho 5 đảng bộ cấp trên cơ sở; tặng Cờ thi đua cho 10 tổ chức cơ sở đảng; tặng Bằng khen cho 33 tổ chức cơ sở đảng tiêu biểu; tặng Bằng khen 11 chi bộ; tặng Bằng khen 119 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền và 6 đồng chí Bí thư chi, đảng bộ đã lãnh đạo chi, đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.

Cấp ủy cấp trên cơ sở tặng Giấy khen cho 103 TCCS đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ; tặng Giấy khen cho 281 chi bộ HTXSNV và HTTNV; giấy khen cho 2.434 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có thành tích tiêu biểu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 5 Đảng bộ cấp trên cơ sở có thành tích xuất sắc tiêu biểu năm 2022. 

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đại diện Đảng bộ huyện Kim Thành đã phát biểu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ, chính quyền thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác cải cách hành chính năm 2022; Đảng bộ phường Thất Hùng nêu những bài học kinh nghiệm lãnh đạo xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị vững mạnh; Chi bộ trường THPT Thanh Miện III trình bày những thuận lợi, khó khăn và các giải pháp phát triển đảng viên mới là học sinh trong nhà trường; kinh nghiệm của Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của doanh nghiệp năm 2022; Đảng bộ huyện Gia Lộc chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; Đảng bộ Quân sự huyện Tứ Kỳ báo cáo công tác lãnh đạo thực hiện phong trào thi đua quyết thắng gắn với phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; Đảng bộ Dân Đảng thành phố Chí Linh nhấn mạnh về việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng đảng, gắn với xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện; Đảng bộ xã Đoàn Thượng trình bày những bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới nâng cao…

Đánh giá thực hiện giữa nhiệm kỳ

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ghi nhận những kết quả đã đạt được, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các tập thể và cá nhân đã đạt được trong năm vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh, với phương châm hành động “thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá”, năm 2022, bám sát những chỉ đạo của Trung ương, kế hoạch của các cấp, các ngành; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, vượt qua những khó khăn, thách thức chưa từng có, nỗ lực cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2022. 

Đồng chí nhấn mạnh, năm 2023 là năm đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa then chốt, bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Để thực hiện hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng yêu cầu các cấp tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; các quy định về nêu gương; kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền; Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Chú trọng làm tốt công tác xây dựng đảng (trong đó công tác xây dựng chỉnh đốn đảng và công tác cán bộ, công tác kiểm tra giám sát là những công tác cốt lõi); phát huy cao vai trò cấp ủy, trách nhiệm người đứng đầu để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức chức cơ sở đảng, chất lượng sinh hoạt đảng, quan tâm cải cách hành chính trong Đảng; chú trọng công tác phát triển đảng và chất lượng đảng viên.

Đồng chí Trần Đức Thắng cũng yêu cầu tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Thông báo số 924- TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số nội dung công việc cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong thời gian tới; triển khai sơ kết giữa hiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; trong đó chú ý việc sơ kết gắn với việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với các chức danh lãnh đạo cấp ủy theo Quy định 96 của Bộ Chính trị và chú ý các mốc thời gian đối với từng nội dung công việc cụ thể được nêu trong kế hoạch.

Đồng chí Trần Đức Thắng cũng yêu cầu các cấp chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy chế, quy định cho phù hợp với các văn bản của Trung ương và tình hình thực tiễn. Chủ động nắm tình hình, kịp thời kiểm tra và kết luận những tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực cũng như việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương độc lập hạng 3 và Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; đại diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương Huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho 5 đồng chí.

Tỉnh ủy Hải Dương cũng đã trao tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 5 đảng bộ cấp trên cơ sở có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2022; cờ thi đua cho 10 TCCS đảng có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; các cá nhân có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…/.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực