Mỗi cán bộ tham mưu cần gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao

Thứ sáu, 13/01/2023 23:14
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Chiều 13/01/2023 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy. Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
 Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Dự Hội nghị, có đồng chí: Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nêu rõ, năm 2022 đã khép lại, để lại dấu ấn mạnh mẽ về ý chí và tinh thần quyết tâm của toàn tỉnh với phương châm hành động “thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá” trong thực hiện mục tiêu kép: phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế. Bám sát những chỉ đạo của Trung ương, kế hoạch của các cấp, các ngành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, vượt qua những khó khăn, thách thức chưa từng có, nỗ lực cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kết quả, Hải Dương đạt và vượt 9 trong số 16 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội so với kế hoạch đề ra. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt khá (9%).

Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ của tỉnh đều tăng khá so với năm 2021. Tổng thu ngân sách toàn tỉnh đạt hơn 19.300 tỷ đồng, vượt trên 30% so với dự toán. Hải Dương cơ bản hoàn thành lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn tới 2050; được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, có 10 xã trong tỉnh đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu (vượt 3 xã so với kế hoạch). Thành tích học sinh giỏi quốc gia có tiến bộ vượt bậc, đứng thứ 3 toàn quốc. Các cấp, các ngành thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và ổn định đời sống nhân dân. Quốc phòng, quân sự địa phương tiếp tục được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng.

"Có được kết quả này, phải kể đến sự đóng góp rất lớn của các các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy. Các cơ quan đã chủ động, tích cực tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo trên tất cả các mặt công tác" - đồng chí Trần Đức Thắng khẳng định.

Đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy điều hành phần thảo luận. 

Các cơ quan đã tập trung tham mưu thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận xã hội; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”; tham mưu xây dựng và đôn đốc triển khai thực hiện các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhất trí với những đánh giá về hạn chế đã được nêu trong báo cáo, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cũng lưu ý: Việc tham mưu xây dựng, ban hành một số văn bản còn hạn chế về chất lượng; việc sơ kết, tổng kết một số nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Tỉnh ủy còn chưa sát với thực tế; việc cụ thể hóa các nội dung nghị quyết ở một số đơn vị còn chung chung. Việc tham mưu triển khai thực hiện một số cuộc thanh tra, kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở chưa đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả chưa cao. Việc thực hiện tiếp công dân ở một số địa phương chưa đi vào nề nếp, còn có hiện tượng lồng ghép. Việc nắm bắt những thông tin, phản ánh tình hình, tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và nhân dân ở một số địa phương còn thiếu kịp thời. Việc tham mưu đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc họp của cấp ủy chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra...

Đồng chí Trần Đức Thắng nêu rõ, những hạn chế nêu trên do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng nguyên nhân chủ quan - yếu tố con người - là chủ yếu. Do vậy, đề nghị mỗi cán bộ, công chức nói chung và đặc biệt cán bộ, công chức công tác tại các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm với công việc, tự soi, tự sửa, gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho những tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022.
 

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng nhấn mạnh, năm 2023 là năm đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa then chốt, bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đồng chí Trần Đức Thắng yêu cầu các cấp uỷ tập trung thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. Trước hết, các cấp uỷ, chính quyền tổ chức cho nhân dân vui xuân, đón Tết Quý Mão năm 2022 đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị 19- CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão.  Các cấp uỷ, chính quyền xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện các nội dung, nhiệm vụ ngay từ đầu năm và bám sát Chương trình làm việc của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để kịp thời tham mưu đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đồng thời, đối với các đơn vị được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực các ban chỉ đạo cần chủ động rà soát và tham mưu kiện toàn kịp thời khi có thay đổi nhân sự; rà soát việc triển khai, thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII để chuẩn bị tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội theo Chương trình làm việc năm 2023 của Tỉnh ủy.

Đồng chí cũng nêu rõ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện công tác lập, điều chỉnh, thực hiện các quy hoạch trên địa bàn tỉnh; Yêu cầu khẩn trương hoàn thiện phương án Quy hoạch tỉnh trong tháng 1/2023 để trình phê duyệt theo quy định. Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành ngay sau khi được phê duyệt.

Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tháo gỡ khó khăn, cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển với phương châm “Cấp ủy, chính quyền phục vụ nhân dân và đồng hành với doanh nghiệp”. Toàn hệ thống chính trị tỉnh cần tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những điểm nghẽn, tháo gỡ những nút thắt để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; phát triển các dự án lớn tạo bước đột phá, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm.

Đồng chí cũng yêu cầu, tăng cường các nguồn lực cho đầu tư phát triển; nuôi dưỡng và khai thác các nguồn thu hợp lý. Điều hành ngân sách một cách linh hoạt, chủ động, cân đối ngân sách đảm bảo các khoản chi thiết yếu, chi đầu tư phát triển tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo giải ngân nguồn vốn đầu tư công theo tiến độ ngay từ những tháng đầu năm.

Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho những tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022. 

 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng yêu cầu các cơ quan tham mưu, giúp việc cần tập trung chuẩn bị các điều kiện, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn, bài bản để thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài (FDI) trong năm 2023; tạo mọi điều kiện hỗ trợ, đồng hành với nhà đầu tư lớn thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhất là công tác giải phóng mặt bằng và giải quyết các thủ tục hành chính, cấp giấy chứng nhận đầu tư...

Đối với công tác xây dựng Đảng, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, đồng chí Trần Đức Thắng đề nghị năm 2023 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Chính trị khóa XIII; đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; đặc biệt phòng ngừa các trường hợp có biểu hiện suy thoái. Các chương trình kiểm tra, giám sát, chương trình làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đều phải tiến hành thực hiện nghiêm túc; kịp thời kiểm tra, giám sát phát hiện những vấn đề đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị để kịp thời uốn nắn, để cho sự phát triển đi đúng hướng, đi đúng đường và không để xảy ra những vi phạm đáng tiếc nào.

Tập trung đổi mới lề lối, phong cách làm việc. Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích chung lên trên hết; không để sức ỳ, e ngại, thận trọng của bản thân hoặc lợi ích cá nhân là lực cản phát triển. Tất cả đồng thuận vì người dân, vì sự phát triển của Hải Dương.

Tại hội nghị đã có 8 ý kiến tham luận làm rõ kết quả, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, đề xuất các giải pháp đổi mới, sáng tạo trong tham mưu giúp cấp ủy quán triệt, tuyên truyền, triển khai nghị quyết của Đảng; tích cực, chủ động tham mưu Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; đổi mới trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng của cấp uỷ, Ủy ban Kiểm tra các cấp; đổi mới, sáng tạo các ấn phẩm báo chí, đưa thông tin chính xác nhanh nhất tới bạn đọc; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu lý luận chính trị; phát triển đảng; nâng cao chất lượng phối hợp thực hiện tốt công tác dân vận...

Nhân dịp này, 41 tập thể được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022. Trong đó, các phòng: Kinh tế, Thư ký Tòa soạn thuộc Báo Hải Dương được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí và tuyên truyền năm 2022./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực